นอร์เวย์มอบพระคัมภีร์โบราณ2พันปี

 

 

 

 

 

นอร์เวย์มอบพระคัมภีร์โบราณ2พันปี

 

 

รัฐบาลนอร์เวย์ เทิดพระเกียรติในหลวง 84 พรรษา มอบ ธรรมเจดีย์  พระคัมภีร์โบราณ อายุ 2 พันปี

วันนี้( 11 ก.ค.) ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร พระวิจิตรธรรมาภรณ์ (เทอด ญาณวชิโร) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลนอร์เวย์ อัญเชิญ ธรรมเจดีย์ พระคัมภีร์โบราณทางพระพุทธศาสนาอายุ 2,000 ปี มาจัดแสดงที่พุทธมณฑล ของประเทศไทยนั้น รัฐบาลนอร์เวย์ได้ถวายพระคัมภีร์บางส่วนประดิษฐานในประเทศไทย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 ซึ่งถือว่า เป็นประเทศเดียวในโลกที่ได้รับพระคัมภีร์จากรัฐบาลนอร์เวย์ รวมทั้งรัฐบาลนอร์เวย์เห็นว่า เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสนอร์เวย์ยังได้พระราชทาน พระไตรปิฎก เป็นการตอบแทนด้วย

พระวิจิตรธรรมาภรณ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับ ธรรมเจดีย์ พระคัมภีร์ จะบรรจุที่พระบรมบรรณพรตภูเขาทองวัดสระเกศ บริเวณศาลาด้านหน้าทางขึ้นภูเขาทอง ซึ่งภายในศาลาดังกล่าวจะมีการจำลองหุบเขาบาบิยัน พร้อมโอ่งบรรจุพระคัมภีร์โบราณเป็นแบบโปร่งใส และมีแว่นขยายส่องเพื่อให้เห็น อักษรพราหมีโบราณ ที่จารึกโดยพระอรหันต์ได้อย่างชัดเจน ในขณะเดียวกันภายในศาลาจะมีประวัติความเป็นมาของพระคัมภีร์และความเจริญรุ่งเรื่องทางพระพุทธศาสนาในอัฟกานิสถานด้วย โดยจะมีการนำสื่อสมัยใหม่มาผสมผสานให้นิทรรศการเข้าใจง่ายขึ้น ทั้งนี้ ทางวัดจะเปิดให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าชมอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 ก.ค. ซึ่งตรงกับวันอาสาฬหบูชา

ในวันเดียวกัน ที่วัดสระเกศฯ นายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา(ศน.) แถลงข่าวการจัดงานสัปดาห์วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2554 ว่า ศน.ร่วมกับ องค์กร หน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ร่วมจัดงานสัปดาห์วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา โดยในส่วนกลาง จัดขึ้น ณ วัดสระเกศ ระหว่างวันที่ 13-15 ก.ค. มีกิจกรรมสำคัญ ได้แก่ การทำบุญตักบาตร การแสดงพระธรรมเทศนา พิธีถวายผ้าอาบน้ำฝน พิธีเวียนเทียน พิธีเจริญพระพุทธมนต์ เจริญจิตภาวนา ถวายพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 การหล่อเทียนพรรษา จำนวน 9 ต้น เพื่อนำไปถวาย ณ พระอารามหลวง 9 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร ส่วนภูมิภาค จะจัดงาน ณ วัด หรือ ศาสนสถานสำคัญตามที่จังหวัดต่างๆกำหนดไว้ นอกจากนี้ ศน.ยังได้จัดพิมพ์บัตรอวยพรเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา จำนวน 30,000 ฉบับ รวมถึง หนังสืออาสาฬหบูชา หนังสือสวดมนต์หมู่สรภัญญะ  เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนในสถานที่จัดกิจกรรมทั่วประเทศด้วย

“ทุกปีที่ผ่านมาในเทศกาลเข้าพรรษา จะมีผู้ประกอบการหัวใสที่นำเทียนพรรษาที่ไม่มีคุณภาพไส้สั้นจุดไม่ทันไร ก็ดับ รวมถึงสังฆทานที่หมดอายุมาจำหน่ายให้แก่ประชาชนในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา จึงอยากให้ผู้ประกอบการที่มีหน้าที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการหล่อเทียนควรยึดมั่นในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา  การหล่อเทียน และนำเทียนที่ไม่ดีมาจำหน่าย ผมขอสาปแช่ง เพราะถือเป็นการทำบาป และคนผู้นั้นจะต้องตกนรก คนที่ทำเทียน หรือ นำเครื่องสังฆทานไร้ประสิทธิภาพมาจำหน่าย แสดงว่าเป็นชาวพุทธปลอม หรืออาจไม่ใช่ชาวพุทธแต่หวังผลประโยชน์ทางการค้า  ดังนั้น ผู้ขายก็ต้องทำเทียนที่มีคุณภาพมาขายให้ประชาชนเพื่อช่วยกันทำนุบำรุงพระศาสนา  เอาน้ำดีดันน้ำเน่านี้ให้หายไปจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด”อธิบดีศน.กล่าว.

 

 

 

11 ก.ค. 54 เวลา 16:11 7,204 10 150
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...