คัดเต้า..บรรเทาได้..ด้วยการบีบน้ำนมด้วยมือ


       คุณแม่ๆหลายๆคนคงเคยเจอกับเหตุการณ์ ลืมเครื่องปั๊มนม และมีอาการนมคัดเต้า กันแน่ๆ การบีบเก็บน้ำนมนั้น เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะบรรเทาอาการคัดนมได้ คุณแม่ๆ ลองศึกษาดูกันนะคะ การบีบ ปั๊มนม จะให้ได้ผลดีต้องเลียนแบบการดูดเต้านมของลูก ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นต่อมผลิตน้ำนมไปในตัว ด้วยวิธีการดังนี้ค่ะ

วิธีการบีบน้ำนมด้วยมือ
1. ใช้นิ้วหัวแม่มือวางด้านบน นิ้วชี้และนิ้วกลางวางด้านล่างทำมือเป็นรูปตัว C ตามรูป  โดยวางนิ้วนั้นให้ห่างจากโคนหัวนมประมาณ 2.5 -3.1 ซ.ม.ตำแหน่งที่วางนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้กับนิ้วกลางต้องอยู่ตรงข้ามกัน (เหมือนตำแหน่งของเข็มนาฬิกาที่ตรงข้ามกันคือ 12.00 น. และ 6.00 น.)

2. เมื่อวางนิ้วได้ตามตำแหน่งแล้วให้กดนิ้วเข้าหาตัวเองตามรูป A ถ้าหน้าอกใหญ่ก็ทำเหมือนยกหน้าอกขึ้นหน่อยแล้วค่อยกดเข้าหาตัว โดยระวังไม่ให้นิ้วแยกจากกันนะคะ

3. แล้วก็ค่อยๆ กลิ้งนิ้วหัวแม่มือ (เหมือนกำลังพิมพ์นิ้วมือ) ลงมายังโคนหัวนม ระหว่างนั้นก็ผ่อนแรงกดด้านล่างจากนิ้วกลางมายังนิ้วชี้ (ดูตำแหน่งที่ลูกศรชี้ตามรูป B และ C) การเคลื่อนไหวของนิ้วทั้งสามจะช่วยรีดน้ำนมออกมาโดยไม่เจ็บ คล้ายๆ การดูดของทารก


4. ทำซ้ำเป็นจังหวะเพื่อรีดน้ำนมออกมาให้หมดกระเปาะ

อย่าบีบ ดึง หรือเค้นหน้าอก (ตามรูป)  เพราะจะทำให้เจ็บ และน้ำนมก็ไม่ออกด้วย


       Note: ขั้นตอนทั้งหมดควรใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที แบ่งเป็นช่วงๆ คือบีบน้ำนมแต่ละข้างออก 5-7 นาที (หรือจนน้ำนมไหลน้อยลง) กระตุ้นโดยการนวด ลูบ และเขย่า บีบน้ำนมออกอีกข้างละ 3-5 นาที กระตุ้นโดยการนวด ลูบ และเขย่า และบีบน้ำนมออกอีกข้างละ 2-3 นาที

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.enfababy.com/เรื่องน่ารู้/การบีบน้ำนมด้วยมือและปั๊มด้วยเครื่อง

#ปั้มนม
ningty
เด็กกองถ่าย
21 ต.ค. 60 เวลา 19:55 1,230
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...