คู่มือขับขี่เมียให้ปลอดภัย.. ฮาฮา

 

เพื่อทะนุถนอมอายุการใช้งาน เมียของท่านให้ยืนยาว และเป็นการรักษาอายุของท่านเองด้วยเราขอแนะนำข้อปฏิบัติ หลักสิบประการ เพื่อใช้และบำรุงรักษาเมียออโตเมติก ดังต่อไปนี้


1. เมื่อเริ่มจะใช้งานเมีย ควรอุ่นเครื่องก่อนทุกครั้งเพราะการใช้งานทันทีทันใด ในขณะที่น้ำมันเครื่องยังไม่ได้หล่อลื่นไปทั่วห้องเครื่องนั้นอาจทำให้ลูกสูบติด หักหรืองอได้


2. ในตอนออกสตาร์ทใหม่ ๆ อย่าเร่งเครื่องทันทีเพราะการเร่งเครื่องทันทีนั้น อาจทำให้ผู้ขับเกิดอาการอ่อนเพลีย ขับได้ไม่นาน อาการตอบสนองของเครื่องจะไม่ดีเครื่องกระตุกนอกจากนั้นเครื่องอาจหงุดหงิด เกิดอาการสำลักน้ำมันได้ง่าย และการเดินทางจะไม่ถึงที่หมาย


3. ในขณะติดไฟแดง ไม่ควรใช้งาน แม้ในทางทฤษฎีแล้วเครื่องบางเครื่องอาจเป็นช่วงเหมาะสมที่จะนำไปใช้งาน แต่ในสภาพความเป็นจริง แล้วผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ไม่ควรใช้งาน เนื่องจากเครื่องอาจเกิดปัญหาผุกร่อน คราบเขม่า น้ำมันจารบีอีกทั้งยังอาจผลเสียต่อสุขภาพของผู้ขับขี่และเครื่องเช่นกันในจังหวะไฟเขียวก็ควรจะดูรอบเครื่องและอุณหภูมิด้วยอย่าสุ่มสี่สุ่มห้า ใช้ไม่บันยะบันยัง อาจเกิดปัญหาอื่นตามมาได้โดยเฉพาะในกรณีท่านที่ขับรถสปอร์ต ยืมเขามาขับหรือลักลอบขับยิ่งอันตรายมาก สำหรับผู้ขับที่ยังไม่ได้มีรถส่วนตัวอย่างแท้จริงส่วนท่านที่ใช้รถครอบครัว กรณีนี้ไม่มีปัญหาแต่อย่างใดตกลงกันได้เสมอ


4. สำหรับรถและเครื่องที่มีอายุการใช้งานมานาน การขับขี่อาจนุ่มนวลแต่รู้สึกว่าการตอบสนองไม่เร้าใจเนื่องจากเกิดความคุ้นชิน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าท่านอาจเปลี่ยนแปลงวิธีขับเช่น รู้จักเข้าโค้งอย่างนุ่มนวล หรือในทางตรงกันข้าม เข้าโค้งรุนแรงขับถอยหลังขับออกด้านข้าง ขับขึ้นเขา ขับลงเขา ขับๆหยุด ๆ ซึ่งจะเป็นวิธีที่ทำให้ผู้ขับเกิดความตื่นเต้น และเครื่องยนต์ก็จะตอบสนองดีขึ้นหากท่านใช้วิธีขับแบบเดิม ทื่อๆ ไป ไม่มีความเร้าใจเครื่องและรถก็อาจอยากได้คนขับใหม่ด้วยเช่นกันอย่าได้คิดว่า เปลี่ยนรถจะง่ายกว่าฝ่ายเดียวนะ


5. สำหรับมือใหม่หัดขับ  หากได้รถยังไม่พ้น รัน-อินยิ่งควรทะนุถนอม เพราะการขับอย่างรุนแรงตะกรุมตะกรามนั้น อาจทำให้เครื่องยนต์เกิดความเข็ดและไม่ให้ความร่วมมือในการเดินทางครั้งต่อไป เนื่องจากอาจเกิดภาวะความเสียหายของห้องเครื่องได้ง่ายควรค่อยเป็นค่อยไป เมื่อใช้งานไปได้สักระยะหนึ่งจึงควรเปลี่ยนแปลงวิธีการขับ เป็นขับโลดโผน เสี่ยงตายขับควงสว่าน ขับลงน้ำ ขับกลางสายฝนขับหงายท้อง ก็แล้วแต่จะดัดแปลง


6. สำหรับผู้ใช้รถเก่า เมื่ออายุการใช้งานนานพอสมควรหรืออายุเครื่องถึงสามสิบปี ควรนำเข้าศูนย์เช็คช่วงล่างและกันชนหน้าเสมอเพราะอาจเกิดสภาวะการผุกร่อนหรือการเปลี่ยนแปลงทางเคมี ขอให้นำเข้าตรวจสภาพเป็นประจำเพื่อยืดอายุการใช้งาน รักรถต้องหมั่นตรวจโปรดจำไว้..ส่วนการจะนำไปโอเว่อร์ฮอลหรือไม่นั้น แล้วแต่จะตกลงกัน ในความเป็นจริงผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเรื่องนี้สำคัญที่ใจ และฝีมือคนขับด้วยไม่ใช่โทษแต่เครื่องยนต์อย่างเดียว


