สาวอุ้มบุญ 10 คนแรกจากไทยกลับถึงเวียดนามแล้ว

 

 

 

 

 

สาวอุ้มบุญ 10 คนแรกจากไทยกลับถึงเวียดนามแล้ว

 

 


เจ้าหน้าที่เวียดนามและไทยเห็นพ้องกันว่าหญิงสาวทั้งหมดตกเป็นเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์ของชาวไต้หวันในประเทศไทย รับจ้างตั้งครรภ์โดยไม่รู้ตัวว่าเป็นการทำผิดกฎหมายและรับค่าจ้าง 5,500 ดอลลาร์ต่อทารก 1 คนที่คลอดออกมาสมบูรณ์มีน้ำหนักตั้งแต่ 2.8 กก.ขึ้นไป มีหญิงสาวที่ตั้งครรภ์แล้วจำนวน 7 คนจากทั้งหมด 15 คน ในนั้น 1 คนคลอดแล้วขณะเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือออกมา และ 10 คนแรกกลับถึงเวียดนามในวันจันทร์ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา (ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ "เตื่อยแจ๋").

       
         หญิงสาวชาวเวียดนามจำนวน 10 คนจากทั้งหมด 15 คน ที่ตกเป็นเหยื่อแก๊งรับจ้างตั้งครรภ์ในประเทศไทยและได้รับการช่วยเหลือจากตำรวจไทย ได้เดินทางกลับถึงเวียดนามแล้วในวันจันทร์ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สถานทูตเวียดนามในกรุงเทพฯ ยืนยันกับหนังสือพิมพ์เตื่อยแจ๋ และคาดว่า 5 คนที่เหลือจะเดินทางกลับได้ในช่วงสิ้นเดือน
       
       สื่อของทางการไม่ได้ให้รายละเอียดว่า หญิงสาวคนที่ 15 เป็นใครและมาจากไหน ซึ่งรายงานของทั้งฝ่ายไทย และฝ่ายเวียดนาม ก่อนหน้านี้ ล้วนระบุตรงกันว่า มีหญิงสาวชาวเวียดนามเกี่ยวข้องกับกรณีอื้อฉาวนี้จำนวน 14 คน
       
       นายฟัมมีงต๋วน (Pham Minh Tuan) เลขานุการเอกสถานทูตเวียดนามประจำประเทศไทย กล่าวว่าหญิงสาวทั้ง 5 คน กำลังพักฟื้นหลังคลอด
       
       ทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือให้พ้นจากบริษัท “เบบี้ 101” (Baby 101 Co) ของชาวไต้หวัน ซึ่งเปิดกิจการให้บริการรับจ้างอุ้มบุญสำหรับคู่สมรสที่ไม่สามารถมีบุตรได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย
       
       วันที่ 23 ก.พ.ปีนี้ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของไทยได้บุกเข้าตรวจค้นบริษัทเบบี้ 101 ที่ถนนรามคำแหง หลังจากสืบทราบว่าเปิดให้บริการรับจ้างตั้งครรภ์ ควบคุมตัวพนักงานชาวไต้หวันจำนวน 4 คน กับชาวจีนอีก 1 คน และ ตั้งข้อหาร่วมกันค้ามนุษย์
       
       ตำรวจช่วยเหลือหญิงชาวเวียดนามจำนวน 15 คน ออกจากบริษัทดังกล่าว ในนั้น 7 คน กำลังอุ้มครรภ์เพื่อผู้อื่น
       
       เจ้าหน้าที่เวียดนามมกับฝ่ายไทยได้ร่วมมือกันแก้ไขปัญหานี้และเห็นพ้องกันว่า หญิงสาวชาวเวียดนามทั้งหมดตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ และ เพื่อให้แน่ใจว่าทารกในครรภ์ไม่ได้ผูกพันกับพวกเธอทางสายโลหิต สองฝ่ายได้ร่วมกันจัดให้มีการตรวจดีเอ็นเอของทารกกับแม่อุ้มบุญเหล่านี้
       
       ตามรายงานของสื่อทางการเวียดนาม สาวอุ้มบุญชาวเวียดนามไม่ได้รู้ตัวว่า การรับจ้างตั้งครรภ์เป็นสิ่งผิดกฎหมายพวกเธอได้ค่าจ้างคนละ 5,500 ดอลลาร์ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องอุ้มท้องและคลอดทารกที่มีน้ำหนัก 2.8 กก.ขึ้นไป ให้กับ "ลูกค้า" ที่ยอมจ่ายให้บริษัทจากไต้หวันคนละกว่า 1 หมื่นดอลลาร์ ยังไม่นับรวมค่าบริการทางการแพทย์อื่นๆ
       
       สาวอุ้มบุญจำนวน 8 คนไปจาก จ.บั๊กเลียว (Bac Lieu) ในเขตที่ราบปากแม่น้ำโขง ทุกคนอายุต่ำกว่า 30 ปี ในนั้น 1 คนเพิ่งคลอดได้ 1 เดือน อีก 5 คนกำลังตั้งครรภ์
       
       หญิงสาวอีก 6 คนที่เหลือไปจาก จ.อานซยาง (An Giang) เหิ่วซยาง (Hau Giang) กับ จ.ก่ามาว (Ca Mau) ในเขตที่ราบปากแม่น้ำโขงเช่นกัน ทั้งหมดถูกนำไปพักที่บ้านเกร็ดตระการ จ.นนทบุรี เพื่อขยายผลในการสอบสวน และ จนกว่าจะคลอด ตรวจดีเอ็นเอ ก่อนส่งกลับประเทศ
       
       สื่อในเวียดนามรายงานก่อนหน้านี้ ว่า ทางการได้สั่งปิดเว็บไซต์ของบริษัทเบเบี้ 101 ในส่วนที่เกี่ยวกับเวียดนามแล้ว และกำลังขยายผลการสืบสวนสอบสวนหาเส้นสายโยงใยของขบวนการค้ามนุษย์ของบริษัทนี้ในประเทศ

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...