รู้แล้ว! เรื่องลึกลับ 350 ปี ‘Man In The Iron Mask’ คนหน้าเหล็กตัวจริงเป็นใคร

https://www.takieng.com/stories/551

เรื่องลึกลับของฝรั่งเศสที่มีอายุยาวนาน 350 ปีได้รับการเปิดเผยแล้ว ในหนังสือเล่มใหม่ของ Paul Sonnino ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย อ้างว่าเขาได้ค้นพบตัวตนที่แท้จริงของชายสวมหน้ากากเหล็กผู้ลึกลับแล้ว

 

ชายสวมหน้ากากเหล็กเป็นนักโทษที่ถูกจับกุมในปี 1669 และถูกคุมขังในเรือนจำบัสตีย์และเรือนจำอื่นๆในฝรั่งเศสนานกว่าสามทศวรรษ จนกระทั่งเขาตายในปี 1703 ตัวตนของเขาเป็นความลึกลับมาอย่างยาวนานเพราะตลอดเวลาที่เขาถูกคุมขังใบหน้าของชายคนนั้นได้ถูกซ่อนอยู่ใต้หน้ากาก เรื่องนี้โด่งดังมากในปี 1998 เมื่อถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ในชื่อเรื่อง “The Man in the Iron Mask คนหน้าเหล็กผู้พลิกแผ่นดิน” ที่นำแสดงโดยลีโอนาโด ดิคาปริโอ

 

มันเป็นเรื่องลึกลับที่มักจะพยายามบ่ายเบี่ยง แม้แต่นักปรัชญาผู้เลื่องชื่อ Voltaire และนักเขียน Alexandre Dumas นักประวัติศาสตร์ได้ลดความเชื่อถือในทฤษฎีที่ถูกทำให้แพร่หลายโดย Voltaire และ Dumas ที่ว่าชายสวมหน้ากากเป็นพี่น้องฝาแฝดของพระเจ้าหลุยส์ที่สิบสี่ “พวกเขา (นักประวัติศาสตร์) เห็นพ้องกันอย่างมากว่าชื่อของเขาคือ Eustache Dauger เขาสวมหน้ากากเป็นครั้งคราวเท่านั้น และเมื่อเขาสวมหน้ากาก มันจะเป็นหน้ากากกำมะหยี่ไม่ใช่เหล็ก” Sonnino กล่าว “พวกเขายังค่อนข้างแน่ใจว่าเขาเป็นคนรับใช้ สิ่งที่พวกเขายังไม่สามารถบอกได้ก็คือเขาเป็นคนรับใช้ของใคร และเขาถูกคุมขังภายใต้การรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนามานานกว่า 30 ปีด้วยสาเหตุอะไร”

จากการวิจัยของเขา Sonnino ระบุว่า Dauger เป็นคนรับใช้ของเหรัญญิกของพระคาร์ดินัล Mazarin ซึ่งเป็นรัฐมนตรีคนสำคัญของฝรั่งเศสในช่วงที่พระเจ้าหลุยส์ที่สิบสี่ยังเป็นเด็ก Mazarin สะสมทรัพย์สมบัติได้จำนวนมากและ Sonnino เชื่อว่า Dauger คิดว่าสมบัติบางส่วนเป็นของโจร “สิ่งที่ผมสามารถระบุได้ก็คือ Mazarin ได้ขโมยสมบัติบางส่วนมาจากกษัตริย์และราชินีแห่งอังกฤษพระองค์ก่อน” Sonnino กล่าว “Dauger ต้องมีการเปิดเผยความลับผิดที่ผิดเวลา เมื่อเขาถูกจับเขาจึงถูกข่มขู่ว่าหากเขาเปิดเผยตัวตนให้ใครรู้ เขาจะถูกฆ่าตายทันที”

 

ที่มา https://www.takieng.com/stories/551

#รุ้แล้ว
The blue jeans
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
2 ธ.ค. 60 เวลา 19:42 1,571 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...