บอร์ด
กระทู้: เรื่องต้องรู้ ของคนสนใจอยากต่อขนตา

ต่อขนตา อีกหนึ่งนวัตกรรมความงาม ที่ช่วยให้ดวงตามองมีเสน่ห์มากเพิ่มขึ้น โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาติดขนตาปลอม ดัดขนตา หรือปัดมาสคาร่าทุกวันอีกต่อไป การต่อขนตาในปัจจุบันก็มีหลากหลายแบบ แต่ละแบบไม่เหมือนกันยังไง การต่อขนตาอันตรายหรือเปล่า เราจะมาชี้แจงกระจ่างให้รู้กัน

ต่อขนตา

ต่อขนตาคืออะไร?

ก่อนจะทำความรู้จักกับการต่อขนตา มาทำความรู้จักหน้าที่ของขนตากันก่อน ขนตาของมนุษย์เรามีบทบาทหลักคือ ปกป้องฝุ่นละอองและเหงื่อเข้าตา ด้วยเหตุผลดังกล่าวถ้าเกิดเรามีขนตาน้อย ไหมมีขนตา ก็อาจจะก่อให้ฝุ่นผงเข้าตา ทำให้ตาระคายได้ง่าย ยิ่งไปกว่านี้ขนตายังช่วยเพิ่มความงามให้ดวงตาอีกด้วย

 

สำหรับผู้ที่มีขนตายาว งอนสวย ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ได้เปรียบ ไม่ต้องเสียเวล่ำเวลาดัดขนตา ปัดมาสคาร่า แม้กระนั้นสำหรับผู้ที่มีขนตาน้อย หรือขนตาสั้นอาจจะเป็นผลให้ขาดความมั่นใจและเชื่อมั่นในตนเองได้ จึงเกิดเป็นนวัตกรรมการต่อขนตาขึ้น คือการนำขนตาเทียม ติดลงไปที่ขนตาเราทีละเส้น หรือครั้งละช่อ ขึ้นอยู่กับแบบหรือเคล็ดวิธีที่พวกเราต้องการ โดยความคงทนของขนตานั้นขึ้นกับแนวทาง ประสิทธิภาพกาวติดขนตา ซึ่งแต่เดิมนั้นกาวติดขนตาที่นำเข้าจากต่างแดนซึ่งราคาแพงถูกมักจะเต็มไปด้วยสารที่นำมาซึ่งการก่อให้เกิดความระคายเคือง แต่ในระยะหลังเมื่อคนนิยมต่อขนตากันมากขึ้น ก็เลยได้มีการปรับปรุงกาวติดขนตาปลอมในระดับประสิทธิภาพทางด้านการแพทย์ คือใช้แล้วไม่เคือง ไม่แสบตา เพราะว่าไม่มีพิษต่างๆผสมลงไปในกาว และก็ยังแห้งเร็วภายในช่วงระยะเวลาไม่กี่วินาที อีกสิ่งที่จำเป็นคือความชำนาญของช่าง แล้วก็การดูแลรักษาของเราเอง โดยส่วนใหญ่จะติดอยู่ราว 1-2 เดือน แล้วจึงหลุดร่วงออกเอง

 

ต่อขนตา มีกี่แบบ ต่างกันเช่นไร?

ปัจจุบันนี้มีเทคนิคการต่อขนตาหลากหลายแบบ ซึ่งแต่ละรูปแบบก็มีลักษณะต่างกัน รวมทั้งเหมาะสมกับความอยากที่แตกต่างกัน โดยขนตาที่นำมาต่อนั้นจะทำจากวัสดุ 4 จำพวกสำคัญๆ อย่างเช่น เส้นผม เส้นไหม วัสดุสังเคราะห์ (เส้นใย โพลีเอสเตอร์) และก็ขนสัตว์ (กระต่าย ม้า มิงค์) โดยขนมิงค์ เป็นวัสดุยอดนิยมที่สุด เหตุเพราะมีน้ำหนักเบา ขนนุ่ม ความเงาเทียบเท่าขนตาจริง ดูแล้วเป็นธรรมชาติ แต่ราคาก็สูงยิ่งกว่าประเภทอื่นๆด้วยเหมือนกัน

