บอร์ด
กระทู้: วิธีทำให้ลูกเลิกใช้แพมเพิส

ก้าวหนึ่งของการพัฒนาการ ก็คือการที่ลูกน้อยของเราจะต้องเลิกใส่แพมเพิสนั่นเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่คุณลูกจะต้องเข้าโรงเรียนอนุบาลด้วยแล้วล่ะก็ คุณแม่ยิ่งอยากให้ลูกเลิกใส่แพมเพิสเลยทีเดียว แต่จะทำอย่างไรดี เด็กๆ จึงจะเลิกใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปได้ วันนี้เรามีวิธีการที่น่าสนใจมาดูกันเลย

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนอยากจะให้ลูกเลิกใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูป

สำหรับคุณแม่คนไหนที่อยากให้ลูกเลิกใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ควรตรวจสอบเอาไว้ด้วยว่า ลุกมีกล้ามเนื้อขาที่แข็งแรงมากพอ และสามารถกลั้นฉี่ได้หรือยัง เพราะหากว่ายังไม่สามารถกลั้นฉี่ได้ ก็อาจทำให้ลูกไม่สามารถนั่งหรือเข้าห้องน้ำเองได้ เด็กที่ยังไม่สามารถทำได้ ก็ไม่ควรไปบังคับ

1.สื่อสารกับลูกรัก

การบอกกับลูกรักว่าการปัสสาวะ อุจจาระของลูกคืออะไร ก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะไม่เช่นนั้นเวลาที่เขาฉี่หรือว่าอึ เขาอาจจะไม่รู้จักและพาลไม่อยากจะอั้นฉี่ได้เลยทีเดียว

2.จะฝึกตอนไหนดี

การฝึกที่สำคัญก็คือการฝึกในช่วงกลางวัน เพราะว่าจะทำให้ผู้ปกครองได้ดูแลลูกอย่างเต็มที่ แตกต่างจากตอนกลางคืนที่เป็นเวลานอนของลูก อาจจะเผลอที่จะทำให้ฉี่ราดได้ กลางวันสามารถฝึกฝนเด็กๆ ได้ดีกว่าช่วงกลางคืน แต่ต้องจำไว้ด้วยว่าเป็นช่วงเวลาที่เหนื่อยพอสมควร เพราะพ่อแม่จะต้องเช็ดปัสสาวะ อุจจาระของเด็กตลอดเวลากว่าที่เด็กจะสามารถปรับตัวได้

3.สังเกตว่าลูกเป็นอย่างไร

หลายๆ ครั้งที่พอพ่อแม่ฝึกให้ลูกใช้ห้องน้ำ ห้องส้วม แต่ไม่ได้สังเกตว่าลูกของเราเล่นเพลินจนลืมอึหรือว่าฉี่หรือไม่ ทางที่ดีที่สุดจะต้องให้คนคอยสังเกตอาการของเด็กต่างๆ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

4.มีคำอธิบาย

สำหรับใครที่จะเข้าไปในห้องน้ำ แนะนำเลยว่าให้ลองสอบถามกับเด็กว่าเข้าห้องน้ำไปเพื่ออะไร หากจะให้เหมาะสมที่สุดก็คือให้ผู้ปกครองพาเด็กๆ เข้าไปในห้องน้ำพร้อมๆ กันเลย เพื่อที่เด็กจะได้รู้ว่า เวลาตัวเองรู้สึกปวด ก็ต้องรีบไปในห้องน้ำ แค่นี้ก็พอแล้ว

5.ใช้กระโถนดีหรือไม่ อย่างไร

สำหรับใครที่ลังเลว่าจะให้เลือกเป็นกระโถนธรรมดา หรือว่าจะให้เข้าห้องน้ำเลย แนะนำว่าให้เอากระโถนไปฉี่ในห้องน้ำจะดีกว่าการให้นั่งกระโถนข้างนอก เพราะการนั่งกระโถนข้างนอกอาจจะทำให้เด็กยังเข้าห้องน้ำไม่เป็นอยู่ดี และส่งผลเสียก็คือทำให้เด็กไม่สามารถนั่งในห้องน้ำได้

และนี่ก็คือสิ่งที่หลายๆ คนควรฝึกหากว่าอยากให้ลูกเลิกใช้แพมเพิสการใช้แพมเพิสแท้ที่จริงแล้วอาจไม่เหมาะสมกับเด็กวัยอนุบาลเท่าไรนัก แถมหากว่าใช้เพื่อนจะล้ออีกด้วย

 
21 ม.ค. 65 เวลา 14:08 249