กินเจภูเก็ต-โคราชคึกคัก ม้าทรงโชว์อภินิหารหวาดเสียว

 


ประเพณีถือศีลกินเจที่ภูเก็ต และโคราชสุดคึกคัก มีพิธีแห่พระรอบเมือง ขบวนม้าทรงกว่า 1 พันองค์ ใช้ศาสตราวุธทิ่มแทงร่างกายเป็นที่น่าหวาดเสียว..




เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 21 ต.ค.ขบวนแห่พระรอบเมืองภูเก็ตหรือ "อิ้วเก้ง" ของศาลเจ้าหลิมฮู้ไท้ซู หรือศาลเจ้าสามกอง หนึ่งใน 20 สาลเจ้า (อ๊าม) ที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 52 ได้ประกอบพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์แห่พระไปตามถนนหนทา งรอบเมืองภูเก็ต เพื่อให้ชาวภูเก็ตตลอดจนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต ่างชาติได้สักการะบูชาองค์เทพเจ้าที่ประทับทรงอยู่ใน ร่างชายหญิงที่ถูกเลือกจากองค์เทพฯ ซึ่งเชื่อกันว่าชายหญิงที่ถูกเลือก เพราะซะตาขาด เป็นการต่อชะตาให้กับบุคคลนั้นๆ จึงต้องมีการทรมานร่างกาย เพื่อเป็นการไถ่บาปแทนผู้ถือศีลกินผักด้วยการใช้ศาสต ราวุธนานาชนิดทิ่มแทง ตามร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณกระพุงแก้มซ้ายขวาและเดินแห่รอบเมือง ซึ่งถือว่าเป็นวันที่ 2 ของการแห่พระรอบเมือง และเป็นวันที่ 4 ของประเพณีถือศีลกินผัก




โดยริมถนนที่ขบวนแห่พระหรือขบวนม้าทรงชายหญิงผ่านจะม ีการตั้งโต๊ะบูชา ประกอบด้วย น้ำชา ผลไม้ ซึ่งม้าทรงยังคงมีการใช้ศาสตราวุธนอกเหนือจากตำนานที ่เคยยึดถือปฏิบัติกันมา แต่โบราณ แม้ว่าชมรมอ๊ามภูเก็ตจะมีการตกลงร่วมกับศาลเจ้าที่เข ้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักห้ามมิให้ม้าทรงใช้อาวุธหร ืออุปกรณ์ที่ทรมานร่างกายนอกเหนือจากตำนานเพื่อไม่ให ้หวาดเสียวหรือเกิดอันตรายจากวัตถุนั้นๆ แต่ไม่มีผล โดยม้าทรงยังคงมีการใช้ก้านร่ม ลวดสลิงมัดรวมกัน เทียน เป็นต้นแล้วทิ่มทะลุแก้ม ซึ่งถือว่าไม่ใช่ศาสตราวุธตามตำนาน




ส่วนที่ จ.นครราชสีมา นายรังสรรค์ อินทรชาธร รองนายกเทศมนตรีนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดงานถือศีลกินเจ ศาลเจ้าพ่อ
เสือ และพิธีสำคัญในการอันเชิญเทพเจ้าประทับทรงแห่รอบเมือ งของศาลเจ้าและมูลนิธิต่างๆ ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา มีม้าทรงจากศาลเจ้าต่างๆ กว่า 50 ชีวิต ประทับทรง มีการใช้ขวาน, มีดดาบ , เหล็กแหลมยาว 1 เมตร , จั่วขุดดิน รวมทั้งใช้ท่อเหล็กซึ่งเป็นแฮนด์รถสกู๊ตเตอร์ และ ท่อเหล็กดัดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 นิ้ว แทงทะลุกระพุ้งแก้ม, ปาก, ลิ้น และยังมีการเฉือนลิ้มจนเลือดสดๆไหลนองพื้น และตามร่างกาย สร้างความหวาดเสียว ให้กับพี่น้องประชาชน ผู้หญิง และเด็กที่มาร่วมพิธีกว่า 1,000 คน พร้อมทั้งร่วมกันแห่ไปรอบเมืองโคราชขบวนยาวกว่า 1 กิโลเมตร
22 ต.ค. 52 เวลา 09:56 5,210 19 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...