Crop Circles วงกลมปริศนากลางท้องทุ่งเกิดจากอะไรหรือฝีมือของใครกันแน่?

https://www.takieng.com/stories/5769

 

Crop Circles (ครอปเซอร์เคิล) วงกลมปริศนาที่เกิดขึ้นกลางทุ่งข้าวโพด ทุ่งข้าวสาลี ทุ่งข้าวบาร์เลย์ และทุ่งธัญพืชอื่นๆ พื้นที่บริเวณที่พืชล้มราบลงกับพื้นตัดกับบริเวณที่ยืนต้นตามปกติก่อให้เกิดรูปร่างและลวดลายรูปวงกลม วงแหวน และรูปทรงเรขาคณิตขนาดใหญ่โตมโหฬารมองเห็นได้ชัดเจนจากระยะไกล ปรากฏขึ้นอย่างลึกลับเพียงชั่วข้ามคืนอย่างน่าพิศวง มันเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ หรือเป็นสัญลักษณ์ที่มนุษย์ต่าวดาวต้องการสื่อสารกับเรา หรือเป็นเพียงแค่เรื่องลวงโลก?

 

จุดเริ่มต้นและความเป็นมาของปริศนา Crop Circles

ชาวนามีการพูดถึงวงกลมประหลาดในท้องทุ่งมานานหลายศตวรรษเริ่มตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 เป็นต้นมา ในปี 1678 มีจุลสารข่าวเล่าเรื่องชาวนาที่เมืองฮาร์ตฟอร์ดเชียร์ ประเทศอังกฤษ ผู้ซึ่งไม่ยอมจ้างคนงานตัดต้นพืชในทุ่งของเขา แล้วคืนหนึ่งเกิดไฟไหม้ทุ่งของเขาแต่พอรุ่งเช้ากลับพบว่าท้องทุ่งถูกตัดอย่างเรียบร้อยชนิดที่ใครจะทำแบบนั้นได้ จนถูกเรียกเป็นพวกปีศาจ “The Mowing-Devil” และนี่เป็นบันทึกครั้งแรกเกี่ยวกับ Crop Circles อย่างไรก็ตามนักวิจัยบางคนไม่ถือว่ากรณีนี้เป็น Crop Circles เพราะลำต้นพืชถูกตัดไม่ใช่โค้งงอล้มลง

 

จากนั้นก็มีรายงานเรื่องวงกลมประหลาดตามท้องทุ่งประปรายเรื่อยมาทั้งในประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกาแต่ยังไม่ค่อยได้รับความสนใจมากนัก จนกระทั่งในปี 1980 ชาวนาที่มณฑลวิลท์เชอร์ ประเทศอังกฤษ ได้พบกับวงกลมขนาดราว 18 เมตรจำนวน 3 วงในทุ่งข้าวโอ๊ตของเขา มีนักวิจัยยูเอฟโอ (UFO) และนักข่าวได้เข้าไปตรวจสอบที่ฟาร์มและรายงานเรื่องที่เกิดขึ้น Crop Circles จึงเป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจไปทั่วโลก

 

ยิ่งนานวันยิ่งมีขนาดใหญ่โต ลวดลายยิ่งสลับซับซ้อน

ในทศวรรษ 1980 มีการค้นพบ Crop Circles มากขึ้น โดยเฉพาะรอบๆเมืองวอร์มินสเตอร์ ในมณฑลวิลท์เชอร์ ช่วงต้นของทศวรรษนี้รูปทรงของมันยังคงเหมือนเดิมคือเป็นวงกลมหยาบๆ แต่ในกลางทศวรรษรูปทรงของมันเริ่มซับซ้อนขึ้น มีวงแหวนแตกออกไปและรูปทรงเรขาคณิตอื่นเพิ่มเข้ามา

 

ในทศวรรษ 1990 Crop Circles กลายเป็นจุดดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว ในปี 1990 ปีเดียวมี Crop Circles มากกว่า 500 แห่งผุดขึ้นในทวีปยุโรป และอีกสองสามปีต่อมาจำนวนก็เพิ่มเป็นหลายพัน ลวดลายของ Crop Circles ก็เพิ่มความสลับซับซ้อนยิ่งขึ้นและบางแห่งลวดลายมีลักษณะเป็นแผนภูมิรูปภาพ (Pictogram) และสัญลักษณ์บางอย่างที่ผู้สนใจต้องนำไปคิดตีความ

 

นอกจากความซับซ้อนจะเพิ่มขึ้น ขนาดก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย Crop Circles ที่ใหญ่ที่สุดและสวยที่สุดแห่งหนึ่งพบที่เมืองมิลค์ฮิลล์ มณฑลวิลท์เชอร์ มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเกือบ 300 เมตร ประกอบด้วยวงกลม 409 วง วงกลมมีขนาดใหญ่สุดตั้งแต่ 20 กว่าเมตร จนถึงขนาดเล็กสุดเพียงแค่ฟุตเดียว

