นักโบราณคดีขุดพบหมู่บ้านโบราณยุคน้ำแข็งที่แคนาดาอายุ 14,000 ปี

https://www.takieng.com/stories/4326 

จากเรื่องเล่าขานสืบทอดต่อกันมาของชนเผ่า Heiltsuk ซึ่งเป็นชนชาติแรกที่ปกครองบริติชโคลัมเบีย ถึงสถานที่แห่งหนึ่งที่ไม่เคยกลายเป็นน้ำแข็งในช่วงระหว่างยุคน้ำแข็ง สถานที่ซึ่งบรรพบุรุษของพวกเขาได้ตั้งถิ่นฐานขึ้นที่นั่นเพื่อการอยู่รอด ในที่สุดนักโบราณคดีได้ขุดพบหมู่บ้านโบราณในบริเวณที่พูดถึงจริงๆ หมู่บ้านที่ค้นพบมีอายุถึง 14,000 ปี เก่าแก่กว่ามหาพีระมิดแห่งกีซาเป็นหมื่นปี ทีมนักวิจัยจากสถาบัน Hakai และมหาวิทยาลัยวิกตอเรีย ร่วมกับชาว Heiltsuk ได้ขุดพบหมู่บ้านโบราณบนเกาะ Triquet ห่างจากเมืองวิกตอเรีย รัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 500 กม. พวกเขาพบข้าวของเครื่องใช้หลายอย่าง เช่น ถ่านไม้ เบ็ดตกปลา ฉมวกล่าสัตว์ทะเล และสว่านมือสำหรับจุดไฟ จากการวิเคราะห์อายุถ่านไม้พบว่าหมู่บ้านนี้ก่อตั้งราว 13,613 ถึง 14,086 ปีมาแล้ว ซึ่งอยู่ในช่วงของยุคน้ำแข็ง ทำให้ที่นี่เป็นหนึ่งในสถานที่ตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ที่เก่าแก่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ

 

นอกจากนี้ยังมีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าระดับน้ำทะเลรอบๆเกาะ Triquet ยังคงที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างผิดสังเกตมานาน 15,000 ปีจนสิ้นสุดยุคน้ำแข็งครั้งสุดท้าย นี่จึงเป็นการยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่าที่แห่งนี้มีความมั่นคงอย่างยิ่งนานหลายพันปีอย่างที่ชาว Heiltsuk ได้พูดมาโดยตลอด การค้นพบยังช่วยอธิบายว่าชาวอเมริกาเหนือยุคแรกเริ่มอพยพผ่านบริติชโคลัมเบียอย่างไร ทฤษฎีหนึ่งบอกว่ามนุษย์มาจากเอเชียข้ามผ่านแผ่นดินที่เป็นสะพานเชื่อมรัสเซียกับอลาสกา การค้นพบบนเกาะ Triquet ได้สนับสนุนแนวคิดว่าผู้คนเดินทางลงมาตามชายฝั่งและเป็นไปได้มากว่าเดินทางด้วยเรือ หลังจากที่ได้ข้ามบริเวณแผ่นดินเชื่อมมาแล้ว

 

จากการค้นพบหมู่บ้านโบราณทำให้กลุ่มชนเผ่าพื้นเมือง Heiltsuk บอกว่าพวกเขามีหลักฐานความน่าเชื่อถือและความถูกต้องมากขึ้นเมื่อต้องเข้าไปต่อสู้เพื่อสิทธิในการครอบครองที่ดิน “เมื่อเราต้องเข้าไปต่อรอง ประวัติศาสตร์จากการบอกเล่าคือสิ่งที่เราต้องนำไปใช้อ้างอิง” William Housty สมาชิกชนเผ่า Heiltsuk คนหนึ่งกล่าว “แต่เดี่ยวนี้เราไม่ได้มีเพียงแค่ประวัติศาสตร์บอกเล่าเท่านั้น เรายังมีข้อมูลทางโบราณคดีอีกด้วย มันไม่ใช่สิ่งที่ใครจะสร้างขึ้นได้เองโดยพลการ เรามีประวัติศาสตร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากทั้งวิทยาศาสตร์และโบราณคดี” 

 

B.C. village older than the pyramids unearthed by a student 

ข้อมูลและภาพจาก iflscience, inhabitat

#ค้นพบ
The blue jeans
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
4 ก.พ. 61 เวลา 09:29 1,172
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...