มหันตภัยดาวเคราะห์ชนโลก!!

 

 

 

 

 

มหันตภัยดาวเคราะห์ชนโลก!!

ชี้'อังกฤษ-สหรัฐฯ'แทบไม่เหลือซาก

 

 

เดลิเมล์ - ถ้าคุณอาศัยอยู่ในอังกฤษ สหรัฐฯหรือจีน ควรเริ่มเตรียมตัวตั้งแต่บัดนี้ หลังนักวิทยาศาสตร์คาดหมายว่าประเทศเหล่านี้จะได้รับผลกระทบร้ายแรงที่สุดในมหันตภัยดาวเคราะห์ชนโลกที่ส่อแววคืบคลานเข้ามา

การคาดคะเนดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่เหล่านักวิทยาศาสตร์บ่งชี้ว่าประเทศใดที่ต้องประสบหายนะภัยครั้งร้ายแรงที่ต้องสูญเสียชีวิตผู้คนจำนวนมากหรือได้รับความเสียหายจนแทบไม่สามารถฟื้นฟูคืนมาได้เลย

ประเทศพัฒนาแล้วอยู่ในรายชื่อลำดับต้นๆ ทว่า จีน อยู่ในข่ายนั้นเช่นกันสืบเนื่องจากแนวโน้มผู้เสียชีวิตจำนวนมหาศาล กระนั้นก็ดีชาติเล็กๆอย่างสวีเดน ก็ตกอยู่ในอันตรายใหญ่หลวงสืบเนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานของพวกเขา

อันดับรายชื่อดังกล่าวรวบรวมโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาท์แฮมป์ตันของอังกฤษ โดยใช้ซอฟต์แวร์ที่เรียกว่านีโออิมแพคเตอร์ ซอฟต์แวร์ซึ่งใช้สำหรับโครงการศึกษากรณีวัตถุใกล้โลกของนาซาหรือ "นีโอ"(Near Earth Object)

โดยรวมแล้ว 10 อันดับแรกของประเทศที่เสี่ยงได้รับผลกระทบรุนแรงจากเหตุดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลกมากที่สุดคือ จีน อินโดนีเซีย อินเดีย ญี่ปุ่น สหรัฐฯ ฟิลิปปินส์ อิตาลี สหราชอาณาจักร บราซิลและไนจีเรีย

แต่หากดูจากความเสี่ยงที่จะต้องสูญเสียชีวิตพลเรือน สหรัฐฯ จีน อินโดนีเซีย อินเดียและญี่ปุ่น คือประเทศที่อันตรายมากที่สุด ขณะที่ชาติที่อาจต้องเผชิญหายนะใหญ่หลวงต่อโครงสร้างพื้นฐานได้แก่ สหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่นและสวีเดน

ตัวอย่างแห่งภัยคุกคามของดาวเคราะห์เพิ่งปรากฎให้เห็นสดๆร้อนๆเมื่อวันจันทร์(27) หลังดาวเคราะห์ 2011 เอ็มดี (2011 MD) ขนาดใหญ่เท่าบ้าน เคลื่อนตัวพุ่งเฉียดโลก ห่างไปแค่ 7,500 ไมล์เท่านั้น ขณะที่นักดาราศาสตร์พบเห็นความเคลื่อนไหวของมันก่อนเกิดเหตุเพียงไม่กี่วัน แถมตอนแรกยังคิดว่าเป็นเพียงแค่ชิ้นส่วนขยะอวกาศเท่านั้น

ก่อนหน้านี้เมื่อเกือบ 100 ปีก่อน ณ ดินแดนห่างไกลใกล้แม่น้ำทังกัสกาของรัสเซีย มีผู้พบเห็นดาวเคราะห์เทียบกับวัตถุขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 50 เมตรระเบิดกลางอากาศ อันนับเป็นดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ที่สุดที่ตกกระทบโลกในช่วงชีวิตปัจจุบัน ขณะที่ นิค บาลีย์ ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์นีโออิมแพคเตอร์ ชี้ว่าหากดาวเคราะห์ดังกล่าวเกิดระเบิดเหนือลอนดอน มันอาจกวาดล้างทุกสิ่งในรัศมี 25 ไมล์เลยทีเดียว

จากข้อมูลของ DailyGalaxy.com ระบุว่าดาวเคราะห์เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 12 ไมล์ ก็สามารถทำลายล้างสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้จนหมดสิ้น และสันนิษฐานว่าดาวเคราะห์น้อยขนาดเท่านี้คือสาเหตุแห่งการสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์เมื่อ 65 ล้านปีก่อน

 

 

 

30 มิ.ย. 54 เวลา 10:17 2,886 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...