พบแล้วกิ้งกือ มังกรชมพู สวยอันดับ3ของโลก

 


คณะสำรวจตามหามานานกว่า 1 ปี ในที่สุดก็พบในวนอุทยานถ้ำเพชร – ถ้ำทอง หลังเดินสำรวจเส้นทางธรรมชาติ สุดภาคภูมิที่สิ่งมีชีวิตตัวน้อยนี้ยังคงอยู่คู่กับโ ขดเขาหินปูน รอวันที่จะมีผู้มาค้นพบคุณค่า ...

คณะสำรวจของวนอุทยานถ้ำเพชร – ถ้ำทอง นำโดยหัวหน้าวนอุทยานถ้ำเพชร – ถ้ำทอง นายยุทธนา ทองบุญเกื้อ นายคล้าย มะกร่ำเทศ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และนักเขียนสารคดีของสิ่งมีชีวิตของหนังสือ Advance Thailand Geographic นำโดยนายโดม ประทุมทอง พร้อมด้วยนางสุวรรณี พรหมประสิทธิ์ และนักเรียนโรงเรียนตาคลีประชาสรรค์ ได้เดินสำรวจเส้นทางธรรมชาติของวนอุทยานถ้ำเพชร – ถ้ำทอง อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ ได้สำรวจพบกิ้งกือมังกรชมพู ที่คณะสำรวจตามหามานานกว่า 1 ปี เส้นทางแรกที่พบคือ บริเวณหุบกระแต พบโดยนางสุวรรณี พรหมประสิทธิ์ เป็นมังกรชมพูเพศเมีย ความยาวประมาณ 2 เซนติเมตร มีลำตัวสีชมพูอ่อน ลำตัวมีหนามอ่อนเล็กๆ รอบตัว กำลังหากินซากใบไม้ที่ชื้นๆ

ส่วนอีกเส้นทางหนึ่งนั้น จะเป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ หัวหน้าวนอุทยานถ้ำเพชร – ถ้ำทอง นายยุทธนา ทองบุญเกื้อ พร้อมคณะ ได้เดินสำรวจเส้นทางถ้ำเจ้าพ่อเสือ ซึ่งมีความหลากหลายทางชีวภาพค่อนข้างสูง ได้พบกิ้งกือมังกรชมพูจำนวนหนึ่ง ซึ่งทำให้ทุกคนได้ประจักษ์ว่า นอกจากความสวยงามน่ารักของเจ้ากิ้งกือตัวน้อยแล้ว ยังแฝงไปด้วยความอิ่มเอมใจ ความภาคภูมิใจที่สิ่งมีชีวิตตัวน้อยนี้ยังคงอยู่คู่ก ับโขดเขาหินปูน รอวันที่จะมีผู้มาค้นพบคุณค่า พบประโยชน์ที่แม้คณะเราเองก็อาจคาดไม่ถึง วันข้างหน้าองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ด้านกิ้งกื อจะประจักษ์ขึ้นด้วยนักวิทยาศาสตร์ไทย และควรจะมีนักวิทยาศาสตร์น้อยที่ก้าวไปจากแผ่นดินตาค ลีนี้ร่วมสืบทอดด้วย อย่างแน่นอน

กิ้งกือมังกรชมพู มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า เดสโมไซเตส เพอร์พิวโรเซีย (Desmocytes purpurosea) มีลักษณะรูปร่างสวยงามแปลกตา มีสีชมพูสดใสทั้งตัว มีหนามแหลมคล้ายมังกรอยู่ในแต่ละวงปล้อง และสามารถปล่อยสารพิษไซยาไนด์ออกมาป้องกันภัยจากศัตร ูได้ แต่พิษมันไม่สามารถทำร้ายคนเราได้หากเราไม่นำมันเข้า ปากกินหลาย ๆ ตัว พบในประเทศไทยเพียงแห่งเดียวในโลก พบครั้งแรกโดย ศ. ดร. สมศักดิ์ ปัญหา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัยซึ่งในปี พ.ศ. 2550 กิ้งกือมังกรนี้ยังได้รับการประกาศให้เป็นสัตว์สวยงา มเป็นอันดับ 3 ของโลกอีกด้วย.
24 ส.ค. 52 เวลา 09:17 3,863 19 72
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...