นก ที่บิน สูงที่สุดในโลก ก็คือ ห่าน (Highest Flying Bird)

 

 

 

 

นก ที่บิน สูงที่สุดในโลก ก็คือ ห่าน (Highest Flying Bird)

 

 


ถ้าจะบอกว่า นกที่บินสูงที่สุดในโลก คือ ห่าน หลายคนอาจจะไม่เชื่อเนื่องจากติดอยู่กับว่า ห่าน นั้นน่าจะคล้ายๆเป็ดที่สามารถบินก็ได้ ว่ายน้ำก็ได้ เดินบนบกก็ได้ แต่ทำไม่ได้ดีซักอย่าง

ด้วยเทคโนโลยี่สมัยใหม่ทีมวิจัย นำโดย Lucy Hawkes นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัย Bangor ใน อังกฤษ ได้ทำการติดตาม การอพยพของ ห่านหัวแถบ(Bar-headed goose) จำนวน 25 ตัว ที่บินอพยพจากอินเดีย เพื่อหนีหนาวไปยังมองโกเลีย ด้วยระบบ GPS Transmitters เมื่อทำการตรวจสอบแนวเส้นทางการอพยพ ทำให้ทราบว่าพวกมันบินผ่านเทือกเขาหิมาลัย(Himalaya) ทีมวิจัยพบว่าพวกมันสามารถบินได้สูงที่สุดที่สุดถึง 6,537 เมตร และทำให้มันได้รับตำแหน่ง นกที่บินสูงที่สุดในโลกไปครอง
  ห่านหัวแถบ ใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการบินอพยพ โดยมีระยะทางอพยพประมาณ 8,000 กิโลเมตร ในระหว่างการอพยพ ห่านจะหยุดพักเป็นระยะ แต่ในการบินข้ามเทือกเขาหิมาลัยนั้นพวกมันจะทำการบินรวดเดียว 8 ชั่วโมง สิ่งที่น่าทึ่งอีกอย่างของเหล่าห่านหัวแถบก็คือ ความสามารถในการบินของพวกมันได้มากจากประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อ ไม่เหมือนนกที่สามารถบินสูงชนิดอื่น ที่อาศัยตัวช่วยจากแรงลมจากด้านหลัง(Tail wind) เืพื่อก่อให้เกิดแรงยกตัว(Updrafys) เมื่อไม่มีตัวช่วยพวกมันจึงต้องอาศัยการกระพือปีกอย่างหนักทดแทน แต่พวกมันก็มี เส้นเลือดฝอยจำนวนมากในกล้ามเนื้อ และยังสามารถหายใจได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ก่อนให้เกิดอาการเวียนศีรษะเหมือนมนุษย์ ทำให้เม็ดเลือดแดงสามารถนำ ออกซิเจน ไปยังเซลล์กล้ามเนื้อได้มากขึ้น และรวดเร็วขึ้น เป็นที่มาของพลกำลังกล้ามเนื้อที่ไม่ธรรมดาของ ห่านหัวแถบ

23 มิ.ย. 54 เวลา 10:03 4,102 3 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...