ผวายาบ้าใส่อาหาร แพร่ระบาดภาคใต้

ผวายาบ้าใส่อาหาร แพร่ระบาดภาคใต้ (ไทยโพสต์)

          ตะลึง! ยาบ้าผสมอาหาร ตำรวจรวบผู้ค้ายาในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ผู้ต้องหารับสารภาพนำไปปรุงอาหารให้มีรสชาติอร่อย กินแล้วติดใจ ด้าน ป.ป.ส.ระบุยังไม่เคยเกิดกรณีเช่นนี้ เตรียมขยายผลนำตัวอย่างยาบ้าผสมอาหารไปวิเคราะห์ ชี้กินเข้าไปก็ติดได้ เผยสถานบันเทิงรมควันยาบ้าจนนักเที่ยวติดงอม

          เมื่อวันที่ 1 มีนาคม เวลา 04.30 น. ร.ต.ท.ฐาปกรณ์ วงศ์เสนา ผบ.หมวด ตชด.44 รับแจ้งเบาะแสจากชาวบ้านว่า มีการค้ายาบ้าบริเวณปากทางเข้าสำนักงานชลประทานแม่น้ำบางนราตอนล่าง ริมถนนสายสุไหงโกลก-ตากใบ ซึ่งตั้งอยู่บ้านโคกมะม่วง ม.4 ต.พร่อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส จึงนำกำลังไปดักซุ่ม พบบุคคลต้องสงสัยขี่รถจักรยานยนต์มาจอดที่บริเวณดังกล่าวด้วยท่าทีพิรุธ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอตรวจค้นชายดังกล่าว ทราบชื่อต่อมาคือ นายกามา มะสะ อายุ 28 ปี บ้านเลขที่ 72 ม.4 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ พบยาบ้าบรรจุในถุงพลาสติกขนาดเล็ก จำนวน 6 ถุง รวม 1,200 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ในขอบกางเกงขายาว จึงจับกุมตัวมาสอบสวนที่ สภ.ตากใบ

          ผู้ต้องหารับสารภาพว่า เตรียม นำยาบ้าไปส่งให้ลูกค้าที่จะขายต่อให้กลุ่มเยาวชนและนักท่องเที่ยวตามสถาน บันเทิง รวมถึงผู้ขายแรงงานที่ทำงานบริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย เนื่องจากช่วงนี้ยาบ้าในพื้นที่มีราคาสูงถึงเม็ดละ 700 บาท และส่วนหนึ่ง มีการนำยาบ้าไปเป็นส่วนผสมในการประกอบอาหาร วางจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป เพื่อให้อาหารมีรสชาติกลมกล่อม เมื่อรับประทานบ่อยๆ จะทำให้ติดยาบ้าจนต้องหาซื้อมาบริโภคทุกวัน การนำยาบ้าผสมใส่ในอาหารเริ่มเป็นที่แพร่หลายในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ด้าน จังหวัดนราธิวาส

          นายเพิ่มพงษ์ ชวลิต รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) รับผิดชอบพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมว่าผู้ต้องหานำยาบ้า ไปผสมอาหารประเภทใด และมีปริมาณยาเข้มข้นมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากการนำยาบ้าไปผสมอาหารจำหน่ายยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ที่ผ่านมาเคยมีสถานบันเทิงกลางคืนรมควันยาบ้าให้นักเที่ยวสูดดมจนติดใจและ นิยมเข้าไปใช้บริการเยอะมากจนถูกจับกุม สำหรับยาบ้าเป็นสารเสพติดมีฤทธิ์กระตุ้นประสาท ไม่มีรสชาติ หากนำไปผสมอาหารก็จะไม่ทำให้รสชาติอาหารอร่อยมากขึ้น แต่ก็ทำให้กระตุ้นระบบประสาทผู้รับประทานและติดยาได้ขึ้นอยู่กับปริมาณยา

          "ยา บ้าที่ผสมอยู่ในอาหารจะออกฤทธิ์ช้ากว่าการเสพโดยการฉีดเข้าร่างกายและการสูด ดมควัน เพราะยาบ้าเจือจางไปกับน้ำและอาหารแล้ว ผมคิดว่าการเสพยาบ้าวิธีนี้เป็นเรื่องใหม่ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ไปเก็บตัวอย่างอาหารที่ผสมยาบ้ามาวิเคราะห์ว่ามีส่วน ประกอบอะไรบ้าง มีปริมาณเท่าใด และสภาพแวดล้อมที่ทำให้สารออกฤทธิ์ดีขึ้นหรือน้อยลง เป็นกรดหรือด่าง และมีผลต่อรสชาติอาหารอย่างไร" นายเพิ่มพงษ์กล่าว และว่า ปัจจุบันสถานการณ์แพร่ระบาดยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนภาคใต้มีแนวโน้มที่จะ แพร่ระบาดมากขึ้นทั้งจำนวนผู้เสพและผู้ค้า โดยเยาวชนมักจะเสพยาที่เรียกกันว่าสี่คูณร้อยมากกว่ายาบ้า

          ด้านนายแพทย์เรวัต วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผู้รับประทานอาหารที่มียาบ้าเจือปนก็จะทำให้ผู้กินมีอาการทางประสาท ถ้าผู้ค้ายาใส่เยอะก็จะทำให้คนที่กินเข้าไปติดได้ง่าย คิดว่าคงไม่ติดใจรสชาติ แต่ติดยามากกว่า ส่วนการใส่ยาบ้าในอาหารแล้วจะมีรสชาติอร่อยนั้นก็ต้องนำมาพิสูจน์ต่อไป

2 มี.ค. 54 เวลา 12:46 2,520 2 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...