ยีนมหาภัย "H275Y" ..พบในคนไทยแล้ว

คนทั่วโลกอาจตกอยู่ในภาวะหวาดกลัวอีกครั้งกับหวัด 2009 เมื่อพบว่าไวรัสต้นเหตุของโรคเริ่มดื้อยา จนอาจนำไปสู่การกลายพันธุ์ และพบคนไทยอย่างน้อย 3 คน ที่มีอาการดื้อยาจากยีนมหาภัยแล้ว

ในที่สุด วันที่คาดการณ์ก็มาถึง หลังจากเคร่งเครียดมานานหลายสัปดาห์ว่าเจ้าตัว "ไวรัสหวัดใหญ่ 2009" จะระบาดระลอก 2 ในเมืองไทยเมื่อไร...    

หน่วย งานเตือนภัยทั่วโลกประกาศซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า "ไข้หวัดใหญ่ 2009" จะกลับมาอีกครั้งในฤดูหนาวปีนี้ เนื่องจากอากาศหนาวเย็นทำให้ไวรัสรู้สึกแข็งแรง และเจริญเติบโตแพร่พันธุ์ได้ง่าย ส่วนมนุษย์ก็หลบความหนาวเย็นยะเยือกเกาะกลุ่มรวมตัวอยู่ในอาคารบ้านเรือน ดังนั้น หากใครได้รับเชื้อไวรัสหวัดใหญ่ 2009 เข้าไป ก็จะแพร่กระจายไปสู่คนอื่นได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน

องค์การอนามัยโลก รายงาน เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนว่า ทั่วโลกมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่ได้รับการยืนยันมากกว่า 4.8 แสนราย เสียชีวิตแล้ว 6 พันราย หรือประมาณ 1.2-1.3% ส่วนสำนักระบาดวิทยาของไทย สำรวจข้อมูลเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม พบผู้ป่วยติดเชื้อยืนยัน 2.8 หมื่นราย พร้อมคาดการณ์ว่าน่าจะมีคนไทยติดเชื้อนี้แล้ว 8.4 ล้านคน

"ฮู" กำลังจับตาเฝ้าดูตลอด 24 ชั่วโมง คือ จำนวนผู้ป่วยดื้อยาต้านไวรัสหวัดใหญ่ 2009 หรือที่เรียกว่า "เชื้อดื้อยาโอเซลทามิเวียร์" บางคนก็เรียกว่าผู้ป่วยหวัดใหญ่ 2009 ที่ไม่ตอบสนองต่อยาโอเซลทามิเวียร์ว่า เป็นผู้ติดไวรัสกลายพันธุ์ จากสถิติพบไวรัสดื้อยาตัวนี้เพิ่มขึ้นเกือบ 1 เท่าภายในเวลาไม่กี่เดือน ย้อนหลังไปวันที่ 30 มิถุนายนมีรายงานพบผู้ป่วยเชื้อดื้อยารายแรกที่อังกฤษ จากนั้นรายงานของวันที่ 25 กันยายน มีผู้ติดเชื้อดื้อยาเพิ่มเป็น 28 ราย ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ยอดพุ่งขึ้นสูงถึง 52 ราย

ปัจจุบัน ในโลกมียาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 เอช 1 เอ็น 1 เพียง 2 ขนาน ซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่รักษาไข้หวัดนกเอช 5 เอ็น 1 คือ โอเซลทามิเวียร์ กับ ซานามิเวียร์ ทั้งนี้ "โอเซลทามิเวียร์" เป็นชื่อสามัญ มีบริษัทโรชเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ และผลิตยาตัวนี้ขายในชื่อการค้าว่า "ทามิฟลู" โดยองค์การเภสัชไทยผลิตในชื่อ "จีพีโอ-เอ-ฟลู" (GPO-A-Flu) เบื้องต้นแพทย์จะสั่งโอเซลทามิเวียร์ให้ผู้ป่วย หากร่างกายคนไข้ไม่ตอบสนองถึงจะใช้ซานามิเวียร์ และถ้ายังไม่ตอบสนองอีก แพทย์ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้แล้ว...ทั่วโลกจึงต้องเฝ้าระวังไม่ให้เชื้อดื้อ ยาตัวนี้แพร่ระบาด

"ตอนนี้ทั่วโลกยังเรียกแค่เชื้อไวรัสหวัดใหญ่ 2009 ที่ดื้อยา ยังไม่เรียกว่าเชื้อกลายพันธุ์ เพราะความรุนแรงของเชื้อยังเท่าเดิม หากจะเปลี่ยนไปเรียกเชื้อกลายพันธุ์ก็ต่อเมื่อเชื้อตัวนี้ไม่ตอบสนองต่อยา รักษา และเมื่อเข้าสู่ร่างกายคนแล้วทำให้มีอาการรุนแรง เจ็บป่วยมากกว่าเดิม หรือทำลายอวัยวะต่างๆ ได้รุนแรงรวดเร็วกว่าเดิม"

คน ไทยที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 สายพันธุ์ใหม่ประมาณ 8 ล้านราย ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้แล้ว แต่ประชากรที่เหลืออีก 50 กว่าล้านคนยังเสี่ยงติดเชื้อ เพราะไม่มีภูมิคุ้มกัน สำหรับฤดูหนาวปีนี้ต้องเฝ้าระวัง 35 จังหวัดภาคเหนือและอีสาน เพราะไวรัสร้ายตัวนี้โปรดปรานอากาศหนาวเย็นเป็นพิเศษ

4 ธ.ค. 52 เวลา 14:38 1,943 5 72
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...