พ่อสูบ...ลูกวัยทองก่อนกำหนด

 

 

 

 

 

พ่อสูบ...ลูกวัยทองก่อนกำหนด

 

นอกจากบุหรี่จะทำลายสุขภาพของผู้สูบมือหนึ่งและมือสองแล้ว ยังส่งผลสะเทือนต่อผู้สูบมือสาม คือ ทารกในครรภ์ที่แม่สูดควันบุหรี่จากคนข้างเคียงด้วยโดยอาจทำให้ลูกสาวที่คลอดออกมาเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนเร็วกว่าปกติรอยเตอร์ส เฮลท์รายงานว่า ดร.มิซาโอะ ฟูกูดะ แห่งสถาบันสุขภาพเอ็มแอนด์เคในเมืองอาโกะ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า "ช่วงวัยเจริญพันธุ์ของผู้หญิงได้รับผลกระทบจากการสูบบุหรี่ของพ่อแม่มากกว่าการพ่นควันของสามีเสียอีก"


นักวิจัยได้สอบถามสตรีแดนซากุระกว่า 1พันคนที่มาพบแพทย์ด้านนรีเวชศาสตร์ และเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนแล้วถึงเรื่องอายุที่เริ่มมีและหมดรอบเดือน ตัวเองและสามีเป็นสิงห์อมควันหรือไม่ พ่อแม่ของพวกเธอสูบบุหรี่ในระหว่างที่เธออยู่ในครรภ์มารดาหรือเปล่า


ผลการสัมภาษณ์ออกมาว่า 3 ใน 4 ของอาสาสมัครมีพ่อที่ใช้ยาสูบระหว่างที่พวกเธออยู่ในมดลูก ส่วนสตรีที่สามีสูบบุหรี่ก็มีสัดส่วน 3 ใน 4 เช่นกัน แต่มีเพียง 4-6% เท่านั้นที่เป็นทาสบุหรี่เสียเอง และอายุเฉลี่ยที่พวกเธอเข้าสู่วัยทองคือ 51 ปี


นักวิจัยพบว่า สตรีที่ติดบุหรี่จะหมดประจำเดือนเร็วกว่าปกติ 14 เดือนขณะที่คนที่มีสามีพ่นควันเป็นประจำจะหมดรอบเดือนเร็วขึ้น 5 เดือนแต่ไม่มีนัยทางสถิติ ส่วนกลุ่มที่พ่อสูบบุหรี่ระหว่างเธออยู่ในครรภ์จะเข้าสู่วัยทองเร็วกว่าคนที่พ่อไม่ใช่นักสูบ 13 เดือน


ดร.ฟูกูดะวิเคราะห์ว่า ที่เป็นเช่นนี้เพราะการที่พ่อจุดบุหรี่ในช่วงที่ลูกปฏิสนธิ อาจมีผลกระทบต่อเซลล์อสุจิและการพัฒนาของตัวอ่อน ขณะที่เจนนิเฟอร์ เฟอร์ริส จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ซึ่งศึกษาความเกี่ยวข้องระหว่างการสูบบุหรี่มือสองกับการเข้าสู่วัยหนุ่มสาวมองว่า สารเคมีในยาสูบอาจส่งผลให้ต่อมไร้ท่อในสมองซึ่งทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนด้านการเจริญพันธุ์ทำงานผิดเพี้ยนจนนำไปสู่การหมดประจำเดือนเร็วกว่าปกติ

 

 

14 มิ.ย. 54 เวลา 09:54 3,229 2 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...