7. ระหว่างการขับขี่ไม่ว่ารถมีอายุการใช้งานอย่างใด ข้อควรระวังก็คือห้ามบ่นอย่างเด็ดขาดว่าเครื่องไม่ฟิตเหมือนเดิม หรือว่ากำลังแรงม้าลดลงขับไม่ตื่นเต้นหรือชมว่าคันนู้น คันนี้ น่านั่งน่าขับเพราะอาจเกิดอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตได้หรืออย่างเบาะ ๆอาจเสียทรัพย์สิน อุบัติเหตุในเรื่องดังกล่าว มีอัตราชายไทยเสียชีวิตสูงมาก สังเกตได้จากหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์รายวัน


8. เทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการขับขี่: การใช้งานอย่างราบรื่นนั้นอาจต้องหมั่นเปลี่ยนบรรยากาศการขับ เปลี่ยนสถานที่ขับขี่ (อย่าเปลี่ยนคัน อันตรายมากเตือนแล้ว!!)สำหรับท่านที่ใช้รถครอบครัว ให้ดูแลลูกเต้าให้หลับเป็นที่เป็นทางให้เรียบร้อยเพราะการขับขี่อาจหยุดชะงักลงได้ เนื่องจากเจอปัญหาเด็กข้ามตัดหน้า เด็กเปิดประตูระหว่างขับ ไม่ข้ามทางม้าลายจนต้องอุทาน"ลูกใครหว่า?" เขิน เป็นที่สุด..อ้อ..ไม่ควรสูบบุหรี่ก่อน หรือระหว่างขับเนื่องจากกลิ่นบุหรี่จะทำให้รถเกิดความสกปรกเครื่องยนต์ตอบสนองไม่ดี แปรงฟันเสียด้วยหากกินข้าวกินปลาเสร็จใหม่ๆพักสักแป๊บก็ดี เดี๋ยวจุกแย่ ผู้ขับมือใหม่ หากตื่นเต้น ระหว่างขับ ให้ชลอความเร็วลดรอบเครื่องยนต์คิดเรื่องอื่น ๆสูดหายใจยาว ๆ จะทำให้เกิดการผ่อนคลาย และเดินทางได้นานขึ้น


9. ความรู้ทางด้านช่างเบื้องต้น:ระวังรักษา ท่อไอดี และไอเสียและท่อเติมน้ำมัน ให้ทำงานดีเสมอ การใช้งานอย่างสับสน ผิดท่อผิดทางนั้นอาจเกิดความตื่นเต้นในการขับขี่เป็นครั้งคราว แต่ทั้งนี้อาจเกิดผลเสียแก่เครื่องยนต์ในระยะยาวรักษาความสะอาดทั้งหัวจ่ายน้ำมัน และท่อต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหมั่นตรวจเครื่องยนต์และอื่น ๆ ชมได้ ห้ามติ โดยเฉพาะกันชนเล็กไป นุ่มไปเหลวไปหย่อนไป เครื่องหลวม เครื่องสั่น ไม่ฟิต เร่งไม่แรงแซงไม่พ้นโปรดพึงสังวรว่าเกิดจากการใช้งานอย่างไม่ถูกวิธีของท่าน หาใช่เกิดจากผู้ผลิต


10. ความปลอดภัย และวินัยจราจร:เมาไม่ขับ เนื่องจากหากเมามากเกินไปแม้มีความเชื่อว่า จะทำให้ขับได้นาน ทรหดก็ตาม แต่ก็จะสูญเสียทัศนวิสัยและความสามารถในการตอบสนองอื่นๆอาจเกิดการผิดที่ผิดทาง ลืมคาดเข็มขัดนิรภัย ขับผิดคันล้วนแต่เป็นเหตุแห่งความเสี่ยงต่อชีวิตทั้งสิ้น


หมายเหตุ: สำหรับท่านที่ได้จ่ายเงินดาวน์มาเป็นระยะเวลายาวนานแล้วได้จัดพิธีฉลองต่างๆ ในการได้รถมาใช้หลายปี และได้จ่ายเงินสดแก่ผู้ผลิตแล้วก็ตามหากยังมีข้อสงสัยว่า ทำไมเงินผ่อนต่องวดของท่านยังคงไม่หมด และดูเหมือนจะสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ นั้นอย่าได้สงสัยเลย ก้มหน้าก้มตาทำงานไปเถิดอย่าคิดมาก..มันเป็นกรรมของสัตว์โลก..ให้คิดเสียว่า ได้รถคู่ใจขับขี่รู้ใจคล่องแคล่ว เบื่อบ้าง เซ็ง บ้าง ก็ให้คิดความดีหนหลัง ตอนที่เห็นรถในโชว์รูมใหม่ๆ จำความตื่นเต้นในครั้งนั้นไว้ คิดถึงตอนได้มาเป็นเจ้าของและโปรดจำไว้ ในสมัยปัจจุบัน มีโปรโมชั่น ทดลองขับในรถรุ่นใหม่ๆก็ตาม อย่าเผลอตัวไป..อันตราย..คันเก่าเอาตาย...เราเตือนท่านแล้วหวังว่าท่านจะได้ใช้ความรู้เพื่อความปลอดภัย ในการเดินทางอย่างตลอดรอดฝั่ง                                     

                                 

                                                 ด้วยความปรารถนาดี

                                                                           

10 มี.ค. 54 เวลา 13:35 6,105 29 250
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...