บอร์ด
กระทู้: การติดตั้งรางเก็บสายไฟ มีกี่วิธี

 

รางเดินสายไฟเป็นอุปกรณ์สำคัญอีกหนึ่งที่ใช้ในการเก็บรางสายไฟให้เป็นระเบียบ ไม่พันกันรุงรันจนเสี่ยงทำให้เกิดอันตราย มีตั้งแต่การเก็บสายไฟในบ้าน ในสำนักงาน ไปตอดกจนถึงโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โดยการเลือกใช้งานรางให้เหมาะสม ซึ่งลักษณะของรางแต่ละประเภท ก็จะมีการออกแบบมาให้ถูกต้องกับการใช้งานแต่ละอย่าง

ในการเลือกใช้รางเก็บสายไฟแต่ละประเภท เราต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ในการใช้งาน เพราะบางพื้นที่ที่มีคนเข้าออกบ่อยครั้ง รางก็ต้องเป็นชนิดที่เลียบกับพื้น เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่จะเดินเตะ จนทำให้รางเสียหาย หรือสายไฟด้านในชำรุด เพื่อให้คุณเข้าใจเกี่ยวกับรางเก็บสายไฟมากขึ้น อยากจะให้ดูเกี่ยวกับวิธีการในการเดินรางก่อน ว่าสามารถเดินได้แบบไหนบ้าง แล้วเราควรจะเลือกแบบไหนดี

 

รูปแบบของการเก็บสายไฟ

1.เดินติดกับพื้น

เป็นรางที่ออกแบบมาให้ใช้กับพื้นโดยเฉพาะ ลักษณะของรางจะเป็นเหมือนกับลูกระนาด ที่มีความชันและความโค้ง ทำให้ไม่เสี่ยงเดินเตะ นิยมใช้ติดตั้งตามบริเวณประตูเข้าออก ที่มีการเดินผ่านบ่อยๆ ข้อดีของรางประเภทนี้ก็คือ มีความแข็งแรง ทนทาน เราสามารถเดินเหยียบบนรางได้ และรถเข็นขนาดเล็กสามารถผ่านได้ โดยที่ไม่เกิดความเสียหายกับรางและสายไฟที่อยู่ด้านใน

2.การเดินชิดกับผนัง

เป็นรูปแบบของการเก็บสายไฟที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะบ้านที่ต้องการความสวยงาม หรือจะเป็นออฟฟิศ ร้านอาหารที่มีความหรูหรา ไม่ต้องการอยากโชว์สายไฟ รางชนิดมีข้อดีก็คือ ด้านบนจะมีฝาสำหรับเปิดปิด ทำให้ง่ายต่อการซ่อมบำรุง สามารถเอามาใช้ในบ้านเลย การติดตั้งก็ง่ายไม่จำเป็นจะต้องขันน็อตหรือยึดสกรู เพียงแค่ใช้เทปกาวติดกับผนัง ก็เป็นอันเสร็จสิ้นแล้ว

3.การติดตั้งสำหรับงานระบบ

งานที่เกี่ยวกับระบบไฟฟ้า จะมีสายไฟเป็นจำนวนมากรางเดินสายไฟ ประเภทนี้ จำเป็นที่จะต้องมีช่องว่างด้านข้างที่เป็นลักษณะโปร่ง เพื่อทำให้สะดวกในการแยกสายไฟ หากใช้เป็นรางทึบเลยก็จะต้องมีนั่งตัดนั่งวัด ทำให้เสียเวลา แต่เมื่อมีช่องว่างก็เพียงแค่เบี่ยงสายไฟออกตามช่อง ก็ใช้ได้ทันที รางชนิดนี้นิยมใช้ในสำนักงาน ที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก หรือจะเป็นในโรงงานอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับแผงควบคุมต่างๆ

จุดเด่นของรางงานระบบ จะช่วยในเรื่องของความเป็นระเบียบ และสะดวกในการติดตั้งซ่อมบำรุงเป็นหลัก ด้านบนก็มีฝาติดสำหรับการเดินสายไฟ และการซ่อมบำรุง

 

ข้อแนะนำเพิ่มเติมในการเลือกรางสำหรับเดินสายไฟ

ในการเลือกรางสำหรับเดินสายไฟในบ้านหรือว่าสำนักงานของเรา อยากจะให้คำนึงถึงจำนวนสายที่อาจจะเพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย ว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ที่สายไฟจะเพิ่ม เพื่อที่ว่าเราจะได้ซื้อรางสำหรับเดินสายไฟเผื่อเอาไว้ ไม่ต้องมาเสียเวลาซื้อหลายรอบและติดตั้งใหม่ด้วย

หากบ้านของคุณยังไม่มีรางเดินสายไฟที่เหมาะสม แนะนำว่าให้ติดตั้งไว้เลยจะดีที่สุด นอกจากจะช่วยทำให้สวยงาม เพิ่มความปลอดภัยให้กับชีวิตและทรัพย์สินแล้ว ยังเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งานของสายไฟไม่ให้เสื่อมเร็วอีกต่างหาก ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในบ้านอย่างหนึ่งเลยทีเดียว

13 ก.ค. 63 เวลา 11:14 247