เจาะลึกตร.หญิง“กองร้อยน้ำหวาน”

 

 

 

 

 

เจาะลึกตร.หญิง“กองร้อยน้ำหวาน” ทีมบอดี้การ์ด”ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร”!!

 

 

เป็นธรรมดาของผู้นำทั้งหลายในโลกที่จะต้องมีบอดี้การ์ด หน่วยรักษาความปลอดภัยคอยอารักขาท่านผู้นำตลอดระยะเวลาระหว่างการดำรงตำแหน่งอยู่  ขณะนี้ประชาชนคนทุกคนทราบกันดีว่าประเทศไทยจะมีนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกที่มีชื่อว่า “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร”  ดังนั้นทีมงานบอดี้การ์ดทั้งตำรวจและทหารก็คงจะต้องเป็น “ผู้หญิง” เช่นเดียวกัน

ช่วงเวลานี้ที่ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงของไทยเดินทางไปไหนต่อไหน ทั้งในภาพสื่อทางทีวีและหนังสือพิมพ์ จะเห็นเห็นตำรวจหญิงคอยเดินตามประกบด้านข้างซ้ายและขวา  ซึ่งเป็นตำรวจหญิงจาก ตชด. ที่ได้มาให้ความคุ้นกันจากการร้องขอของผู้สมัคร ส.ส.ต่าง ๆ ทุกพรรคมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  โดยทาง “ยิงลักษณ์ ชินวัตร” ก็ได้ร้องขอไปทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อมาดูแลด้านความปลอดภัยในระหว่างการเดินทางไปหาเสียงทั่วประเทศ   เมื่อ “ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร” ปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 1 ของพรรคเพื่อไทย กำลังจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย ตชด.หญิงที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งมาดูแลอารักขา ก็ต้องทำหน้าที่ต่อไป  หลังจากที่ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ของประเทศไทยอย่างเต็มตัว  ชุด ตชด.หญิงที่มาอารักขาคุ้มกันอาจจะได้รับคัดเลือกให้ทำหน้าที่ต่อไป หรือยกเลิกภารกิจให้ตำรวจหญิงหน่วยอื่นมาทำหน้าที่บอดี้การ์ดแทน

อย่างไรก็ดีวันจันทร์ที่ 11 ก.ค. ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีคำสั่งเรียกตำรวจหญิงจาก “กองร้อยปราบจลาจลหญิงกองกำกับการควบคุมฝูงชน” อยู่ในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งมีการเรียกขานชื่อในกลุ่มเล่น ๆ ว่า “กองร้อยน้ำหวาน”  เข้ารับการฝึกยุทธวิธีในการอารักขาความปลอดภัย เพื่อคัดเลือกตำรวจหญิง “กองร้อยน้ำหวาน” บางส่วนไปทำหน้าที่เป็นบอดี้การ์ด “ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร” นายกรัฐมนตรีหญิงแทน ชุด ตชด.หญิง  หรืออาจจะมี ชุด ตชด.หญิง เดิมผสมกับชุดของ ตำรวจหญิงจาก “กองร้อยน้ำหวาน” ที่เข้ามาเสริมเพิ่มเติมในการอารักขาผู้นำของประเทศ

มาทำความรู้จัก “กองร้อยน้ำหวาน” หรือ “กองร้อยปราบจลาจลหญิงกองกับการควบคุมฝูงชน” ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร สำหรับกองร้อยหญิงแห่งนี้ กำเนิดขึ้นเมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ทำการเปิดโฉมหน้าตำรวจหญิงใหม่ให้เป็นตำรวจหญิงที่แข็งแกร่ง  ฝึกวิชาหนักต่าง ๆ ทั้งด้านการปราบจลาจล และวิธีการในการอารักขาบุคคลสำคัญของไทย และบุคคลสำคัญต่างประเทศที่เป็นสตรีได้มาเยือนประเทศไทย หน่วยงานตำรวจหญิงหน่วยนี้สังกัดหน่วยปราบจลาจล (ปจ.)หญิง สังกัดกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (อคฝ.) ปัจจุบันมี พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง ผบก.อคฝ. เป็นผู้บังคับบัญชา  ซึ่งตำรวจหญิงปราบจลาจลที่ผ่านการฝึกฝนอย่างหนักเรียบร้อยแล้ว จะประจำอยู่ ที่กองร้อยปราบจลาจลหญิงกองกำกับการควบคุมฝูงชน 1 (http://www.div2.riot.police.go.th)