 

ยิ่งกว่านั้นความครึ้มของเส้นขนตายังแตกต่างด้วย มีตั้งแต่ว่า 0.10 มิลลิเมตร เป็นขนตาที่ซูบซีดกว่าขนตาธรรมดา 0.15 เป็นขนาดที่เท่ากับขนตาจริงเยอะที่สุด โดยช่างนิยมนำ 2 ขนาดนี้มาประสมประสานกันเพื่อเพิ่มวอลลุ่มให้ขนตา รวมทั้งยังมีอีก 3 ขนาดเป็น 0.07 , 0.06, 0.05 มม. เหมาะแก่การนำมาทำเป็นช่อ 3-5 เส้นต่อ 1 ช่อ

 

ทั้งนี้รูปแบบการต่อขนตาหลักๆมีดังนี้

 

Classic เป็นการต่อขนตาแบบ ขนตาจริง 1 เส้น ต่อ ขนตาปลอม 1 เส้น การต่อขนตาอย่างงี้จะให้ลุคที่ดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด

2D เป็นการต่อขนตาแบบ ขนตาจริง 1 เส้น ต่อ ขนตาปลอม 1 ช่อ (2 เส้น) โดยการต่อขนตาแบบงี้จะทำให้ ขนตาดูดกกว่าแบบ Classic

Volume เป็นการต่อขนตาแบบ ขนตาจริง 1 เส้น ต่อ ขนตาปลอม 1 ช่อ (3-5 เส้น) การต่อขนตาแบบนี้ ขนตาจะหนามาก เหมาะสำหรับผู้ที่เสริมสวยเป็นประจำ อยากได้ให้ขนตาแน่น

Hybrid เป็นการต่อขนตาที่ผสมผสานระหว่างแบบ Classic กับ Volume โดยจะต่อแบบเส้นต่อเส้น สลับกับแบบเส้นต่อช่อ จะมีผลให้ดวงตาชัดแจ๋วขึ้น



ต่อขนตา ดูแลรักษาอย่างไร?

ภายหลังต่อขนตาแล้วควรรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพราะว่าอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ก่อให้เกิดการแพ้หรือระคายเคืองได้ โดยมีวิธีการรักษาดังนี้

 

  • หลังจากต่อขนตา ห้ามให้ขนตาโดยน้ำจนกระทั่งเวลาจะผ่านไปอย่างต่ำ 1 วัน
  • ล้างหน้าในอุณหภูมิปกติ หลีกเลี่ยงการอาบน้ำที่ทำให้น้ำโดนขนตาโดยตรง เป็นต้นว่า การเปิดน้ำตากฝักบัวรดใส่หน้า
  • ใช้ชำลีถูเบาๆและก็เลี่ยงการใช้ออยด์ขัดรอบๆรอบดวงตา
  • ไม่ควรขยี้ตา ถอนหรือดึงขนตาปลอมออก เนื่องจากว่าอาจทำให้ขนตาจริงหลุดติดมาด้วย
  • แปรงขนตาอย่างสม่ำเสมอ
  • เลี่ยงการดัดขนตาหรือปัดมาสคาร่า เพราะกาวที่ติดขนตา มีส่วนทำให้ขนตาจริงเปราะหักง่าย ถ้าเกิดดัดขนตาหรือปัดมาสคาร่า อาจก่อให้ขนตาจริงหลุดหล่นง่าย
  • หลีกเลี่ยการอบซาวน่า แช่อ่างน้ำร้อน หรือพ่นไอน้ำรอบๆผิวหน้า เพราะว่าอาจก่อให้กาวต่อขนตาสลายตัวจนขนตาหลุดได้ ถ้าอยากบำรุงผิวด้วยวิธีดังกล่าว แนะนำให้ใช้สำลีปิดรอบดวงตาไว้ก่อน

 

ขนตาปลอมอยู่ได้นานขนาดไหน?

