19 ปีที่คิดถึง "พุ่มพวง ดวงจันทร์"

 

 

 

 

19 ปีที่คิดถึง "พุ่มพวง ดวงจันทร์"
 
 

เวลา 19 ปี ช่างผ่านไปไวเหมือนโกหก เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ที่ผ่านมานับเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตครบ 19 ปีของคุณพุ่มพวง ดวงจันทร์ ราชินีเพลงลูกทุ่งซึ่งคงไม่มีนักร้องลูกทุ่งท่านใดแทนตำแหน่งนี้ได้  ในช่วงที่คุณพุ่มพวง เสียชีวิต นับย้อนไปตอนนั้นผมอายุ 15 ปี เป็นเด็กบ้านสวนจึงคุ้นเคยกับเพลงลูกทุ่งทางสถานีวิทยุ AM ผ่านเครื่องรับวิทยุทรานซิสเตอร์ ได้ข่าวการเสียชีวิตของคุณพุ่มพวงเช่นกัน ใครๆ ก็เรียก “โรคพุ่มพวง” ตอนนั้นไม่ทราบหรอกครับว่าโรคอะไร แต่ตอนนี้ทราบชัดเจนแล้วครับ นั่นคือ “SLE” นั่นเอง

ไปๆ มาๆ จะกลายเป็นปัญหาทางการแพทย์เสียแล้ว ... ไม่หรอกครับ จริงๆ ตั้งใจจะรำลึกถึงคุณพุ่มพวง ดวงจันทร์ ในฐานะที่เป็นคอเพลงลูกทุ่ง รู้จัก คุ้นเคยเพลงของพุ่มพวงมาตั้งแต่เป็นเด็กน้อย มีเพลงหลายเพลงเหลือเกินที่ถูกนำมาขับร้องใหม่ไม่ว่าจะโดยศิลปินอาชีพ หรือนักร้องสมัครเล่น เพลงหลายเพลงถูกนำมาใช้ในการประกวด และหลายเพลงก็เป็นใบเบิกทางให้เกิดศิลปินหน้าใหม่ในวงการเพลงลูกทุ่ง

คืนที่ผ่านมาได้มีโอกาสดูรายการที่นี่หมอชิต ที่พิธีกรหลักคือคุณดู๋ สัญญา คุณากร รายการพาไปเที่ยวบ้าน “น้องเปา” เปาวลี  พรพิมล ซึ่งแจ้งเกิดจากการประกวดร้องเพลงของช่อง FAN TV (ทีวีดาวเทียมช่องเพลงลูกทุ่งโดยแกรมมี่) เป็นเด็กสุพรรณครับ รักการร้องเพลงมาตั้งแต่ไหนแต่ไร เดินสายประกวดเกือบทุกเวทีที่มีการจัดในระแวกสุพรรณบุรี และจังหวัดใกล้เคียง สุดท้ายพอได้ตำแหน่งชนะเลิศในการประกวดครั้งดังกล่าว จึงได้มีโอกาสเข้าเป็นศิลปินในสังกัดแกรมมี่โกลด์ซึ่งแฟนๆ เพลงลูกทุ่งคงจะได้มีโอกาสฟังเสียงของน้องเปาเร็วๆ นี้กับอัลบั้มชุดแรกของเธอ

น้องเปา เปาวลี พรพิมล


แล้วน้องเปา เกี่ยวอะไรกับพุ่มพวง ?

สหมงคลฟิล์มและบาแรมยู ร่วมกันสร้างภาพยนต์เรื่อง “พุ่มพวง” และแน่นอนครับ ผมเกริ่นมาถึงตอนนี้ คนที่แสดงเป็นพุ่มพวง ดวงจันทร์คงไม่พ้น “น้องเปา” เปาวลี พรพิมล ได้ดูตัวอย่างภาพยนต์สั้นๆ ที่ออกมาโปรโมทในยูทูปแล้ว ขนลุกเลยครับ กับความเหมือนของน้องเปากับคุณพุ่มพวง ดวงจันทร์ ส่วนตัวดำเนินเรื่องอีกตัวนึงแสดงโดยคุณ ป๋อ ณัฐวุฒิ สกิดใจ  กำกับโดยคุณอ๊อด บัณฑิต ทองดี


พุ่มพวง ดวงจันทร์ นับเป็นนักร้องเพลงลูกทุ่งที่โด่งดังท่ามกลางของกระแสเพลงสมัยใหม่วัยรุ่นที่เบียดเพลงลูกทุ่งจนในสมัยเมื่อราว 20 ปีก่อนครูเพลงและนักวิชาการหลายท่านต่างออกมาเป็นห่วงเป็นใยการอยู่รอดของเพลงแนวนี้ แต่ปัจจุบันเพลงลูกทุ่งสามารถเดินไปได้ด้วยตนเอง และนับเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมด้านเพลงของคนไทยที่น่าภาคภูมิใจ และผมคิดว่า “พุ่มพวง ดวงจันทร์” จะอยู่ในใจผม รวมทั้งคนไทยทุกคนตลอดไป

 

 

24 มิ.ย. 54 เวลา 16:02 7,157 1 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...