ตำรวจปราบจลาจลหญิงรุ่นแรกนี้ รับสมัครบุคคลภายนอกเข้ามาสอบ เมื่อเดือน ต.ค.2553 ทุกคนจบวุฒิการศึกษาปริญญาตรี อายุไม่เกิน 25 ปี ซึ่งมีผู้หญิงมาสมัครกันจำนวนมากอย่างคาดไม่ถึง  แต่คัดเลือกผู้ที่สอบผ่านทั้งข้อเขียนและภาคปฏิบัติความพร้อมทางร่างกายและจิตใจ โดยคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมที่สุดเพียง 90 คน เมื่อผ่านสอบด่านแรกสำเร็จแล้ว ด่านสองเป็นการฝึกอบรมตามยุทธวิธีอย่างหนักเช่นเดียวกับหลักสูตรปราบจลาจลของผู้ชาย ระยะเวลาฝึกหนักไม่ต่ำกว่า 3 เดือน เมื่อมาบรรจุประจำการก็ยังต้องฝึกทบทวนตามวงรอบอีกอย่างต่อเนื่องเพื่อความตื่นตัวในการทำงานและภารกิจที่ได้รับมอบหมาย

ภายหลังตำรวจปราบจลาจลหญิงได้บรรจุเข้ามาปฏิบัติหน้าที่แล้วก็เริ่มออกทำงานมาแล้วหลายครั้งด้วยกันไม่ว่าจะเป็นการดูแลความเรียบร้อยกลุ่มผู้ชุมนุม ไปจนถึงดูแลรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย  เนื่องจากตำรวจปราบจลาจลหญิงเวลาเผชิญหน้าจะช่วยลดความแข็งกร้าว และการทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุมน่าจะง่ายขึ้น เพราะผู้หญิงจะมีความอ่อนหวาน และเข้มแข็งในคราวเดียวกัน หากต้องใช้อาวุธก็สามารถทำได้เช่นกันเพราะผ่านการฝึกมาเหมือนกับตำรวจปราบจลาจลชาย

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของความแข็งแกร่ง “กองร้อยน้ำหวาน” ทราบข่าวล่าสุดมาว่าทาง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ยังได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาจัดทำคู่มือตำราการควบคุมฝูงชนตามหลักสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก โดยให้ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้ช่วยผบ.ตร.เป็นประธานในการดำเนินงาน จุดประสงค์เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการทำงาน และลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นของทั้งสองฝ่าย

ทีมตำรวจหญิงจาก “กองร้อยน้ำหวาน” จึงเป็นทีมตำรวจหญิงที่มาอารักขานายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทยด้วยความเหมาะสมประการทั้งปวง  เพราะหน่วยงานตำรวจปราบจลาจลหญิงได้ผ่านการฝึกฝนทั้งด้านความอดทน การต่อสู้และใช้อาวุธมาไม่แพ้ผู้ชายอกสามศอก

ณ จากวันนี้เป็นต้นไป ประชาชนคนไทยทั้งประเทศอาจจะได้เห็นทีมรักษาปลอดภัยตำรวจหญิงหน้าหวานๆ แต่ฝีมือระดับไม่ธรรมดาคอยประกบเคียงข้างดูแลความเรียบร้อยให้กับ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” นายกรัฐมนตรีหญิงที่หน้าหวาน ๆ ไม่แพ้กัน!!

 

 

 

11 ก.ค. 54 เวลา 15:12 17,583 10 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...