“ฮือฮา”ไหว้ครู เสาร์ 5 ฟันไม่เข้า

 

 

 

 

 

“ฮือฮา”ไหว้ครู เสาร์ 5 ฟันไม่เข้า

 

 

พิธีไหว้ครูประจำปี เสาร์ 5 วัดศรีไกรลาศ  ราดน้ำกรด ฟันไม่เข้า โชว์ต่อหน้าลูกศิษย์ นับร้อย

วันนี้(23 เม.ย.)ที่วัดศรีไกรลาศ หมู่ 7 ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ได้มีการจัดงานไหว้ครู ประจำปี เสาร์ 5  ซึ่งตรงกับวันแรม 5 ค่ำ เดือน 5 บรรยากาศภายในศาลาวัด มีประชาชนหลายร้อยคน และลูกศิษย์ เข้าไปร่วมพิธีไหว้ครูกันเป็นจำนวนมาก เมื่อเข้าสู่พิธีกรรม พระสงฆ์จากวัดต่างๆที่นิมนต์มา ร่วมกันสวดพระคาถาเพื่อเป็นสิริมงคลกับผู้ที่มาร่วมงาน
ระหว่างประกอบพิธี พระอาจารย์สมาน สิริธัมโม รองเจ้าอาวาส ได้นำน้ำกรดที่ใส่ในขวดแก้ว เทใส่ลงฝ่ามือและแขนทั้งสองข้างสามครั้ง ปรากฏว่าช่วงที่เทน้ำกรดใส่มือมีควันพวยพุ่งอดอกมาจำนวนมาก นำกรดส่งกลิ่นเหม็นฉุนทั้งศาลา แต่มือและแขนของพระอาจารย์สมาน กลับไม่ระคายเคืองไม่มีร่องรอยที่ถูกน้ำกรดกัดแม้แต่น้อย ส่วนน้ำกรดที่ไหลตกลงบนพื้นปูนกลับมีฟองฟูกระจายควันตลบอบอวน และพื้นปูนศาลาวัดถูกน้ำกรดกัดจนเป็นรอยไหม้อย่างเห็นได้ชัด นอกจากนั้นยังได้เรียกลูกศิษย์ที่มาไหว้ครูออกมา แล้วเทน้ำกรดใส่มือให้ด้วย ซึ่งก็ปรากฏว่าไม่ระคายผิวเช่นเดียวกัน
ต่อมาพระอาจารย์สมาน ได้ประกอบพิธีครอบครูเชิญหัวโขนหรือศีรษะครู ทั้งที่เป็นเทพเจ้า เทวดา ฤาษี และคนธรรพมาประดิษฐาน เพื่อเป็นประธานตั้งไว้บนโต๊ะที่เตรียม นำมาครอบลงบนศีรษะให้กับลูกศิษย์ พร้อมทั้งไล่พระคาถา จากนั้น พระอาจารย์สมาน ได้นำมีดพร้าที่เตรียมไว้ยาวประมาณ 1 ฟุต คมกริบ ฟันลงบนหลังของลูกศิษย์ ที่กำลังครอบครูคนละหลายครั้ง ปรากฏว่าฟันไม่เข้าบนหลังของลูกศิษย์ไม่มีรอยคมมีดบาดเข้าเนื้อแม้นแต่นิดเดียว มีเพียงลอยแดงบนแผ่นหลังเป็นแนวยาวที่ถูกมีดฟันเท่านั้น 
พระอาจารย์สมาน สิริธัมโม รองเจ้าอาวาสวัดศรีไกรลาศ กล่าว่าวันเสาร์ห้า คือ วันเสาร์ ขึ้นหรือแรม 5 ค่ำ เดือน 5 ซึ่งโอกาสที่จะเกิดวันเสาร์ห้า นั้นเกิดได้ยาก ตามคติความเชื่อของโบราณเชื่อว่า ดาวเสาร์เป็นดาวแห่งความเข้มแข็ง และมีพลังมาก หากมีการประกอบพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลในวันเสาร์ห้า จะมีพุทธคุณด้านคงกระพัน และแคล้วคลาด มากกว่าวันปกติ
ความสำคัญของวันเสาร์ห้าแต่โบราณกาลมา พระเกจิอาจารย์มักจะปลุกเสกเครื่องรางของขลัง ทำพิธีอันเป็นมงคลในวันนั้น เพื่อเสกของ เสกคนคือ ศิษย์ยานุศิษย์ ประชาชนที่ร่วมในพิธี ให้มีความศักดิ์สิทธิ์ ให้เกิดความเป็นสิริมงคล ซึ่งทางวัดก็ได้มีการปลุกเสกวัตถุมงคลหลายอย่าง เพื่อให้ประชาชนทั่วไป ได้บูชาวัตถุมงคล ไปเก็บไว้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนและครอบครัว

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...