ตำนานแห่ง ‘กระบองสองท่อน’ จากเครื่องมือการเกษตรเปลี่ยนมาเป็นอาวุธสุดร้ายกาจ

https://www.spokedark.tv/posts/nunchaku/ 

ถ้ากล่าวถึง “บรูซ ลี” นักแสดงแอคชั่นในตำนาน ภาพแรกๆ ที่ทุกคนนึกถึงก็คงจะเป็นลีลาการบู๊ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ใช้ศิลปะการป้องกันตัวด้วยมือเปล่าแต่ถ้าเป็นในเรื่องการใช้อาวุธนั้น อาวุธที่กลายเป็นภาพจำของแฟนภาพยนตร์ที่อยู่ในมือของบรูซ ลีนั่นก็คือ “กระบองสองท่อน” ด้วยลีลาการควงแบบระดับเทพของบรูซ ลีก็ทำให้กระบองสองท่อนนั้นกลายเป็นอาวุธที่ดูเท่แบบสุดๆ 

 

ต้นกำเนิดของกระบองสองท่อนนั้นก็มีความเป็นมาที่น่าสนใจเช่นกัน โดยทฤษฎีที่เป็นที่ยอมรับกันนั้นว่ากันว่ามันมีมาตั้งแต่ในยุคราชวงศ์ซ่ง จากประเทศจีนเดิมทีนั้นกระบองสองท่อนเป็นเพียงอุปกรณ์ที่ใช้ในการเกษตรเท่านั้น ในฤดูเก็บเกี่ยวชาวบ้านก็จะใช้ไม้สองท่อนที่มีโซ่ติดกันตรงกลางมาตีข้าวสาลี (หรือตีถั่วเหลือง) เพื่อให้หลุดออกมาจากรวง ในแง่ของการใช้เป็นอาวุธนั้นจะอยู่ในประเภทอาวุธที่ใช้ในการป้องกันตนเองเวลาเดินทางไปทำนาเพียงเท่านั้น 

 

แต่พอมันได้แพร่ออกไปยังภูมิภาคอื่นๆ อย่างอาณาจักรริวกิว (ปัจจุบันคือโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น) มันก็ได้กลายเป็นอาวุธที่มีการใช้อย่างจริงจังโดยชาวนาเมื่อประมาณ 400 ปีที่แล้ว ด้วยเหตุที่ว่าทางการญี่ปุ่นนั้นได้ประกาศสั่งห้ามมิให้ประชาชนในริวกิวทำการพกอาวุธเพื่อไม่ให้มีการซ่องสุมกำลังเพื่อต่อต้าน ซึ่งถ้าฝ่าฝืนก็จะต้องมีโทษ ดังนั้นบรรดาผู้ที่ต้องการต่อต้านกองทัพญี่ปุ่นจึงจำเป็นที่จะต้องหาอะไรมาใช้เป็นอาวุธ

 

กระบองสองท่อนนั้นจึงแปรสภาพจากอุปกรณ์ทางการเกษตรมาเป็นอาวุธไปโดยปริยาย เพราะรูปร่างของมันที่ทำมาจากไม้แล้วมีเชือกผูกติดกันนั้นดูยังไงก็หน้าตาไม่เหมือนอาวุธ และมีการนำกระบองสองท่อนไปประยุกต์กับวิชาหมัดมวยที่ร่ำเรียนกันในญี่ปุ่นจนพัฒนามาเป็นท่าทางแบบที่เห็นในปัจจุบัน

 

ความร้ายกาจของกระบองสองท่อนนั้นอยู่ตรงที่แรงฟาดที่เหวี่ยงไปกระทบกับร่างกายเป้าหมาย ซึ่งถ้าถูกจุดสำคัญแบบตรงๆ นั้นก็อาจจะทำให้เสียชีวิตได้ในการโจมตีเพียงครั้งเดียว แต่จุดอ่อนก็มีเช่นกัน อาวุธชนิดนี้นั้นถ้าผู้ใช้ไม่ชำนาญก็อาจจะถูกปลายอีกด้านเหวี่ยงมากระแทกจนบาดเจ็บก็ได้

 

ที่มา https://www.spokedark.tv/posts/nunchaku/

#กระบองคุ่
The blue jeans
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
27 ม.ค. 61 เวลา 21:30 2,438
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...