 

ปัจจุบันนี้ได้มีรายงานการพบ Crop Circles กว่า 10,000 แห่งทั่วโลก ทั้งในประเทศอังกฤษ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย แคนาดา และประเทศอื่นๆรวมเกือบ 30 ประเทศ สำหรับที่ประเทศอังกฤษที่มีการพบ Crop Circles มากที่สุดนั้นส่วนใหญ่จะเกิดทางภาคใต้ และ 90 เปอร์เซนต์อยู่ในรัศมี 50 ไมล์จากสโตนเฮนจ์ (Stonehenge)

 

แต่คำถามคือใครหรืออะไรเป็นผู้สร้างเจ้าสัญลักษณ์ที่ลึกลับและสวยงามกลางท้องทุ่งขึ้นมา คำตอบในเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ บางคนเชื่อว่าเป็นผลงานของยูเอฟโอ บางคนบอกว่าเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ แต่บางคนกลับมั่นใจว่าเป็นเรื่องลวงโลกโดยฝีมือมนุษย์เรานี่เอง

เบื้องหลังสัญลักษณ์ปริศนาอาจเป็นผู้ส่งสารจากต่างดาว

 

ทฤษฎีแรกที่เป็นไปได้และมีคนเชื่อไม่น้อยคือเป็นผลงานของยูเอฟโอและมนุษย์ต่างดาว บ้างก็ว่าเชื่อเป็นรอยการลงจอดของจานบินหรือมนุษย์ต่างดาวในจานบินสร้างขึ้นมา บ้างก็เชื่อว่านี่เป็นข่าวสารที่ส่งมาถึงชาวโลกจากดวงดาวอันไกลโพ้น สิ่งที่ทำให้ผู้คนเชื่อในทฤษฎีนี้คือการที่มีพยานพบเห็นแสงไฟคล้ายยูเอฟโอและเสียงประหลาดที่ดังมาจากท้องทุ่งในคืนที่เกิด Crop Circles นั่นเอง

 

คืนหนึ่งในปี 1972 สองหนุ่มชาวอังกฤษ Arthur Shuttlewood และ Bryce Bond ได้ซ่อนตัวบริเวณเนินเขาสตาร์ฮิลใกล้เมืองเวสมินเตอร์ เพื่อเฝ้าดูปรากฏการณ์แสงประหลาดซึ่งเกิดขึ้นในแถบนั้นมานานเกือบทศวรรษ เชื่อกันว่ามันคือยูเอฟโอ คืนนั้นทั้งสองผิดหวังเมื่อไม่พบยูเอฟโอ แต่กลับพบร่องรอยบางอย่างที่อาจเกี่ยวข้องกันนั่นคือพืชที่ล้มราบเป็นวงกลม ซึ่งต่อมาเรียกกันว่า Crop Circles สี่ปีต่อมาในปี 1976 Edwin Fuhr ชาวนาที่เมืองแลงเกนเบิร์ก ประเทศเยอรมัน อ้างว่าเห็นยานรูปโดมสีเงินหลายลำบินอยู่เหนือท้องทุ่ง หลังจากที่ยานเหล่านี้จากไปแล้วเขาก็พบ Crop Circles หลายแห่งในบริเวณนั้น และนี่เป็นที่มาของความเชื่อในทฤษฎียูเอฟโอ

ความเชื่อเกี่ยวกับยูเอฟโอมักจะมีจุดอ่อนในเรื่องหลักฐานที่สามารถพิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ ส่วนใหญ่จะเป็นเพียงการกล่าวอ้างและสภาพแวดล้อมบางอย่างที่ทำให้เกิดความเชื่อขึ้นได้ เรื่อง Crop Circles ก็เป็นแบบเดียวกัน ต่อมามีการปล่อยวิดีโอที่อ้างว่าถ่ายได้ตอนที่ยูเอฟโอกำลังสร้าง Crop Circles ให้เห็นกันจะจะ (คลิกชมวิดีโอด้านล่าง) ทำให้ผู้คนทึ่งกันมาก อย่างไรก็ตามภาพถ่ายหรือวิดีโอเกี่ยวกับยูเอฟโอมักจะมีการพิสูจน์ในภายหลังว่าไม่จริง

 

UFO'S FORM CROP CIRCLE

ที่มา https://www.takieng.com/stories/5769

#จานบิน
The blue jeans
เด็กกองถ่าย
9 พ.ย. 60 เวลา 13:00 1,703
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...