'ห้องที่เงียบที่สุดในโลก' เงียบจนได้ยินเสียงจังหวะหัวใจตัวเอง!!

ความเป็นไปได้กับการสร้างบางสิ่งบางอย่างที่เป็นที่สุดขึ้นมานั้น โอกาสที่จะสำเร็จแทบจะมีน้อยมาก แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เลย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถและความพยายาม

image: http://files.unigang.com/pic/5/2610.jpg

quiet-room-microsoft5

 

ล่าสุดนี้มีการทำลายสถิติโลกในเรื่องของการสร้าง ‘ห้องที่เงียบที่สุด’ โดยเจ้าของสถิติใหม่ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน รู้จักกันในนามบริษัท Microsoft นั่นเอง ออกแบบและทำการสร้างโดยบริษัท Eckel Noise ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบและสร้างห้องเก็บเสียงโดยเฉพาะ

image: http://files.unigang.com/pic/5/2611.jpg

quiet-room-microsoft

 

ห้องที่เงียบที่สุดนี้มีชื่อว่า Eckel Anechoic Chamber ตั้งอยู่ภายในอาคารสำนักงานใหญ่ของบริษัท Microsoft เมือง Redmond รัฐ Washington ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยห้องเก็บเสียงนี้สร้างขึ้นมาด้วยวัสดุดูดซับเสียงชนิดพิเศษติดไว้ทั่วบริเวณห้องไม่ว่าจะเป็นกำแพง เพดานห้อง และประตู

 

image: http://files.unigang.com/pic/5/2612.jpg

quiet-room-microsoft1

 

นอกจากวัสดุดูดซับเสียงที่ติดตั้งไปแล้ว ยังมีการติดตั้งระบบกันสั่นสะเทือนเพื่อป้องกันไม่ให้มีเสียงสั่นจากข้างนอกเล็ดลอดเข้ามา ตัดขาดจากเสียงภายนอกโดยสิ้นเชิง ซึ่งจากการวิเคราะห์ตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว ระดับเสียงที่เงียบที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้คือ -23 เดซิเบล

 

image: http://files.unigang.com/pic/5/2613.jpg

quiet-room-microsoft3

 

สำหรับสถิติเดิมของห้องที่เงียบที่สุดบนโลกนั้นอยู่ที่ -13 เดซิเบล แต่ห้องเงียบ Eckel Anechoic Chamber ของ Microsoft นั้นสามารถทำได้ถึง -20.6 เดซิเบล เงียบมากถึงกับขนาดที่ว่าได้ยินเสียงจังหวะเต้นของหัวใจ เสียงของปอด รวมไปถึงเสียงที่ดังก้องอยู่ในหูชั้นใน

 

จุดประสงค์ที่แท้จริงสำหรับการสร้างห้องเงียบที่ว่านี้ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อทำลายสถิติหรอก เพียงแต่ว่าสร้างขึ้นมาเพื่อทำการทดสอบอุปกรณ์และเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเสียงนั่นเอง

บรรยากาศการสร้างและทดสอบเพื่อทำลายสถิติโลกสามารถรับชมได้ที่นี่เลยจ๊ะ

 
ว่าแต่ในเมื่อเป็นห้องที่เงียบที่สุดในโลก หากเราเข้าไปอยู่ภายในห้องนั้นนานๆ เราจะรู้สึกอย่างไร? ถ้าอยากรู้ว่าบรรยากาศภายในห้องที่เงียบที่สุด สามารถรับชมคลิปด้านล่างได้เลยจ๊ะ ตั้งแต่นาทีที่ 4 เป็นต้นไป

ตั้งใจฟังเสียงต่างๆ ให้ดีๆ เพราะมันเหมือนกับว่าเราหลุดออกไปอยู่ในอวกาศ ได้ยินเสียงหัวใจตัวเอง เสียงสะท้อนภายในร่างกาย สัมผัสได้ถึงความโดดเดี่ยวแน่นอน!!

 

ที่มา : sciencespacerobots  catdumb



25 ต.ค. 58 เวลา 21:31 4,291 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...