"ดอกส้มสีทอง" ควรหรือไม่ควรฉายอีกต่อไป..??

 

 

 

 

"ดอกส้มสีทอง" ควรหรือไม่ควรฉายอีกต่อไป..??

 

 

 

 

กรณีที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้แจ้งเตือนไปยังสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ถึงเนื้อหาของละคร "มงกุฏดอกส้ม ดอกส้มสีทอง" ว่าไม่เหมาะสม โดยเฉพาะตัวละคร "เรยา" ที่แสดงกริยาที่ไม่ดีกับบุพการี และหากเป็นไปได้ก็ขอไม่ให้เผยแพร่ดีกว่า

 

*อาจารย์นิเทศฯ จุฬาฯ หนุนปรับเรตติ้ง แนะอธิบายเด็ก


อาจารย์จิรยุทธ์ สินธุพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวาทวิทยา และสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แสดงความคิดเห็น ว่า ถ้าดูจากวิธีการนำเสนอของละคร น่าจะมีการปรับเรตติ้งจาก น.13+ เป็น น. 18+ เนื่องจากมีการสอดแทรกเนื้อหาที่ค่อนข้างล่อแหลมและรุนแรง คนที่ทำละครเองก็ทำแบบเอามัน คือพยายามขยี้ให้คนดูรู้สึกสะใจ เพราะฉะนั้น เด็กควรจะได้รับคำอธิบายจากผู้ปกครอง ไม่ควรปล่อยให้ดูเฉยๆ แต่ถ้าถามว่า ควรจะให้มีการระงับการฉายเลยไหม คือมองว่า ยังไงมันก็เป็นแค่ละคร มันเป็นละครที่คนเขียนเขาอาจจะเอามาจากเรื่องจริง แต่ถูกแต่งแต้มตีไข่ใส่ให้มันดูสนุกสนานเท่านั้นเอง
 

"เรื่องของเรื่องมันเป็นช่วงเวลาที่ไม่ควรให้เด็กดูโทรทัศน์อยู่แล้ว พ่อแม่ไปปล่อยให้เด็กดูทำไม ถ้าถามเด็กว่าหนูอยากจะดูใช่มั้ย แต่แม่ไม่อยากให้ดู งั้นหนูเลือกเอาเองก็แล้วกัน"

 

*คำ ผกา จวกรัฐพยายามพาสเจอร์ไรส์สังคมให้ปลอดเชื้อ


ด้าน "คำ ผกา" นักเขียนและคอลัมนิสต์ชื่อดัง กล่าวว่า จริงๆ แล้วไม่เคยดูละครเรื่องนี้มาก่อน แต่การที่รัฐจะเข้าไปยุ่งกับละครก็ไม่มีเหตุผล (make sense) แล้ว สำหรับตนเชื่อว่า ในสังคมจะต้องมีทั้งความดีและความชั่ว เนื่องจากเรามีบรรทัดฐาน จุดยืน และความฝันของแต่ละคนไม่เหมือนกัน คนมีสิทธิ์เชื่อว่าสถาบันครอบครัวสำคัญ ขณะที่บางคนไม่แคร์ครอบครัวก็ไม่ผิด แต่เราทั้งหมดอยู่ในสังคม ซึ่งมีกฎหมายชุดหนึ่งเรียกว่ารัฐธรรมนูญ กำหนดกรอบเอาไว้ ไม่ใช่ว่าเราจะตบใครกลางถนนก็ทำได้


"คนเราอยู่ด้วยหลักการนี้้ ไม่ควรมีใครสถาปนาความคิดใดว่าถูกต้อง รัฐพยายามพาสเจอร์ไรส์สังคมใส่กล่องปลอดเชื้อ การศึกษาก็เช่นกัน รวมถึงสื่อมวลชนของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รายการฮาร์ดทอล์ก วางตัวตรงข้ามกับรายการไร้สาระและใช้อำนาจกับความคิดคนอื่น"


นักเขียนชื่อดัง กล่าวทิ้งท้ายว่า "รัฐไม่เคยเคารพสติปัญญาของคนไทย ทั้งนี้ รัฐไม่ควรสถาปนาตนเองเป็นพ่อแม่ อย่างน้อยต้องรู้ว่าคนไทยมีสมอง รู้ว่าอะไรเหมาะกับเขา"

