โจ๋อย่าตื่นโลกแตก

สิ่งสำคัญที่สุดคือการให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับเยาวชนว่าหากเราไม่ช่วยกัน ดูแลโลกของเรา สิ่งเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ ที่ผ่านมาเคยมีนักวิจัยศึกษาข้อมูลจากสถิติต่างๆ คาดการณ์ว่าหากมนุษย์ยังคงทำลายทรัพยากรธรรมชาติ หรือประกอบกิจกรรมที่ทำลายโลก

รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ให้สัมภาษณ์กรณีเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการเกิดภัยพิบัติต่างๆ ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นมากมายในโลกขณะนี้ อาจจะเป็นสาเหตุทำให้โลกเข้าสู่กาลวิบัติในไม่กี่ปีข้างหน้านี้ จนทำให้เกิดความตื่นตระหนกไปทั่ว

โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กๆ และเยาวชนว่า เรื่องนี้คงจะต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับเด็กๆ หรือประชาชนที่มีความสนใจเรื่องนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก ทำให้สภาพภูมิอากาศที่เคยปกติเปลี่ยนแปลงไปหมด เกิดภัยพิบัติขึ้นมากมาย ทำให้คนสนใจว่าต่อไปอะไรจะเกิดขึ้นกับโลกของเราในวันข้างหน้า ประกอบกับมีภาพยนตร์ออกมาแสดงให้เห็นภาพความหายนะต่างๆ อาจจะทำให้คนกลัวได้ แต่ต้องชี้แจงว่าภาพต่างๆ ที่เกิดขึ้นเป็นเพียงจินตนาการ โลกของเราคงยังไม่ล่มสลายไปภายในปีสองปีนี้แน่นอน

"สิ่งสำคัญที่สุด คือการให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับเยาวชนว่าหากเราไม่ช่วยกันดูแลโลกของเรา สิ่งเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ ที่ผ่านมาเคยมีนักวิจัยศึกษาข้อมูลจากสถิติต่างๆ คาดการณ์ว่าหากมนุษย์ยังคงทำลายทรัพยากรธรรมชาติ หรือประกอบกิจกรรมที่ทำลายโลก เช่น การปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมามากๆ โลกเราอาจจะถึงเวลาล่มสลายไปได้ภายใน 20 ปี 50 ปี หรือ 100 ปีข้างหน้า นั่นหมายถึงว่าเป็นไปได้ แต่คงไม่ใช่ในอีก 3 ปีข้างหน้าแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้หลายพันปีมาแล้วนักวิทยาศาสตร์มีข้อมูลว่าในอดีตทวีปต่างๆ ของโลกไม่ได้มีสภาพเป็นแบบนี้ หลายส่วนหลายพื้นที่หายไปจมทะเลไปหมด"

ไม่ อยากให้ประชาชนโดยเฉพาะเยาวชนตื่นตระหนกเรื่องนี้มากนัก แต่ควรจะเร่งศึกษาหาความรู้ให้มากขึ้น และมองในเชิงวิทยาศาสตร์มากกว่าจินตนาการ ในส่วนของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ขณะนี้พยายามรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อเผยแพร่ให้กับประชาชนทราบมากขึ้น หากประชาชนต้องการข้อมูล สงสัยเรื่องใดสามารถติดต่อขอรายละเอียดได้ตลอดเวลา

 

 

13 พ.ย. 52 เวลา 04:35 3,398 31 142
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...