“ชุมชนผาปัง” นำถ่านไม้ไผ่ผลิตแก๊สรถยนต์คันแรกในเอเชีย ถ่าน 25 กก.วิ่งได้ไกล 500 กม.

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายสมชัย กมลเทพเทวินทร์ นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และหัวหน้าส่วนราชการหลายหน่วยงาน ได้เข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานของมูลนิธิพัฒนาชุมชนผาปัง หมู่ 3 ต.ผาปัง อ.แม่พริก จ.ลำปาง ซึ่งเป็นชุมชนที่มีการปลูกต้นไผ่นำมาใช้ประโยชน์ปีละ 1,095 ตัน โดยนำมาทำตะเกียบ ถ่านอัดแท่ง เศษไม้ไผ่ใช้ผลิตเป็นปุ๋ยดินขุยไผ่ ธูปหอมไล่ยุง ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการอบอิฐบล็อก และทำเครื่องสำอางจากผงละอองไผ่ เป็นต้น


 ล่าสุดทางมูลนิธิฯ ทดลองการนำถ่านไม้ไผ่มาผลิตเป็นแก๊สรถยนต์จนประสบความสำเร็จ โดยนายสามารถทดลองขับรถยนต์กระบะติดตั้งแก๊สจากถ่ายไม้ไผ่เป็นคนแรก ซึ่งรถใช้แก๊สจากถ่านไม้ไผ่ของชุมชนผาปัง ถือว่าเป็นคันแรกในเอเชีย


 นายรังสฤษฏ์ คุณชัยมัง ที่ปรึกษามูลนิธิพัฒนาชุมชนผาปัง อ.แม่พริก เปิดเผยว่า การนำถ่านมาผลิตเป็นแก๊สนั้นเป็นทฤษฎีสากลทั่วไป ซึ่งเดิมวิถีชีวิตของคนเราก็ใช้ถ่านกันมานานแล้ว โดยเฉพาะเรื่องถ่านไม้ไผ่ตั้งแต่ที่มีองค์การแบตเตอรี่ แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปองค์การแบตเตอรี่ก็ถูกยกเลิก การวิจัยเรื่องถ่านไม้ไผ่ก็หายไปด้วย เปลี่ยนมาเป็นเป็นแบตเตอรี่ที่นำเข้าจากประเทศอื่น แต่ในเมื่อกลุ่มของเรามีวัตถุดิบที่เป็นถ่านไม้ไผ่เปรียบคือ คาร์บอน และอากาศก็เปรียบคือ ออกซิเจน เมื่อรวมกันกลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งสามารถนำมาทำเป็นแก๊สได้ และเห็นว่าแก๊ส LPG และ NGV ก็สามารถนำมาใช้ในรถยนต์ได้ จึงเริ่มทดลองนำถ่านไม้ไผ่ ซึ่งมีพลังงานความร้อนสูงมาก มาประยุกต์ทำเป็นแก๊ส โดยเริ่มทดลองกับแก๊สหุงต้มก่อน จึงขยับมาทดลองกับเครื่องยนต์ และทดลองกับรถยนต์ตามลำดับ จนประสบความสำเร็จใช้งานได้จริง

 
 
  ที่ปรึกษามูลนิธิพัฒนาชุมชนผาปัง กล่าวต่อว่า รถยนต์ที่นำมาทดลองติดตั้งแก๊สจากถ่านไม้ไผ่นั้น เป็นรถยนต์กระบะ มีถังสำหรับใส่ถ่านไม้ไผ่ความจุ 25 กิโลกรัม ใช้วิธีการติดไฟให้ถ่านมีความร้อนอยู่ตลอดเวลา ใช้เครื่องยนต์ดูดแก๊สเข้าไปให้เครื่องยนต์ทำงานลักษณะเดียวกับแก๊ส LPG และ NGV ซึ่งถ่านไม้ไผ่ 5 กิโลกรัม รถจะวิ่งได้ระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร เพราะฉะนั้นหากบรรจุถ่านเต็มถัง 25 กิโลกรัม รถจะวิ่งได้ระยะทาง 500 กิโลเมตร และราคายังถูกกว่าแก๊สรถยนต์อื่นๆ เนื่องจากถ่านที่ใช้หากเผาเองจะราคากิโลกรัมละ 6 บาท ถังหนึ่งอยู่ที่ราคา 150 บาทเท่านั้น หากซื้อถ่านจากร้านค้าทั่วไปอยู่ที่กิโลกรัมละ 10 บาท เท่ากับถังละ 250 บาท เฉลี่ยกิโลเมตรละ 0.50 บาท เท่านั้น ถูกกว่าแก๊ส LPG และ NGV มาก เชื่อว่ารถยนต์คันนี้เป็นรถยนต์ที่ใช้แก๊สจากถ่านไม้ไผ่คันแรกของประเทศไทย และถือว่าเป็นคันแรกของเอเชียเลยก็ว่าได้

 
 “มูลนิธิฯ ยังทดลองกับรถจักรยานยนต์และรถสามล้อ ซึ่งจะนำมาทดลองใช้ครั้งแรกในงานส่งเสริมนวัตกรรมไผ่จังหวัดลำปาง โดยมี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์การเกษตร มาเป็นประธานเปิดงาน ในวันที่ 20-21 พ.ย.58 ที่ อบจ.ลำปาง ขั้นตอนต่อไปจะนำรถยนต์ไปเข้าทดสอบมาตรฐานสมรรถภาพเครื่องยนต์กับแก๊สกับกรมขนส่ง และกรมธุรกิจพัฒนาพลังงาน เพื่อนำมาใช้งานได้จริง หากผ่านการทดสอบก็จะจดสิทธิบัตรเป็นของมูลนิธิพัฒนาชุมชนผาปัง ส่วนของการนำถ่านไม้ไผ่มาใช้แทนแก๊สหุงต้มในครัวเรือน ก็จะมีการเปิดห้องเรียนให้ชาวบ้านมาฝึกฝนการใช้แก๊สให้ถูกต้องต่อไป” นายรังสฤษฏ์ กล่าว

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...