 

*มีเดียมอนิเตอร์ยกบทละครสอดแทรกคำสอน

นายธาม เชื้อสถาปนศิริ ผู้จัดการกลุ่มงานวิชาการ โครงการศึกษาและเฝ้าระวังสื่อเพื่อ สุขภาวะของสังคม และเครือข่ายครอบครัวเฝ้าระวังและสร้างสรรค์สื่อ(มีเดียมอนิเตอร์) กล่าวว่า เห็นด้วยกับการเพิ่มเรตจาก 13+ เป็น 18+ เนื่องจากมีโครงเรื่องในเชิงชิงรักหักสวาท เกี่ยวกับความรักความใคร่ ซึ่งฉากที่มีเพศสัมพันธ์กันต้องมีเรต 18+ อยู่แล้ว แต่ไม่เห็นด้วยหากห้ามฉายเลย ซึ่งไม่ใช่วิธีที่ดีและเนื้อหาไม่ได้ถึงระดับห้ามฉายเลย นอกจากนี้ อำนาจสั่งห้ามฉายก็ไม่ใช่ของกระทรวงวัฒนธรรม


"ผมคิดว่าบทสนทนาในดอกส้มสีทองมีรายละเอียด มีการสอดแทรกคำเตือนในคำพูดของตัวละครอย่างลื่นไหล และดูเป็นธรรมชาติ ตัวละครที่แวดล้อมตัวเรยาพูดจามีเหตุผล บทละครนี้สะท้อนว่านักเขียนให้ความใส่ใจ" นายธามกล่าว และว่า คิดว่ากระทรวงวัฒนธรรมไม่ได้เกาะกระแส แต่เป็นการทำงานหลังจากถูกร้องเรียนมาก อย่างไรก็ตาม กระทู้ในพันทิป ส่วนมากจะเป็นความคิดเห็นชมการเขียนบท วิจารณ์นิสัยไม่ดีของตัวละคร


ผู้จัดการมีเดียมอนิวเตอร์ กล่าวว่า ส่วนตัวแล้วอยากให้รอดูว่าเรยาจะได้รับบทลงโทษอย่างไร จำเป็นต้องดูให้จบ ละครไทยหลายเรื่องไม่ค่อยได้สอดแทรกว่าตัวร้ายจะได้รับโทษ มากที่สุดก็แค่ในตอนอวสาน แต่ดอกส้มสีทองนี้ จะแก้ปมที่ถูกผูกไปทีละนิด

 

*แฟนละครงง วธ.เพิ่งตื่นหลังกระแสแรง


ส่วนแฟนละครดอกส้มสีทองคนหนึ่ง กล่าวว่า ตอนแรกที่ได้ดูละคร เห็นว่าได้เรต 13+ จึงรู้สึกว่ากองเซ็นเซอร์จัดเรตน่าจะศึกษาเนื้อหาและบทให้ละเอียดกว่านี้ ไม่รู้การจัดเรตตัดสินจากอะไร พอละครมีกระแสกลับตื่นเต้น ว่าละครเรื่องนี้ไม่ดีขัดต่อศีลธรรม ด่าแม่ผู้ให้กำเนิด ทั้งนี้ ภาพยนตร์บางเรื่องมีฉากรุนแรง ยิงกันเลือดสาด ก็ได้เรต น. 13+ หรือ น. 15+ เท่านั้น อาจเป็นเพราะเรามีระบบการจัดเรตที่ไม่มีความเชี่ยวชาญมากพอ


"จะมาตื่นเต้นอะไรกันตอนนี้ ทำไมตอนแรกถึงให้เรตแค่ 13+ การเพิ่มเรตไม่ได้ทำให้เราอยากดูน้อยลง แต่กลับทำให้อยากดูเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ" แฟนละคร กล่าว และว่า เชื่อว่าผู้จัดไม่ได้ตั้งใจให้เด็กทำตามเรยา แต่เข้าใจว่าจะสอนว่าอย่าทำแบบผู้หญิงคนนี้ เพราะไม่ดี

 

 

30 เม.ย. 54 เวลา 14:01 5,648 31 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...