คลิปแมสด็อทคอม
 
  
    
Upload


กระทู้: AOT รายได้หดเพราะการเยียวยาผู้ประกอบการ เพื่อรักษาผลประโยชน์ในระยะยาว ผิดด้วยหรือ?


การที่ ทอท. ตัดสินใจเยียวยาผู้ประกอบการในสนามบิน ก็เป็นเพราะว่าสถานการณ์โควิดที่มีคำสั่งปิดประเทศจากรัฐบาล ดังนั้นจึงทำให้สนามบินไม่มีผู้โดยสารมาใช้บริการจนทำให้ผู้ประกอบการที่มีสัญญาการเช่าพื้นที่ หรือมีสัญญาสัมปทานไม่สามารถหารายได้ได้เหมือนเดิม ทอท. ในฐานะที่ต้องบริหารจัดการพื้นที่ ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนแผนดำเนินงาน บริหารงานให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ ให้เป็นธรรมมากที่สุด โดยที่ผู้ประกอบการก็ยังคงอยู่รอด และ ทอท.เอง ก็ยังต้องรักษาผลประโยชน์ของประเทศด้วยเช่นกัน

การที่ ทอท. ออกมาเยียวยา ก็เหมือนกับเป็นตัวแทนของภาครัฐ ที่ออกมาช่วยเหลือผู้ประกอบการภายในสนามบิน ไม่ว่าจะเป็นผู้เช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ (เช่าขายของ ขายอาหาร) หรือผู้ที่ประมูลสัมปทานดิวตี้ฟรีมาก็ดี ที่พวกเขาได้รับผลกระทบจากการปิดประเทศของไทยเป็นระยะเวลาก็ 2 ปี เพิ่งจะมาเปิดประเทศได้เมื่อประมาณ 4 เดือนที่ผ่านมา

และเนื่องจากนโยบายการปิดประเทศทำให้ไม่มีผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการสนามบิน ธุรกิจในสนามบินไม่สามารถดำเนินงานได้อย่างปกติ และถ้า ทอท. ไม่ได้ช่วยเหลือ สิ่งที่จะตามมาก็คือ “สนามบินร้าง” เพราะร้านต่างๆ ก็อาจจะต้องถอนตัวกันหมด 

จากนั้น ทอท.เองก็ต้องขาดรายได้ ทอท.เล็งเห็นแล้วว่า ควรที่จะรักษาพวกเขาเหล่านั้นไว้ เพื่อให้ทุกฝ่ายยังสามารถดำเนินธุรกิจไปได้ ไว้ประเทศกลับมาเปิดให้เดินทางได้อย่างเต็มที่เมื่อไหร่ จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาประมูล หรือทำสัญญากันใหม่อีก

และอีกส่วนหนึ่งที่เป็นประเด็นกันมาอย่างยาวนานคือสัญญาสัมปทานของดิวตี้ฟรี

มีการยกเลิกสัญญา ทอท.ก็เสียผลประโยชน์เหมือนกัน

เพราะก่อนที่จะมีโควิด ได้มีการประมูลดิวตี้ฟรีกันมาโดยผู้ที่ชนะ คือผู้ที่บอกว่าจะให้ผลประโยชน์ตอบแทนกับ ทอท. ด้วยตัวเลขที่สูงที่สุด และมากขึ้นกว่าเดิม แต่ในรายละเอียดการประมูลนั้น ทาง ทอท.เอง ก็ได้มีการประมาณการผู้โดยสารที่จะเข้ามาใช้บริการในสนามบิน 

ถ้า ทอท. ไม่ได้มีตัวเลขสัญญานี้ไม่งั้นผู้ประมูลคงไม่สามารถที่จะประเมินการจ่ายผลตอบแทนสัมปทานได้หรอก 

ในเมื่อเกิดเคสการระบาดโควิด ที่ทุกฝ่ายไม่เคยเจอมาก่อน ปิดประเทศจนตัวเลขผู้ใช้บริการสนามบินก็ลดลง นักท่องเที่ยวต่างชาติแทบจะไม่ต้องพูดถึง มีจำนวนเป็น 0 กินเวลาเป็นขวบปี คนที่ทำธุรกิจในนั้นจะไปหารายได้จากไหน

แล้วยังจะให้ยึดการจ่ายผลประโยชน์เหมือนเดิม จนผู้ที่ชนะประมูลไม่สามารถจ่ายอัตราเท่าเดิมได้ เท่ากับว่าต้องออกไป 

ทอท. ต้องเดินหน้าทำสัญญาใหม่ ในสภาวะการณ์เช่นนี้การทำประมูลใหม่ ใครจะอยากเข้ามาประมูลเพื่อลงทุน ถ้ามีคนเข้ามาประมูล ผลตอบแทนที่สัญญาว่าจะให้ ก็คงไม่ได้เยอะเท่ากับเจ้าเดิม

 ทอท. คงเล็งเห็นแล้วแหละ ว่าต้องมีการเยียวยา อย่างน้อยก็ให้พ้นวิกฤตไปในช่วง 2-3 ปีนี้ก่อน ทุกเจ้ายังอยู่กับ ทอท. เหมือนเดิม เมื่อทุกอย่างคลี่คลายลง สามารถเปิดประเทศมีผู้โดยสารกลับมาใช้บริการได้อย่างเดิม ก็เท่ากับว่า ทอท. ก็มีโอกาสที่จะกลับมารับผลตอบแทนในสัญญาเดิม อย่างที่ไม่เคยมีผู้ประมูลจากเจ้าไหนให้มาก่อน 

มันก็เป็นเหตุให้ ทอท. หรือ AOT มีรายได้ที่ลดลง เนื่องจากมาตรการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รายได้ลดมันก็ลดหมด สถานการณ์เงินเฟ้อ เศรษฐกิจย่ำแย่ทั่วโลก นักท่องเที่ยวก็หดหาย จะให้ไปอู้ฟู่เหมือนเมื่อก่อนจะเป็นไปได้ไหมเล่า ฝากไว้ให้คิด

#AOT
#ผู้ประกอบการ
#เยียวยา
#ดิวตี้ฟรี
#สนามบิน
#รายได้หด


โพสเมื่อ 19 มิ.ย. 65 เวลา 22:04

โพสโดย

eikillman

คนดู

กระทู้ล่าสุดของ eikillman

สถานการณ์ผู้ประกอบการสนามบิน สายการบินยังโคม่าหนัก ต้องเยียวยาต่อเนื่อง โพสเมื่อ 3 ก.ค. 65 เวลา 21:56

AOT โชว์เที่ยวบินฟื้นตัวชัดเจน 33% ปีหน้ารับรู้รายได้คิงเพาเวอร์ โพสเมื่อ 27 มิ.ย. 65 เวลา 00:23

AOT รายได้หดเพราะการเยียวยาผู้ประกอบการ เพื่อรักษาผลประโยชน์ในระยะยาว ผิดด้วยหรือ? โพสเมื่อ 19 มิ.ย. 65 เวลา 22:04

"ล้านลูก ล้านพลัง สร้างฝันเด็กไทย" ปีที่ 5 กลับมาอีกแล้วการแจกลูกฟุตบอลของ คิง เพาเวอร์ โพสเมื่อ 5 มิ.ย. 65 เวลา 22:34

100 สนามฟุตบอล โครงการที่เปิดให้ขอ เห็นผลแล้ว ที่โรงเรียนมัธยมกัลยาณิวัฒนาเฉลิมพระเกียรติ เชียงใหม่ โพสเมื่อ 30 พ.ค. 65 เวลา 00:14

อ่านกระทู้ของผู้โพสต่อ »