Puppy Love ผิดกฎหมาย!

ผู้ปกครองและผู้คุ้มครองจะต้องประฌามและให้การศึกษาแก่เด็กที่อยู่ในวัย เยาว์หรือยังไม่บรรลุนิติภาวะ เมื่อผู้เยาว์เหล่านั้นเกี่ยวข้องในการถูกชักนำไปในทางที่ผิด หรือ การกระทำผิดกฎหมาย รวมทั้ง รักในวัยเยาว์ (Puppy Love) พฤติกรรมที่ผิด การใช้ยาเสพติด และการขายบริการทางเพศ และจะต้องห้ามและแก้ไขผู้เยาว์ให้ถูกต้องในการถูกชักนำไปทางผิด หรือ กระทำผิดกฎหมาย

ในปีนี้ของเมืองจีน ความรักแบบ Puppy love ถูกระบุในกฎหมายว่า เป็นการชักนำที่ผิด และผู้ปกครองต้องหยุดการกระทำนี้ของเด็ก กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์โจษจันกันทั้งประเทศจีน

เรื่องที่โจษจัน เนื่องจากกฎหมายที่ถูกบังคับใช้เพื่อปกป้องผู้เยาว์และผู้ยังไม่บรรลุ นิติภาวะในเมือง เฮยหลงเจียง (Heilongjiang) ได้ประกาศออกมาเมื่อเดือนที่แล้ว และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2009

กฎหมาย ระบุว่า ผู้ปกครองและผู้คุ้มครองจะต้องประฌามและให้การศึกษาแก่เด็กที่อยู่ในวัย เยาว์หรือยังไม่บรรลุนิติภาวะ เมื่อผู้เยาว์เหล่านั้นเกี่ยวข้องในการถูกชักนำไปในทางที่ผิด หรือ การกระทำผิดกฎหมาย รวมทั้ง รักในวัยเยาว์ (Puppy Love) พฤติกรรมที่ผิด การใช้ยาเสพติด และการขายบริการทางเพศ และจะต้องห้ามและแก้ไขผู้เยาว์ให้ถูกต้องในการถูกชักนำไปทางผิด หรือ กระทำผิดกฎหมาย

หลายคนวิจารณ์ว่า ผู้ออกกฎหมายในเมืองนี้มั่นใจในตัวเองมากเกินไปในการพยายามที่จะเลิกความรัก ในวัยเยาว์ (Puppy Love) แต่หลายคนวิจารณ์ว่า กฎหมายฉบับนี้จะเอาไปบังคับใช้ตามความเป็นจริงได้หรือ

มีผู้วิจารณ์ใน China Youth Daily ว่า ความรักในเพศตรงข้ามเป็นเรื่องธรรมชาติในชีวิตเมื่อมนุษย์เติบโตขึ้น เขาเชื่อว่า มันไม่ใช่เรื่องเสียหาย

ผู้วิจารณ์อีกคนให้ความเห็นว่า เราจะตัดสินอย่างไรว่า เป็น Puppy Love แค่เด็กชายเด็กหญิงเดินจูงมือกันถือว่า เป็น Puppy Love หรือ 

นาย อุ๋เหวินปิน (Wu Wenbin) Deputy Director of  the Committee for Internal and Judicial Affair of the Heilongjiang Congress กล่าวว่า ผู้วิจารณ์ไม่เข้าใจข้อบังคับของกฎหมายนี้อย่างถ่องแท้

เขากล่าวว่า กฎหมายไม่ได้ให้เลิกความรักในวัยเยาว์โดยตรง แต่กฎหมายเน้นเรื่องความรับผิดชอบของผู้ปกครองและ ผู้คุ้มครอง จริงๆแล้วข้อความเรื่องรักในวัยเยาว์ไม่ได้ถูกระบุในกฎหมายนี้มาก่อน จนผู้ออกกฎหมายแนะนำขึ้นมาในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

การหลงรักเพศตรง ข้ามในวัยเยาว์เป็นเรื่องต้องห้ามในประเทศจีนเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ผู้เยาว์ที่มีความรักในวัยเยาว์ในช่วงนั้น ถ้าถูกจับได้และเปิดเผยออกมา จะถูกทำให้ขายหน้า ถูกลงโทษในโรงเรียน และจะถูกเฆี่ยนที่บ้าน

แต่ ปัจจุบันผู้ปกครองชาวจีนเปิดใจกว้างขึ้น และผู้เชี่ยวชาญทางการศึกษาเสนอแนะว่า การที่เด็กสนใจในเพศตรงข้ามเป็นสื่อในทางที่ดีแสดงว่า เด็กเติบโตอย่างสมบูรณ์ตามแฟชั่น

ผู้ปกครองชาวจีนที่มีการศึกษาเชื่อ ว่าการที่วัยรุ่นมีความรักสามารถช่วยให้เด็กมีประสพการณ์ในการคบหากับเพศตรง ข้าม ซึ่งจะเป็นผลให้วัยรุ่นเหล่านั้นสามารถหาคู่แต่งานได้เมื่อเติบโต

หวา ง อ้ายลี่ (Wang Aili) นักส้งคมสงเคราะห์ ณ. Heilongjiang Academy of Social Sciences ให้ความเห็นว่า ผู้ปกครองมีเหตุผลที่จะกังวลใจในเรื่องผลกระทบที่มีต่อเด็กเมื่อเด็กหรือวัย รุ่นมีความรักในวัยเยาว์ แต่ปัญหาไม่ได้แก้ด้วยกฎหมายหรือข้อบังคับ

สังคม ควรให้การศึกษาเรื่องสรีรวิทยา จิตวิทยา และ ศีลธรรม จรรยาบรรณแก่เด็กเพื่อให้เด็กเป็นเด็กดีในอนาคต ถึงแม้เขาจะมีความรักในวัยเยาว์หรือไม่

สังคมจีนถึงแม้ว่ากำลังพัฒนา ทางวัตถุไปไกลมาก แต่คนจีนก็ยังยึดติดในขนบธรรมเนียม และวัฒนธรรมจีนอยู่ ถึงแม้ในเมืองใหญ่ๆจะเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว แต่มีชาวจีนอีกส่วนใหญ่ยังไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง หรือสังคมเปิดอยู่ดี นี่เป็นอีกเรื่องที่สะท้อนความแปลกแยกในสังคมจีน ซึ่งสังคมไทยปัจจุบันเห็นเป็นเรื่องปกติไปแล้ว...

7 ก.ย. 52 เวลา 18:46 7,668 30 258
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...