เศรษฐีมะกันประมูลภาพ “บิลลี เดอะ คิด”

 

 

 

 

 

เศรษฐีมะกันประมูลภาพ “บิลลี เดอะ คิด”

จอมโจรโลกจารึก $2.3

 

บิลลี เดอะ คิด โพสต์ท่าถ่ายรูปนี้ บริเวณร้านเหล้าแห่งหนึ่งในมืองฟอร์ตซัมเมอร์ รัฐนิวเม็กซิโก ระหว่างปลายปี 1880 หรือต้นปี 1881 ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตเมื่อกรกฎาคม ปี 1881 ด้วยกระสุนของนายอำเภอรายหนึ่ง

      

เอเอฟพี - บิลลี เดอะ คิด จอมโจรผู้ลือเลื่องแห่งดินแดนคาวบอย เคยจ่ายเงิน 25 เซนต์ถ่ายรูปหน้าร้านเหล้าแห่งหนึ่งในรัฐนิวเม็กซิโกในช่วงปลายปี 1880 หรือต้นปี 1881 ทั้งนี้ วันเสาร์ (25) ที่ผ่านมา มีผู้ประมูลรูปใบนี้ไปถึง 2.3 ล้านดอลลาร์ (ราว 70 ล้านบาท)

วิลเลียม คอช มหาเศรษฐีชาวสหรัฐฯ ชนะการประมูลรูปของ บิลลี เดอะ คิด ในงานโอลด์เวสต์โชว์แอนด์ออคชัน เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานเพิ่มเติมว่าเขาจะจัดการอย่างไรกับรูปบันทึกบนแผ่นดีบุก (tintype) ขนาดกว้าง 2 นิ้ว ยาว 3 นิ้วรูปนี้

ไบรอัน เลเบล ผู้ควบคุมการประมูล กล่าวว่าการประมูลรูป บิลลี เดอะ คิด เป็นการแข่งขันกันระหว่าง วิลเลียม คอช กับผู้ประมูลจากรัฐนิวเม็กซิโกอีกรายหนึ่ง คอชชนะการประมูลด้วยวงเงิน 2 ล้านดอลลาร์ (ราว 61 ล้านบาท) เมื่อรวมกับค่าธรรมเนียมอีก 15 เปอร์เซนต์ รูปดังกล่าวจึงมีมูลค่าสูงถึง 2.3 ล้านดอลลาร์

วิลเลียม คอช อาศัยอยู่ในรัฐฟลอริดา เขาและครอบครัวเป็นผู้บริจาคเงินรายใหญ่ให้กับพรรครีพับลิกัน แต่คอชไม่ร่วมสนับสนุนกลุ่ม “ทีปาร์ตี” ซึ่งมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมสุดโต่ง ตามพี่น้องของเขา

มือปืนนอกกฎหมายผู้นี้ถูกนายอำเภอในรัฐนิวเม็กซิโกยิงเสียชีวิตเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 1881 ตามตำนานบันทึกไว้ว่าเขาฆ่าคนไปทั้งหมด 21 ราย เท่ากับจำนวนอายุขัยของเขา

ทั้งนี้ บิลลี เดอะ คิด อายุ 20 ปีตอนที่ถ่ายภาพนี้หน้าร้านเหล้าแห่งหนึ่งในเมืองฟอร์ตซัมเมอร์ รัฐนิวเม็กซิโก ระหว่างปลายปี 1880 หรือต้นปี 1881 ช่างภาพได้บันทึกรูปเขาลงบนแผ่นดีบุกทั้งหมด 4 แผ่น แต่อีกสามรูปที่เหลือหายไป

แดน เดดริก คู่หูของเดอะ คิด เป็นผู้เก็บรักษารูปที่เหลืออยู่เพียงรูปเดียวนี้ไว้ และส่งต่อจนถึงมือ แฟรงก์ อัพแฮม เหลนของเขา หลังจากนั้น อัพแฮมได้ยกสมบัติชิ้นนี้ให้กับบุตรชายทั้งสองคน

สตีเฟน และอาร์ต อัพแฮม ผู้รับมรดกชิ้นนี้ได้มอบให้พิพิธภัณฑ์ในเมืองลินคอล์นจัดแสดงอยู่นานหลายปีในช่วงทศวรรษที่ 1980 ตั้งแต่นั้นมา รูปของบิลลี เดอะ คิด ได้รับการเก็บรักษาอยู่ในกรอบบรรจุไนโตรเจน

บิล ริชาร์ดสัน อดีตผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโก เคยเกริ่นถึงการอภัยโทษให้กับบิลลี เดอะ คิด ตามคำเรียกร้องของบรรดาผู้ที่เชื่อว่าเป็นลูกหลานของจอมโจรผู้นี้ ทว่า ริชาร์ดสันก็ไม่ได้ประกาศอภัยโทษใดๆ จนกระทั่งลงจากเก้าอี้ในปี 2010

 

 

 


 

26 มิ.ย. 54 เวลา 15:48 5,993 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...