เนื้อ หลอดแก้ว (In vitro meat)

 

 

 

 

 

 

เนื้อ หลอดแก้ว (In vitro meat)


 



โลกกำลัง ก้าวสู่ยุคที่ขาดแคลนอาหาร และมีการคาดกาลว่าภายในปี 2050 ความต้องการอาหารของโลกจะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว และเมื่อถึงเวลานั้น เนื้อหลอดแก้วอาจจะเป็นทางออกของปัญหานี้

เนื้อหลอดแก้ว(In vitro meat) คือ เนื้อสัตว์ที่เพาะเลี้ยงในห้องปฏิบัติการณ์ จากเซลล์ของสัตว์ โดยคำว่า "In virtro" นั้นมาจากภาษาลาติน ว่า ในแก้ว(Within glass) วิธีทำเนื้อหลอดแก้ว ใช้วิธี ตัดเนื้อเยื่อมาจากสัตว์สุขภาพดี นำเนื้อเยื่อมาสกัดเซลล์ต้นกำเนิด(Stem cells) นำเซลล์ต้นกำเนิดไปเพาะเลี้ยงในห้องปฏิบัติการ ภายในสภาวะควบคุม โดยเซลล์จะถูกเลี้ยงบนตะแกรงภายใต้แรงดึง เพื่อให้เซลล์เพื่มและขยายตัว
สิ่งที่ได้จากการเพาะเลี้ยงนี้ จะเป็นเส้นใยกล้ามเนื้อ ที่มีลักษณะคล้ายเนื้อบด โดย โปรเพสเซอร์ Mark Post จากมหาวิทยาลัย Maastricht University ในประเทศเนเธอร์แลนด์(Netherlands) กล่าวว่า ภายใน 12 เดือนข้างหน้า คุณจะได้ลิ้มลอง เบอร์เกอร์เนื้อหลอดแก้ว แนวคิดเนื้อหลอดแก้วนั้นเป็นจริงตั้งแต่ปี 2009 เมื่อนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยข้างต้น ได้เพาะเลี้ยงเซลล์ เป็นเนื้อเนื้อสัตว์ แต่มันไม่อร่อยเสียเลย แถมเนื้อยังเป็นสีเทา ไม่น่ารับประทาน ไม่รู้ของใหม่ที่อร่อยหรือยัง

 

 

28 มิ.ย. 54 เวลา 14:34 11,961 17 230
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...