สามลิงฉลาด: Mizaru, Kikazaru และ Iwazaru

https://www.thevintagenews.com/2018/01/04/three-wise-monkeys/

ศาลเจ้าTōshō-gūที่มีชื่อเสียงในNikkōประเทศญี่ปุ่นเป็นที่ตั้งของศิลปะที่เป็นที่รู้จักของคนทั้งโลก 

การแกะสลักของลิงที่ฉลาดสามตัวได้ถูกวางไว้อย่างภาคภูมิใจเหนือประตูของศาลเจ้า ตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ทำโดยประติมากร Hidari Jingoro การแกะสลักเป็นรูปคำพูดของวลี "อย่ามองเห็นชั่วไม่ได้ยินเสียงไม่พูดความชั่วร้าย" 

 

เป็นที่เชื่อกันว่าความจริงที่ญี่ปุ่นมาจากประเทศจีนในศตวรรษที่ 8 เป็นส่วนหนึ่งของปรัชญา Tendai-Buddhist ในโรงเรียนมัธยมของนิกายนี้พวกเขาเป็นตัวแทนของสาม dogmas ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตคน แผงกับลิงเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของชุดใหญ่ของแผงทำที่ศาลเจ้า

 

สามลิงที่ฉลาดในศาลเจ้า Tōshō-gūในNikkō ประเทศญี่ปุ่น 

ลิงที่อยู่บนแผงเป็นลิงญี่ปุ่นซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่พบได้ทั่วไปในดินแดนแห่งดวงอาทิตย์ขึ้น บนแผงลิงจะนั่งอยู่ในแถวแรกมีหูปกคลุมที่สองครอบคลุมปากของเขาและที่สามคือแกะสลักด้วยตาปกคลุม

 

โปสเตอร์สงครามโลกครั้งที่สองกำกับที่ผู้เข้าร่วมโครงการแมนฮัตตัน 

ชื่ออาจเป็นคำที่เล่นโดยใช้คำว่า "zaru" ในภาษาญี่ปุ่นคำว่า "saru" เป็นคำที่ใช้สำหรับลิงซึ่งฟังดูค่อนข้างคล้ายกับคำกริยา "zaru" ความหมายที่สองของคำว่า "saru" หายไปซึ่งสามารถตีความได้ว่าเป็นวลีที่มุ่งร้าย  รวมกันเป็นภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า Sambiki-Saru หมายถึง "สามลิงที่ลึกลับ" บางครั้งลิงที่สี่จะถูกเพิ่มลงในสามคนที่มีชื่อเสียง ชื่อ "Shizaru" ลิงตัวสุดท้ายคือหลักการของ "อย่าทำชั่ว" เป็นที่เชื่อกันโดยทั่วไปว่า Shizaru ถูกเพิ่มเข้ามาในภายหลังโดยอุตสาหกรรมของที่ระลึกเพื่อจุดประสงค์ทางการค้าเท่านั้น 

 

การหล่อรูปเหมือนทองเหลือง ลิงฉลาดสามตัว

ลิงเป็นตัวแทนของวิถีชีวิตที่สนับสนุนโดยศาสนาชินโตและโคฮิน นักประวัติศาสตร์เชื่อว่าสัญลักษณ์ลิงสามตัวมีอายุประมาณ 500 ปีอย่างไรก็ตาม Osho Rajneesh กล่าวว่าสัญลักษณ์นี้กระจายอยู่ทั่วเอเชียโดยพระสงฆ์มีต้นตอมาจากประเพณีฮินดูโบราณ รูปภาพของลิงสามารถมองเห็นได้ในม้วนโบราณของ Koshin ขณะที่ศาลเจ้าTōshō-gūลิงสามารถพบได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอาคารศักดิ์สิทธิ์สำหรับชาวชินโต ตรงกันข้ามกับความเชื่อที่ได้รับความนิยมว่ามีลิงสามตัวที่มาจากจีนประติมากรรมและภาพวาดของ "ไม่เห็นชั่วร้ายไม่ได้ยินเสียงพูดชั่วร้าย" แทบจะไม่พบในประเทศอื่นนอกเหนือจากประเทศญี่ปุ่น 

ที่มา https://www.thevintagenews.com/2018/01/04/three-wise-monkeys/

#ลิงสามตัว
The blue jeans
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
4 ม.ค. 61 เวลา 18:45 2,213
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...