กระะเทยหม่องขี้ร้อน สงกรานต์ย่างกุ้งหวีดว้ายกระตู้วู้

 

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 เมษายน 2554 04:02 น.    
สาว ประเภทสองเริ่มสงกรานต์ก่อนใครๆ ในกรุงย่างกุ้งวันอังคาร 12 เม.ย.2554 ใครบอกว่าชาวพม่าเงียบเหงา ไม่มีชีวิตชีวา เพราะอยู่ใต้เงาเผด็จการ? อาจจะต้องคิดใหม่ อย่างน้อยที่สุดก็ในช่วงเทศกาลนี้.--REUTERS/Soe Zeya Tun.
ASTVผู้จัดการออนไลน์-- ใครว่าพม่าเป็นประเทศที่เงียบเหงาเพราะอยู่ใต้เงาเผด ็จการ? หากเข้าไปกรุงย่างกุ้งในช่วงสงกรานต์หรือ "ตีงกาน" ขณะนี้ก็อาจจะเปลี่ยนใจ เปลี่ยนความเชื่อจากสิ่งที่ได้เห็น

สัปดาห์ที่แล้วทางการพม่าได้ออกเตือนสาธารณชนทั่วไปใ ห้เล่นสาดน้ำใน เทศกาลอย่างสุภาพ แต่งกายให้สุภาพตามขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมของชาติ ห้ามแต่งโป๊หรือแต่งแฟนซีที่ขัดกับประเพณีอันดีงาม

ชาวพม่าทั่วไปจะเริ่มเล่นสาดน้ำเทศกาลสงกรานต์ในวันท ี่ 13 เม.ย. พร้อมๆ กับในประเทศเพื่อนบ้านละแวกเดียวกันคือ ไทย ลาว จีนมณฑลหยุนหนันกับเขตปกครองตนเองสิบสองปันนาและกัมพ ูชา แต่ถนนหลายสายในกรุงย่างกุ้งเริ่มเปียกแฉะ ตั้งแต่วันอังคารแล้ว

ภาพข่าวของสำนักข่าวเอเอฟพีได้เปิดเผยให้เห็นสาวประเ ภทสองจำนวนหนึ่ง ออกตั้งด่านสาดน้ำ ในวันอังคาร 12 เม.ย.ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับกลุ่มแฟนซีประจำเทศกาล ไม่ว่าจะเป็นพั๊งค์ สกินเฮด และอื่นๆ ซึ่งจะปรากฏตัวเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญนี้เท่านั้น โดยไม่สนใจการประกาศเตือนของทางการ

แต่ในวันเดียวกันกิจกรรมอื่นๆ เพื่อเริ่มเทศกาลขึ้นปีใหม่ประเพณีอย่างเป็นทางการ ก็ได้เริ่มขึ้นแล้วในกรุงเก่าย่างกุ้ง.
ว้าย ยย! .. สาวประเภทสองเล่นสาดน้ำกันเองอย่างสนุกสนานในกรุงย่า งกุ้งวันอังคาร 12 เม.ย.2554 เป็นการเริ่มเทศกาลขึ้นปีใหม่ประเพณีอย่างเป็นทางการ พร้อมๆ กับในไทย ลาว จีนมณฑลหยุนหนัน-สิบสองปันนา และกัมพูชาที่อยู่ไกลออกไปอีกหน่อย.-- REUTERS/Soe Zeya Tun 2
สาว ประเภทสองเริ่มสงกรานต์ก่อนใครๆ ในกรุงย่างกุ้งวันอังคาร 12 เม.ย.2554 เป็นช่วงที่ชาวพม่ามีชีวิตชีวามากที่สุด เช่นเดียวกับในประเทศเพื่อนบ้าน ไทย ลาว จีนมณฑลหยุนหนัน-สิบสองปันนา และกัมพูชา ที่ยึดถือเป็นประเพณีร่วมกัน.-- REUTERS/Soe Zeya Tun 3
เอ่อ..พวกพี่ๆ เค้าก็มา By REUTERS/Soe Zeya Tun
ภาพ วันที่ 12 เม.ย.2554 ทั้งหัวขวาน หัวหนาม มากันพร้อมหน้า พวกเขามักจะปรากฏตัวพร้อมๆ กันในเทศกาลนี้ เช่นทุกๆ ปีที่ผ่านมา.--REUTERS/Soe Zeya Tun. 4
ภาพ วันที่ 12 เม.ย.2554 ทั้งหัวขวาน หัวหนาม มากันพร้อมหน้า พวกเขามักจะปรากฏตัวพร้อมๆ กันในเทศกาลนี้ เช่นทุกๆ ปีที่ผ่านมา.--REUTERS/Soe Zeya Tun. 5
งามประเพณี..สาวตานาคา By REUTERS/Soe Zeya Tun
หญิง สาวในชุดเสื้อกับผ้าซิ่นลายดอก ชุดประเพณีนิยมในช่วงเทศกาล เข้าแข่งขันการบดแป้งตานาคา (Thanakha) ซึ่งทำจากไม้ชื่อเดียวกัน เป็นแป้งสารพัดประโยชน์ แก้สิวแก้ฟ้าทำให้หน้าเด้งและกันยูวีได้ดีอีกด้วย ช่วงเทศกาลตีงกานมีการจัดประกวดบดแป้งกันทุกปี.--REUTERS/Soe Zeya Tun. 6
หญิง สาวในชุดเสื้อกับผ้าซิ่นลายดอก ชุดประเพณีนิยมในช่วงเทศกาล เข้าแข่งขันการบดแป้งตานาคา (Thanakha) ซึ่งทำจากไม้ชื่อเดียวกัน เป็นแป้งสารพัดประโยชน์ แก้สิวแก้ฟ้าทำให้หน้าเด้งและกันยูวีได้ดีอีกด้วย ช่วงเทศกาลตีงกานมีการจัดประกวดบดแป้งกันทุกปี.--REUTERS/Soe Zeya Tun. 7
ภาพ วันที่ 12 เม.ย.2554 หญิงสาวในชุดเสื้อกับผ้าซิ่นที่ต่างออกไป เข้าแข่งขันการบดแป้งตานาคา (Thanakha) ซึ่งทำจากไม้ชื่อเดียวกัน เป็นแป้งสารพัดประโยชน์ แก้สิวแก้ฟ้าทำให้หน้าเด้งและกันยูวีได้ดีอีกด้วย ช่วงเทศกาลตีงกานมีการจัดประกวดบดแป้งกันทุกปี.--REUTERS/Soe Zeya Tun. 8
13 เม.ย. 54 เวลา 09:00 16,919 18 280
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...