8 ประโยคภาษาอังกฤษที่ควรจำไปใช้ตอนไปเที่ยวต่างประเทศ

เวลาไปเที่ยว ถ้าเรามีภาษาอังกฤษติดตัวไปด้วย มักจะช่วยให้เกิดความรู้สึกอุ่นใจเล็ก ๆ เพราะเรามีคนกว่า 4 ล้านคนบนโลกใบนี้พูดภาษาอังกฤษคะ ดังนั้น ต้องมีสักคนที่เข้าใจเราแน่ ๆ นอกจากนี้ การไปเที่ยวยังถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ฝึกภาษาอังกฤษอีกด้วย 

วันนี้ เรามี 8 ประโยค ภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยว ที่ต้องใช้บ่อยครั้ง มาลองดูกันว่าจะปรับใช้อย่างไรได้บ้าง

1. How much does the magazine cost?

“นิตยสารราคาเท่าไหร่คะ”

เพราะ เราคนไทย ช็อปกันได้แบบไม่แพ้ชาติใดในโลกคะ การถามราคาจึงถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ตั้งแต่นิตยาสารที่สนามบิน taxi กระเป๋าแบรนด์เนม ไปจนถึงราคาห้องพัก เราใช้ประโยคนี้ได้หมดเลย เพียงแค่แทนคำว่า magazine ในประโยคเป็นสิ่งที่ต้องการถามได้เลย

2. What time is it?

“ตอนนี้ เวลาอะไรคะ”

คนที่ไปเที่ยวบ่อย ๆ คงรู้ว่าการข้าม time zone นั้นก็ทำเรามึนได้พักใหญ่เลย ดังนั้น เพื่อไม่ให้พลาดรถไฟ รถเมล์หรือการนัดหมายใด ๆ การถามเวลาจะช่วยให้มั่นใจว่าเราตั้งเวลาถูกต้องตามสถานที่นั้น ๆ 

3. Where is the hospital?

“โรงพยาบาลอยู่ไหนคะ”

ประโยคนี้ เป็นการถามสถานที่ตั้ง ประโยคง่าย ๆ แต่มีประโยชน์มาก อย่าลืมเปลี่ยนว่า hospital เป็นสถานที่ที่อยากรู้ เช่น ร้านอาหาร ธนาคาร สถานีรถไฟ พอได้คำตอบแล้วก็ถามทางต่อได้เลย

4. How do I get to the hospital from here?

“จากตรงนี้ ไปโรงพยาบาลได้อย่างไรคะ?”

ต่อเนื่องมาเลยคะ พอได้สถานที่ที่ตั้งแล้ว เราก็ต้องถามทางต่อ เพียงแทนคำที่ว่า hospital ด้วยสถานที่ ที่อยากไป เช่น How do I get to the train station from here? (“ไปสถานีรถไฟจากตรงนี้ยังไงคะ”) พอฝึกถามทางแล้ว อย่าลืมจำคำศัพท์ที่เกี่ยวกับการบอกทางด้วย เช่น turn left, turn right, straight ahead, near by หรือ right next to เป็นต้น เดี๋ยวได้คำตอบมาแล้วจะงงนะคะ

5. Do you accept debit/credit cards?

“รับบัตรเครดิต/เดบิตไหมคะ?”

บางครั้งบัตรเครดิตหรือเดบิตก็ช่วยได้เยอะในเรื่องความปลอดภัย แต่ไม่ใช่ทุกร้านที่รับบัตร ก่อนซื้อของหรือกินข้าวในร้านอาหาร ก็อย่าลืมถามคำถามนี้ และอย่าลืมพกเงินสดติดตัวไปสักนิดสักหน่อยนะคะ

6. Do you sell any maps here?

“ที่นี่ขายแผนที่ไหมคะ”

เดินเข้าร้าน แล้วอยากหาของที่ต้องการจะซื้อแบบรวดเร็ว ก็ถามเลย จะเปลี่ยนจาก maps เป็นกระเป๋ารุ่น Limited ก็ได้นะคะ

7. Is this the line for the 7.30 PM bus?

“อันนี้ แถวสำหรับรถเมล์รอบ 7 โมงครึ่งหรือเปล่าคะ”

การเข้าคิวเป็นเรื่องสำคัญ แต่การเสียเวลากับคิวผิดนั้นสำคัญกว่า ดังนั้น ก่อนที่เราจะเข้าคิวผิดโดยไม่รู้ตัว ลองถามคนข้างหน้าสักนิด เปลี่ยนคำว่า 7.30PM bus เป็นสิ่งที่เราต้องการต่อคิวได้เลย เช่น “Is this the line for waffle?” หรือ “Is this the line for Flight 99?”

8. Can you please take a picture of me?

คำถามสุดท้ายสำคัญมาก “ถ่ายรูปฉันให้หน่อยได้ไหม?” ที่สำคัญไม่ใช่เพราะเราหาคนถ่ายรูปนะคะ แต่สำคัญเพราะเป็นประโยคขอร้องให้ช่วย ถ้าเปลี่ยนคำที่ขีดเส้นใต้เป็นการกระทำอื่น ๆ เช่น “Can you please help me with the direction?” (“ช่วยฉันเรื่องทางหน่อยได้ไหมคะ”) อย่าลืมคำว่า please และรอยยิ้มนะคะ พอเขาช่วยแล้ว ก็อย่าลืม thank you ด้วยละ

 

ติดตามบทความและรับข่าวสารดี ๆ เกี่ยวกับภาษาอังกฤษได้ที่ https://www.britishcouncil.or.th/english/tips/useful-questions-for-travel

28 ต.ค. 60 เวลา 22:41 662
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...