เวียดนามหิมะตกเห็นๆ เย็นจับขั้วหัวใจ


ไม่ธรรมดา.. ความหนาวเย็นระลอกล่าในสัปดาห์นี้ ทำให้หิมะตกซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดไม่บ่อยในภาคเหน ือ หลายปีก่อนหน้านี้เคยได้เห็นแค่น้ำค้างแข็งเท่านั้น เวียดนามอยู่ในช่วงแห่งการเปลี่ยนฤดูซึ่งในแต่ละภูมิ ภาคแตกต่างกัน ความหนาวเย็นกลับมาสั่งลา เพียงแต่ว่าปีนี้เย็นจัดกว่าทุกปี ตอนเหนือสุดกำลังจะย่างเข้าฤดูใบไม้ผลิเป็นช่วงเวลาส ั้นๆ ใต้ลงไปในเมืองหลวงอากาศกำลังจะอบอุ่นขึ้น ส่วนภาคกลางกำลังจะเข้าสู่หน้าร้อน และภาคใต้ร้อนหัวแทบระเบิด.
ได้เกิดหิมะตกปกคลุมเขตซาปา แหล่งท่องเที่ยวอันลือชื่อใน จ.ล่าวกาย (Lao Cai) ของเวียดนามในช่วง 2 วันมานี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างสุดขั้วอีก ระลอกหนึ่ง และ เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ได้เห็นหิมะจริงๆ ซึ่งสื่อของทางการกล่าวว่าหิมะตกหนักยิ่งกว่านี้ในเข ตเขาตามแนวชายแดนจีนที่อยู่เหนือขึ้นไป

หิมะเริ่มโปรยปรายลงตั้งแต่ค่ำวันอังคาร 15 มี.ค.เป็นต้นมา และ ตกหนักขึ้นตั้งแต่เวลา 5 น.วันพุธนี้ และ ในเวลา 09.15 น. หิมะปกคลุมพื้นที่หนาตั้งแต่ 2.5 ซม.ขึ้นไป สร้างความแตกตื่นให้แก่นักท่องเที่ยว ทั้งชาวเวียดนามและชาวต่างประเทศผู้ไปเยือนที่นั่นใน ช่วงฤดูนี้ นายฟัมกวางโห่ (Pham Quang Ho) ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาและอุทกศาสตร์ จ.ล่าวกาย กล่าวกับสำนักข่าวเวียดนามเน็ต

ปี 2550 ได้เกิด "หิมะ" ตกให้เห็น แต่ก็เป็นเพียงน้ำค้างแข็งที่ปกคลุมกิ่งไม้ใบไม้และย อดหญ้าบนพื้นเท่านั้น เดือน ม.ค.ปีนี้ได้เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งปกคลุมไปทั่วเ มืองซาปาอีกครั้งหนึ่งภายใต้อากาศหนาวเหน็บ แต่หิมะตกจริงๆ เพิ่งจะเกิดขึ้นในช่วงนี้

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาและอุกทกศาสตร์กลางกรุงฮานอยได้ออ กคำเตือนนักท่องเที่ยวตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเกี ่ยวกับมวลอากาศเย็นที่เคลื่อนลงใต้ และจะทำให้เกิดอากาศหนาวเย็นอีกระลอกหนึ่งเป็นเวลา 3-4 วัน ขณะที่ภาคกลางกับภาคใต้จะเกิดฝนตกประปรายจนถึงหนัก และทะเลตะวันออกมีคลื่นสูงและลมแรง

อุณหภูมิในกรุงฮานอยลดลงถึง 11 องศาเซลเซียสในวันพุธนี้ คาดว่าจะลดลงถึง 9 องศาในช่วงกลางคืน

นักพยากรณ์อากาศกล่าวว่า อากาศจะหนาวเย็นระลอกนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงเ ทศกาลตรุษต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ก็จะเกิดเพียงไม่กี่วันเท่านั้นในขณะที่ภาคเหนือก ับภาคกลางเวียดนามกำลังจะเปลี่ยนจากฤดูใบไม้ผลิบานให ม่เข้าสู่ฤดูร้อน

อย่างไรก็ตามทางตอนใต้ของประเทศอากาศร้อนจัดมาตั้งแต ่ปลายเดือนที่แล้ว และ ร้อนจัดมากในเขตจังหวัดที่ราบปากแม่น้ำโขง ซึ่งอุณหภูมิขึ้นลงอยู่ระหว่าง 33-35 องศา.

เย็นจับขั้วหัวใจ
  By VietnamNet

2

  3

  4

  5

  6

  7

  8

  9

  10

  11

  12

  13

  14

  15

  16

  17

  18

  19

  20
 
17 มี.ค. 54 เวลา 09:01 8,596 40 290
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...