บ้านในเมืองปอมเปอีถูกสร้างขึ้นใหม่ด้วยผลงานวิจัยและเทคโนโลยีสามมิติ

https://www.takieng.com/stories/2021

โดยการรวมเอาผลงานทางโบราณคดีกับเทคโนโลยีสามมิติเข้าด้วยกัน นักวิจัยได้จำลองบ้านในเมืองปอมเปอีในลักษณะเดิมทุกอย่างก่อนที่มันจะถูกถล่มด้วยลาวาและเถ้าถ่านของภูเขาไฟวิสุเวียส ที่ปะทุครั้งใหญ่เมื่อเกือบสองพันปีมาแล้ว

 

เมืองปอมเปอีตั้งอยู่ใกล้กับเมืองเนเปิลส์ทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี ถือกำเนิดขึ้นโดยชาวออสกัน (Oscan) ในช่วง 700 ปีก่อนคริสตกาล และถูกผนวกรวมกับอาณาจักรโรมันในช่วง 80 ปีก่อนคริสตกาล มีการประมาณว่าเมืองปอมเปอีนั้นมีประชากรอาศัยอยู่ราว 1 – 2 หมื่นคน และยังถือเป็นเมืองตากอากาศยอดนิยมของชาวโรมัน โดยผู้ที่มีฐานะร่ำรวยนิยมสร้างบ้านพักตากอากาศไว้ที่นี่ เพื่อเข้ามาพักผ่อนในช่วงฤดูร้อน

ในปีค.ศ. 79 ภูเขาไฟวิสุเวียสที่หลับใหลมานานกว่าพันปีก็ได้เกิดปะทุขึ้น แรงระเบิดทำให้ลาวากว่า 1.5 ล้านตันทะลักออกมาจากปากปล่อง กระแสลมพัดพาเอาเถ้าถ่าน ฝุ่นควันและก๊าซพิษจำนวนมากมายังเมืองปอมเปอีที่ห่างจากภูเขาไฟเพียง 5 กิโลเมตร ชาวปอมเปอีเสียชีวิตกว่า 1 พันคน ตัวเมืองถูกทำลายและถูกฝังใต้เถ้าและหินภูเขาไฟหนา 4 ถึง 6 เมตร

 

เป็นเวลานับพันปีที่ปอมเปอีหลับใหลอยู่ใต้ลาวาที่แข็งตัวโดยชาวโลกไม่เคยรับรู้การมีอยู่ของเมืองนี้ จนกระทั่งปี 1534 จึงมีการขุดค้นพบซากเมืองปอมเปอี และมีการค้นพบซากเมืองเพิ่มเติมเรื่อยมาจนกระทั่งในปี 1784 จึงมีการเริ่มต้นขุดค้นหาซากเมืองอย่างจริงจัง เมื่อลอกดินที่พอกอยู่ออกไป คณะสำรวจจึงพบกับซากเมืองที่อยู่ในสภาพเกือบสมบูรณ์ เมืองปอมเปอีได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก ในปี 1997

ตั้งแต่ปี 2011-2012 นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยลุนด์ ประเทศสวีเดน ได้ทำการสแกนสภาพเมืองปอมเปอีที่ถูกเก็บรักษาไว้อย่างดีภายหลังมหาภัยพิบัติ แล้วนำไปทำแบบจำลองด้วยเทคโนโลยีสามมิติเพื่อแสดงลักษณะบ้านเรือนชาวปอมเปอีก่อนภูเขาไฟระเบิด

 

Researchers reconstruct house from old Pompeii using 3D-technology

นักวิจัยได้ทำการศึกษารายละเอียดและพัฒนาการของสิ่งก่อสร้างในสมัยนั้น เช่น การตกแต่งผิวพื้นและผนังที่สวยงาม และตรวจสอบลักษณะของโรงแรม ห้องซักรีด และร้านขนมปังที่ยังมีหลงเหลืออยู่ ได้ค้นพบงานสถาปัตยกรรมต่างๆ มีทั้งสะพานส่งน้ำ สระน้ำ รูปปั้น ช่องแสงหลังคา รวมทั้งสีสันต่างๆแบบดั้งเดิมได้ถูกนำมารวมไว้ในแบบจำลอง นักวิจัยได้ค้นพบหลักฐานว่ามีน้ำพุที่หรูหราฟุ่มเฟือยใช้งานอยู่ในขณะที่เกิดภูเขาไฟระเบิด มันยังพ่นน้ำพรั่งพรูออกมาขณะที่เถ้าถ่านและหินลาวากำลังถล่มลงมาที่เมือง

 

นอกจากนี้แบบจำลองยังได้แสดงพืชและต้นไม้ของชาวโรมันที่ปลูกไว้ในบ้านอีกด้วย อย่างไรก็ตามในแบบจำลองนี้เป็นบ้านของชาวปอมเปอีผู้ร่ำรวยมั่งคั่ง ไม่ใช่ชาวเมืองส่วนใหญ่

 

Walk around in a 3D splendid house from the ancient Pompeii

ข้อมูลและภาพจาก lunduniversity, 3tags

23 พ.ย. 60 เวลา 18:29 1,718
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...