ปลา สี่ตา (Four-eyed fish)

 

 

 

 

 

 

 

ปลา สี่ตา (Four-eyed fish)

 

 

 
มันคงประหลาดไม่น้อย ถ้าจะมีสัตว์มีกระดูกสันหลังมี สี่ตา แต่มันก็มีปลาอยู่ชนิดหนึ่งที่ฝรั่งเขาเรียกว่า Four-eye fish แปลได้ว่า ปลาสี่ตา พวกมันเป็นอย่างไร ติดตามกันต่อได้เลยครับ
 
ก่อนอื่นก็ต้องต้องกล่าวคำว่า ใสเจีย(เสียใจ) ก่อนเนื่องจากมันไม่มีปลาอะไรที่มี ดวงตาสี่ดวง ในโลกนี้ แต่ปลาสี่ตาในที่นี้ มันเป็นผลมาจากการที่พวกมันมีตาที่ใช้มองในอากาศ และในน้ำพร้อมๆโดยไม่มีผลกระทบจากดัชนีการหักเหของแสงในน้ำกับอากาศ การที่พวกมันได้รับชื่อว่า 4 ตา นั้นเป็นผลมาจากการที่ ลูกตาแต่ละข้างของพวกมัน มีตาดำ 2 อัน เพื่อใช้สำหรับการ ตามองในอากาศ และตามองใต้น้ำ พร้อมกัน
  ปลาสี่ตาพวกนี้ ใช้ชีวิตเกือบทั้งหมดลอยอยู่บนผิวน้ำ มีตาอยู่บนส่วนบนของหัว(เหมือนจระเข้) โดยขณะที่พวกมันลอยตัวอยู่ ดวงตาครึ่งหนึ่งจะโผล่พ้นน้ำ ส่วนอีกครึ่งล่างจะจมอยู่ใต้น้ำ ทำให้พวกมันสามารถมองเห็นในอากาศ และใต้น้ำได้พร้อมๆกันแต่ถ้าเป็นสัตว์อื่นถ้าใช้วิธีมองเช่นนี้ปัญหาจะเกิดขึ้นทันทีเนื่องจาก ค่าดัชนีการหักเหของแสงในอากาศ และน้ำนั้นต่างกัน การที่ตามองในอากาศ และในน้ำไปพร้อมกัน ภาพที่ได้จะเหลือมกัน ทำการกะระยะจะผิดพลาด

ภาพแสงการหักเหของแสงเมื่อผ่านน้ำ ภาพนี้ในตำแหน่ง Actual คือตำแหน่งที่ปลาอยู่จริงๆในน้ำ แต่ด้วยผลของการหักเหของแสงเมื่อผ่านน้ำ จะทำให้เรามองเห็นปลาอยู่ในตำแหน่ง Image see by eye
 
แต่ปลาสี่ตา ก็มีวิธีแก้ปัญหานี้ พวกมันมีตาดำ(Pupil) ข้างละสองอัน โดยตาดำอันบนทำหน้าที่รับภาพในอากาศ ส่วนตาดำอันล่างทำหน้าที่รับภาพส่วนที่อยู่ในน้ำ โดยตาดำทั้งสองจะถูกแบ่งด้วยแถบเนื้อเยื่อ โดยที่ตาดำทั้งสองจะต่อเชื่อมกันไปที่ม่านตา(Iris) ทั้งเลนส์ตายังมีจากบนลงล่างไม่เท่ากัน เพื่อปรับการรับภาพ
  ปลาสี่ตา เป็นปลาน้ำจืด และน้ำกร่อย มีถิ่นที่ในเม็กซิโก ฮอนดูรัส และทางเหนือของอเมริกาใต้ พวกมันเป็นปลาจำพวกที่เรียกว่า onesided livebearers คือตัวผู้จะมีตาทั้งสองดวงอยู่ที่ลำตัวซีกขวา ส่วนตัวเมียตาทั้งสองคู่จะอยู่ที่ลำตัวด้านซ้าย

ภาพนี้จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ตาแต่ละข้างจะมีตาดำ2อัน ที่แบ่งด้วยเนื้อเยื่อ


พวกมันจะใช้ชีวิตว่ายน้ำตะแคงข้าง โดย มีตาอยู่ส่วนบนของหัว ตาครึ่งหนึ่งจะโผล่พ้นน้ำ ส่วนอีกครึ่งจะอยู่ใต้น้ำ

 

1 ส.ค. 54 เวลา 10:14 4,912 3 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...