รู้จักไหม "ชูการ์ ไกลเดอร์"

 

 

 

 

 

รู้จักไหม "ชูการ์ ไกลเดอร์"

 

ชูการ์ ไกลเดอร์ สัตว์เลี้ยงแสนน่ารัก เห็นรูปร่างเหมือนกระรอกอย่างนี้แต่กลับถูกจัดให้เป็นสัตว์ประเภทเดียวกับจิงโจ้ ทำไม?

"ชูการ์ ไกลเดอร์" หรือ "กระรอกบินออสเตรเลีย" เป็นสัตว์ที่มีลักษณะคล้ายกระรอกบิน แต่ไม่ใช่ เนื่องจากสัตว์ชนิดนี้ถูกจัดให้อยู่ในตระกูลเดียวกับจิงโจ้ สาเหตุเพราะชูการ์ ไกลเดอร์เพศเมีย จะมีกระเป๋าหน้าท้องสำหรับเลี้ยงดูลูกอ่อน เช่นเดียวกับโคอาล่าและจิงโจ้ จึงได้ชื่ออีกชื่อหนึ่งที่คนมักเรียกกันว่า "จิงโจ้บิน"

ชูการ์ ไกลเดอร์จะมีขนนุ่มมาก มีสีเทาหรือน้ำตาลบริเวณลำตัว หัวถึงกลางหลังมีสำหรือน้ำตาลเข้ม ดวงตาโปน ข้างลำตัวจะมีพังผืด สามารถกางได้จากขาหน้าไปถึงขาหลัง ที่เรียกว่าจิงโจ้บิน ไม่ได้แปลว่าเจ้านี่จะบินได้ แต่ใช้วิธีการร่อนโดยมีพังผืดเป็นตัวช่วย จากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ ขนาดของจิงโจ้บินตัวโตเต็มที่ จะมีความยาวประมาณ 11 นิ้ว โดยวัดจากจมูกถึงปลายหาง มีน้ำหนักประมาณ 90-150 กรัม ถิ่นกำเนิดของสัตว์ชนิดนี้อยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ในเกาะแทสเมเนีย และปาปัวนิวกีนี อินโดนีเซีย

จิงโจ้บินเป็นสัตว์สังคม ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูงตั้งแต่ 6-10 ตัวขึ้นไป มีอายุขัยโดยเฉลี่ย 10-15 ปี ส่วนมากอาศัยอยู่บนต้นไม้ เป็นสัตว์ที่หากินเวลากลางคืน และนอนตอนกลางวัน กินได้ทั้งพืชและสัตว์ โดยอาหารโปรดคือผลไม้รสหวาน  ชอบกระโดดและปีนป่าย มีผู้นำเอาชูการ์ ไกลเดอร์มาเป็นสัตว์เลี้ยงด้วย โดยคนที่ต้องการเลี้ยงต้องให้ความสนใจและเอาใจใส่เป็นอย่างมาก เนื่องจากชูการ์ ไกลเดอร์ เป็นสัตว์สังคม ถ้าไม่พร้อมและไม่มีเวลาให้ไม่ควรเลี้ยงเป็นอย่างยิ่ง

 

 

22 มิ.ย. 54 เวลา 14:20 11,840 7 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...