หมามัมมี่

 

หมามัมมี่

     ขณะที่นักโบราณคดีชาวเปรูกำลังขุดสำรวจอยู่ที่วิหารโบราณปาชากามักที่อยู่ทางตอนใต้ของเมืองลิมา ประเทศเปรูซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นถิ่นของชาวอินคามาก่อนกันอยู่อย่างขะมักเขม้นก็ไปจ๊ะเอ๋กับอะไรบางอย่างที่ถูกคลุมอยู่ในห่อผ้ามิดชิดที่ใต้ฐานของปิรามิดอันหนึ่งภายในเขตของวิหาร

     ข่าวไม่ได้รายงานว่าตอนแกะห่อผ้าออกมาดูนั้นบรรดานักโบราณคดีมีอาการลุ้นกันแค่ไหน แต่คาดว่าน่าจะมีสะดุ้งนิดๆ เพราะภายในห่อนั้นเป็นศพของน้องหมาที่ถูกทำเป็นมัมมี่ตั้ง 6 ตัว...

     หมาทั้ง 6 ตัวมีขนและฟันสมบูรณ์มาก...จีซัส โฮลกวิน นักโบราณคดีของพิพิธภัณฑ์ปาชากามักบอกมา

     แต่นั่นก็เป็นข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้นเพราะเขาบอกว่าผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายต้องตรวจสอบให้แน่ชัดต่อไปว่าหมามัมมี่ทั้ง 6 ตัวนี้มันเป็นหมาสายพันธุ์อะไรกันแน่

     เดนิส ปอซซี่-เอสค็อต ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ปาชากามักบอกว่า การหาคำตอบในเรื่องนี้จะทำให้นักวิจัยสามารถศึกษาเกี่ยวกับเรื่องหมาของเปรูโบราณได้อีกเยอะ โดยขั้นตอนในการตรวจสอบที่จะทำกันในอนาคตก็คือต้องเอามัมมี่หมาทั้ง 6 ตัวเข้ากระบวนการเอ็กซเรย์ ซึ่งผลจากการเอ็กซเรย์จะรู้หมดว่าพวกมันเป็นหมาพันธุ์อะไรกันบ้างและตายด้วยสาเหตุอะไรกันแน่

     แต่บรรดานักโบราณคดีเดาว่าหมาพวกนี้น่าจะถูกทำเป็นมัมมี่เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในพิธีศพเป็นแน่แท้ เพราะนอกจากมัมมี่หมาแล้วในการขุดค้นบริเวณนี้ยังมีการเจอมัมมี่เด็กอีก 4 คนด้วย

     ถึงแม้ว่าตอนนี้เราจะยังไม่แน่ใจว่าหมาพวกนี้เกี่ยวข้องกับคนสำคัญในยุคอินคาหรือไม่ก็ตาม...อิสซาเบล คอร์เนโฮ นักโบราณคดีท่านหนึ่งให้ความกระจ่างแบบไม่กระจ่าง

     ผู้เชี่ยวชาญบอกว่ามันไม่ใช่หมาพันธุ์เปรูไร้ขนซึ่งเป็นหมาโบราณพื้นเมืองและก็ไม่น่าจะใช่หมาเลี้ยงแกะที่เคยขุดเจอในสุสานของชาวคิริบายาซึ่งนิยมเลี้ยงกันมากในแถบเปรูตอนใต้ระหว่างปี 900 – 1350 แน่นอน

     จากการตรวจฟันพบว่าฟันของพวกมันแข็งแรงมาก ดังนั้นจึงน่าจะเป็นหมาพื้นเมืองที่เอาไว้ใช้ล่าสัตว์...เอ็นริเก้ อังกูโล่ ผู้เชี่ยวชาญด้านหมาๆ บอกกล่าว
 เป็นเรื่องหมาๆ ที่ไม่ใช่เรื่องขี้หมาอย่างแท้จริง

BLAH BLAH : ชาวอินคาครอบครองพื้นที่แถบนี้ตั้งแต่ราวๆ ปี 1400 – 1532 แต่มีหลักฐานว่าก่อนหน้านั้นเคยมีชนเผ่าโบราณยึดครองพื้นที่นี้มาก่อนถึง 3 ชนเผ่า

 

 

 

 

 

 

 

29 ธ.ค. 53 เวลา 10:52 9,002 12 116
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...