เปิดปรากฏการณ์แปลกชวนทึ่ง มัมมี่สุนัขล่าเหยื่อ ติดอยู่ในโพรงไม้ อายุเกือบ 60 ปี

https://hilight.kapook.com/view/167403 

เปิดปรากฏการณ์แปลก สุนัขล่าเหยื่อเข้าไปติดอยู่ในโพรงไม้สูง จนกลายเป็นมัมมี่ ร่างกายไม่เน่าเปื่อยไม่ย่อยสลาย รวมอายุจนถึงปัจจุบันมากเกือบ 60 ปี

 

เว็บไซต์อ็อดดิตี้เซนทรัล หยิบเรื่องราวน่าสนใจนี้มาเสนอในรายงานเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2561 ระบุว่า ย้อนกลับไปเมื่อปี 2523 ช่างตัดไม้ของบริษัท Georgia Kraft Corp. ได้จัดการตัดต้นโอ๊กเชสต์นัทไปทำไม้ซุง แล้วก็บังเอิญได้พบกับสิ่งชวนอึ้งที่ด้านบนของต้นไม้ซึ่งเป็นโพรง มีซากของสุนัขล่าเหยื่อตัวหนึ่งติดอยู่ในสภาพไม่เน่าเปื่อย สร้างความแปลกประหลาดเป็นอย่างมาก ไม้ดังกล่าวจึงไม่ถูกส่งไปยังโรงเลื่อย แต่ถูกบริจาคให้พิพิธภัณฑ์ป่าไม้ Forest World ในเขตเวย์ครอส ในรัฐจอร์เจีย สหรัฐฯ ก่อนจะได้รับความสนใจตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

 

ต่อมามีการให้ประกวดตั้งชื่อมัมมี่สุนัขตัวดังกล่าว จนได้ชื่อว่า สตักกี้ โดยรายงานเผยว่า เจ้าสตักกี้ ติดอยู่ที่ในโพรงไม้ดังกล่าวมาเป็นเวลานานถึง 20 ปี ก่อนที่จะมีการพบ กระทั่งผ่านมาถึงปัจจุบันรวมอายุของมัน 57 ปี ทางผู้เชี่ยวชาญคาดว่า มันน่าจะไล่เหยื่อขนาดเล็ก จึงพาตัวเองปีนขึ้นไปที่ความสูงกว่า 8 เมตร ก่อนจะเข้าไปติดอยู่ในโพรงไม้ 

แบรนดี้ สตีเวนสัน ผู้จัดการพิพิธภัณฑ์ เผยว่า ผู้คนมักถามว่า เจ้าสตักกี้ขึ้นไปติดอยู่บนนั้นได้อย่างไร ตนจึงตอบไปว่า มันเป็นสุนัขล่าเหยื่อ บางทีมันอาจจะไล่ตามสัตว์อย่างแรคคูนขึ้นไปก็เป็นได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเศร้ามาก รู้สึกสงสารมันจริง ๆ

 

อย่างไรก็ดี คำถามที่ถูกถามมากกว่านั้นคือ เหตุใดร่างของเจ้าสตักกี้ถึงอยู่ในสภาพที่ไม่เน่าเปื่อย โดยปกติแล้วเมื่อสิ่งมีชีวิตตายไป จุลินทรีย์ในร่างกายก็จะเริ่มทำให้เข้าสู่กระบวนการเน่าเปื่อยย่อยสลายตามธรรมชาติ และจะมีแมลงหรือสัตว์อื่น ๆ มากินซากศพ แต่สำหรับเจ้าสตักกี้ เป็นเพราะโพรงกับดักที่มันขึ้นไปติดนั้น ทำให้มันกลายเป็นมัมมี่เช่นนี้ 

โดยปัจจัยที่ทำให้เจ้าสตักกี้กลายเป็นมัมมี่ ถูกอธิบายไว้บนแผ่นป้ายข้าง ๆ การจัดแสดงของมัน ภายในพิพิธภัณฑ์ โดยระบุว่า ภายหลังจากเจ้าสตักกี้เข้าไปติดอยู่ภายในโพรงไม้และสิ้นใจตาย เกิดปรากฏการณ์ปล่องควันไฟ หรือ ชิมนีย์ เอฟเฟกต์ (Chimney Effect) ขึ้นภายใน ส่งผลให้ลมลอยตัวขึ้นสูง ขจัดกลิ่นเหม็นเน่ามันออกไป ทำให้ไม่มีสัตว์หรือแมลงมากัดกินซาก ประกอบกับภายในโพรงไม้มีสภาพแห้ง และกรดแทนนิกของต้นโอ๊กช่วยทำให้ผิวของมันแห้งแข็ง เนื่องจากเป็นสารดูดความชื้นตามธรรมชาติ สภาพแวดล้อมที่มีความชื้นต่ำส่งผลให้เกิดการหยุดยั้งการกระบวนการของจุลินทรีย์ ทำให้ไม่ีการเน่าสลาย ดังนั้นจึงทำให้ ร่างของเจ้าสตักกี้อยู่ในสภาพที่น่าทึ่งเช่นนี้ 

 

TDW 1722 - Stuckie The Mummified Dog ! 

ภาพจาก TheDailyWoo สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม, exploregeorgia.org

 

 

 

#มัมมี่หมา
The blue jeans
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
20 ก.พ. 61 เวลา 20:43 2,551
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...