ปิดตำนานซ่า 58 ปี "เป๊ปซี่ - เสริมสุข" เมื่อพันธมิตรกลายเป็นศัตรู

ปิดตำนานซ่า 58 ปี "เป๊ปซี่ - เสริมสุข" เมื่อพันธมิตรกลายเป็นศัตรู

ใน ตลาดน้ำดำ ห้ำหั่นกันด้วยกลยุทธ์การตลาด ผ่านสองแนวทางหลักคือ สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง กับ มิวสิคมาร์เก็ตติ้ง ระหว่างสองค่ายหลักคือ "โคคา โคล่า" คนไทยเรียกกันติดปากคุ้นหูว่า "โค้ก" กับค่าย "เป๊ปซี่" สองแบรนด์ยักษ์ใหญ่จากประเทศสหรัฐอเมริกา สยายปีกเข้าไปทำตลาดเกือบทั่วโลกนั้นจะพบว่า ส่วนใหญ่โคคา โคล่า มีส่วนแบ่งทางการตลาดเหนือเป๊ปซี่ ในเกือบทุกที่เสียเป็นส่วนใหญ่

จะ มียกเว้นก็ไม่กี่ประเทศที่เป๊ปซี่ มีส่วนแบ่งทางการตลาดเหนือโคคา โคล่า ได้ นอกเหนือจากประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีรูปแบบการทำธุรกิจในลักษณะพิเศษ เข้าร่วมทุนกับรัฐบาลแล้ว ในไทยก็ถือเป็นหนึ่งในนั้น เป๊ปซี่มีส่วนแบ่งในตลาดน้ำดำเหนือโคคา โคล่า ได้

เรื่องนี้ต้องยกเครดิตให้กับ บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทผู้ผลิต บรรจุขวด และทำตลาดให้กับเป๊ปซี่ ในเมืองไทย มาเป็นระยะเวลาถึง 58 ปีเต็ม มาตั้งแต่ยุคก่อตั้งบริษัทแห่งนี้ในยุคของ "นายทรง บุลสุข"ก่อนธุรกจิจะถูกผ่องถ่ายมาสู่รุ่นลูก คือ "นายสมชาย บุลสุข" ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารบริษัทแห่งนี้ในยุคปัจจุบัน

จน มาถึง วันที่ เป๊ปซี่ โค พันธมิตรทางธุรกิจของบริษัทแห่งนี้ ได้จัดตั้งบริษัท บริษัท สตราทีจิค เบฟเวอร์เรจเจส (ประเทศไทย) จำกัด ขึ้นมาทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมด หรือเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ ของบริษัท เสริมสุข เพื่อใช้บริษัทแห่งนี้ในฐานะบริษัทผู้ผลิต และบรรจุขวด น้ำอัดลมเป๊ปซี่ มิรินด้า เซเว่นอัพ ในเมืองไทย หรือ Bottler (บ็อตต์เลอร์) ตามนโยบายไล่ซื้อ Bottler ทั่วโลก หลังประสบความสำเร็จมาแล้วหลายประเทศทั่วโลก เช่น Bottler ในประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา

จากนั้นสถานะ ระหว่างสองบริษัทก็เปลี่ยนไปจากพันธมิตรทางธุรกิจ กลายเป็นศัตรูคอยห้ำหั่นกันด้วยกลเกมทางการเงินจนถึงจุดแตกหัก จะมีการบอกเลิกสัญญาการจำหน่ายวัตถุดิบหรือส่วนผสมที่ใช้ในการผลิตน้ำอัดลม หรือหัวน้ำเชื้อ และสัญญาความร่วมมือด้านโฆษณาและการตลาด ระหว่างกันภายใน 15 วัน หรือภายในวันที่ 2 มีนาคมนี้ เป็นวันตัดสินชี้ขาดว่าเป๊ปซี่ โค จะรับแผนธุรกิจใหม่ของเสริมสุขหรือไม่

3 มี.ค. 54 เวลา 09:13 3,319 9 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...