ขุดพบรูปปั้น ‘คนครุ่นคิด’ หรือ The Thinker ยุคโบราณอายุเกือบ 4,000 ปี ที่อิสราเอล

https://www.takieng.com/stories/2590 

 

นักโบราณคดีขุดพบรูปปั้นคนนั่งอยู่บนภาชนะดินเผาจากยุคสำริดอายุเกือบ 4,000 ปี ที่เมือง Yehud ประเทศอิสราเอล รูปปั้นคนมีลักษณะท่าทางคล้ายกับรูปปั้น The Thinker ของโอกุสต์ รอแด็ง ประติมากรชาวฝรั่งเศส ที่เป็นหนึ่งในรูปปั้นที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก 

รูปปั้นคนนั่งอยู่บนคอของเหยือกดินเผาที่สูงราว 7 นิ้ว เอามือขวาเท้าคาง มือซ้ายวางบนหัวเข่า ด้วยความตั้งใจและความละเอียดในฝีมือการปั้นได้ถ่ายทอดท่าทีที่กำลังครุ่นคิดออกมาได้อย่างน่าประทับใจ และดูคล้ายกับรูปปั้น The Thinker (รูปด้านล่าง) ที่โอกุสต์ รอแด็ง สร้างขึ้นเมื่อปี 1902 อย่างมาก

 

“ดูเหมือนว่าเหยือกซึ่งเป็นแบบธรรมดาทั่วไปในยุคนั้นได้ถูกเตรียมขึ้นมาก่อน รูปปั้นถูกเพิ่มเข้ามาภายหลัง” Gilad Itach หัวหน้าทีมขุดในฐานะตัวแทนกรมโบราณวัตถุของอิสราเอล หรือ IAA กล่าว “คอเหยือกเป็นฐานให้กับส่วนลำตัว จากนั้นส่วนแขน ขา และหน้าจึงถูกต่อเติมจนครบสมบูรณ์” 

 

พวกเขาพบเหยือกในสภาพที่แตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ช่างซ่อมศิลปวัตถุของ IAA ได้ประกอบมันขึ้นมาใหม่ นักโบราณคดีบอกว่าพวกเขาไม่แน่ใจว่าช่างปั้นหม้อเป็นผู้ทำรูปปั้นหรือศิลปินอื่นได้นำรูปปั้นมาแต่งเติมในภายหลัง 

 

นอกจากเหยือกกับรูปปั้นแล้วพวกเขายังพบหัวลูกศร กริช หัวขวาน กระดูกของแกะและลา นักวิจัยกล่าวว่าสิ่งของเหล่านี้ใช้ในพิธีฝังศพ มันจะถูกฝังร่วมกับบุคคลสำคัญของชุมชนโบราณ เป็นประเพณีความเชื่อว่าผู้ตายจะได้ใช้สิ่งของพวกนั้นในปรโลก พวกเขายังพบหลักฐานอื่นๆที่แสดงให้เห็นความเป็นอยู่ของคนที่อาศัยอยู่ในดินแดนแถบนี้เมื่อราว 6,000 ปีก่อน เช่น ภาชนะที่แตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยเป็นพันๆใบ เครื่องมือที่ทำจากหินอีกเป็นร้อย กระดูกสัตว์ รวมทั้งเครื่องปั่นสำหรับทำเนย สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างสำหรับการค้นพบครั้งนี้คือ รูปปั้นถูกพบโดยนักเรียนมัธยมที่ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกของ IAA และเข้ามาช่วยงานขุดหาโบราณวัตถุก่อนที่พื้นที่บริเวณนี้จะถูกพัฒนาเป็นที่พักอาศัย 

 

“ทันทีทันใดนั้น ฉันเห็นนักโบราณคดีและคนสำคัญหลายคนมาถึง เข้ามาดูและชื่นชมกับสิ่งที่ขุดพบ” Ronnie Krisher หนึ่งในนักเรียนกล่าว “พวกเขาเรียกพวกเราทั้งหมดมาดูรูปปั้นที่น่าอัศจรรย์นี้ และบอกว่าเป็นการค้นพบสิ่งที่หาได้ยากมาก มันน่าตื่นเต้นที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการค้นพบวัตถุโบราณที่จะได้ไปแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์” 

ข้อมูลและภาพจาก haaretz, redorbit

#ขุดพบ
The blue jeans
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
4 ม.ค. 61 เวลา 19:32 1,870
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...