บังคับใช้ก.ม.คอมพ์4ปี อึ้ง!ประชาชนรู้ไม่ถึง1%

 

 

 

 

บังคับใช้ก.ม.คอมพ์4ปี อึ้ง!ประชาชนรู้ไม่ถึง1%

 

พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มีการบังคับใช้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ล่วงเลยมาถึงวันนี้กว่า 4 ปีแล้ว

ทว่าผลสำรวจล่าสุดที่ ผศ.ดร.พรรณี สวนเพลง ผู้บริหารสูงสุดด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตได้สำรวจ “ความคิดเห็นของประชาชนต่อพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550” จากการลงพื้นที่สำรวจประชาชนในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล จำนวน 409 คน ระหว่างวันที่ 24-30 พ.ค.54 พบว่า ประชาชนรับรู้เกี่ยวกับพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 เป็นอย่างดีเพียง 0.98% ขณะที่ไม่รู้เลย 16.87% ไม่ค่อยรู้ 49.14% และพอรับรู้บ้าง 33.01%

ส่วนคำถามในการสำรวจที่ว่าการกำกับดูแล พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 อยู่ในความรับผิดชอบของใคร ผู้ตอบแบบ สอบถามคิดเป็น 55.72% รู้ว่ากระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เป็นผู้รับผิดชอบ

ผศ.ดร.พรรณี กล่าวว่า ค่าความคลาดเคลื่อนของผลสำรวจนี้อยู่ในมาตรฐาน คือ  0.05%

ผลสำรวจนี้ทำให้นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวว่า เห็นผลสำรวจแล้วจะเป็นลมเพราะคนส่วนใหญ่ไม่รู้จัก พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ดังนั้นจึงมีแนวคิดที่จะผลักดันให้บรรจุ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ซึ่งเมื่อนักศึกษาได้เรียนคอมพิวเตอร์ก็ต้องรู้กฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ด้วย แต่อย่างไรก็ตามแนวคิดนี้ต้องรอรัฐบาลใหม่มาและรอรัฐมนตรีไอซีทีคนใหม่พิจารณา

 

สิ่งที่กระทรวงไอซีทีสามารถเดินหน้าการให้ความรู้เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ได้ในขณะนี้ คือ การจัดอบรมโครงการให้ความรู้ความเข้าใจ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ในวันที่ 4-6 กรกฎาคม 2554 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ วิทยากรขององค์กรต่าง ๆ และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต จำนวน 250 คน เพื่อให้เป็นผู้แทนไปเผยแพร่แก่บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งการอบรมจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ การอบรมภาคทฤษฎี และการอบรมภาคปฏิบัติ

ผู้ที่สนใจเข้าอบรมสามารถสมัครได้ที่ www.ictlaw.dusit.ac.th โดยการอบรมแบ่งเป็น 2 หลักสูตร คือ ICT-004 จำนวน 200 คน เป็นความรู้พื้นฐานและวิธีการเผยแพร่ความรู้ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 เหมาะกับผู้ที่จะเป็นวิทยากรเพื่อถ่ายทอดความรู้  และหลักสูตร ICT-006 เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์  พ.ศ. 2550 สำหรับผู้ให้บริการรับจำนวน 50 คน

ด้าน นายวินัย อยู่สบาย ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงไอซีที กล่าวว่า การใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ผู้ใช้ต้องมีความรู้ทั้งด้านกฎหมายและเทคนิค ซึ่งขณะนี้มีผู้เชี่ยวชาญที่รับผิดชอบด้านกฎหมายคอมพิวเตอร์ประมาณ 150 คน โดยเร็ว ๆ นี้จะมีการอบรมเจ้าพนักงานผู้ปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 เพิ่มอีก

ส่วน พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ที่ต้องมีการแก้ไขเนื้อหาให้ครอบคลุมกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ อาทิ ทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก ต้องรอรัฐบาลใหม่และรัฐมนตรีไอซีทีคนใหม่มาขับเคลื่อนเรื่องนี้

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...