คนที่ต่อขนตาปลอมแบบถาวรควรจะไปเติมขนตาปลอมทุก 2-3 สัปดาห์เพื่ออาจความครึ้มเอาไว้ ด้วยเหตุว่าอายุการใช้งานขนตาปลอมของแต่ละคนจะต่างกัน ขึ้นอยู่กับวัฎจักรการเติบโตของขนตาจริง ถ้าหากคุณเป็นคนขนตายาวเร็ว ขนตาปลอมของคุณก็จะหลุดออกมาเร็ว แล้วก็จำต้องเพิ่มเติมขนตาปลอมหลายครั้งขึ้นด้วย โดยเฉลี่ยแล้วขนตาของคนเราจะผลัดประมาณวันละ 5-7 เส้น หรือ 70-90 เส้นภายใน 2 สัปดาห์ ถ้าเพิ่มขนตาปลอมภายหลังจาก 4 สัปดาห์ หรือเมื่อขนตาปลอมหลุดหมดแล้ว ถือเป็นการเติมใหม่ทั้งหมด

 

ต่อขนตา อันตรายไหม?

คนจำนวนมากสามารถต่อขนตาได้โดยไม่เกิดอาการแพ้ แต่ก็มีคนบางกลุ่มที่แพ้สารเคมี อย่างเช่น สารฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของกาวติดขนตา หรือแพ้เครื่องมือที่ใช้ต่อขนตาเหมือนกัน โดยอาจมีอาการเคืองภายหลังการตำหนิดขนตาได้

 

นอกจากนั้นเมื่อขนตาปลอมหลุดหล่น จะไม่หลุดทีเดียวทั้งหมดทั้งปวง แม้กระนั้นจะหลุดครั้งละเส้นหรือครั้งละช่อ ทำให้มีโอกาสขนตาเว้าแหว่งได้ ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อขนตาปลอมหลุดอาจดึงขนตาจริงให้หลุดออกมาด้วยก็ได้ ซึ่งกว่าขนตาจริงจะแตกหน่อใหม่จำเป็นต้องใช้เวลาราว 4-8 อาทิตย์ โดยเหตุนั้นก็เลยจะต้องเล่าเรียนอัตราการเสี่ยงนี้ให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจ

 

เว้นเสียแต่ที่กล่าวมาข้างต้น บุคคลที่อยู่ในกรุ๊ปข้างล่างนี้ไม่สมควรต่อขนตาปลอมเพราะบางทีอาจมีอันตราย

 

  • คนที่แพ้กาวติดขนตาหรือกาวติดเยื่อ (Cyanoacrylate adhesives)
  • คนที่ได้รับเคมีบำบัดในตอนหกเดือนที่ผ่านมา 
  • คนที่ไม่มีขนตาจริงตามธรรมชาติ
  • คนที่มีปัญหาขนตาทิ่มแทงเข้าไปในดวงตา
  • คนที่เจ็บไข้ได้ป่วยจากการรับเชื้อที่ดวงตา หรือมีลักษณะอาการตาเสื่อม 



สามารถถอดขนตาปลอมออกเองได้หรือไม่?

ถ้ารู้สึกเคืองจากการต่อขนตาถาวร หรือมีความคิดว่าขนตาที่ถัดมาไม่เข้ากันใบหน้า สามารถถอดขนตาถาวรด้วยตัวเองได้ ด้วยการใช้น้ำอุ่นจัดหรือเบบี้ออยล์ชุบสำลีแล้วขัดถูที่ขนตาเบาๆราว 30-45 นาที ความร้อนแล้วก็น้ำมันในเบบี้ออยล์จะช่วยคลายกาวออกโดยไม่ทำให้ขนตาจริงเสียหาย 

 

การต่อขนตานับเป็นอีกลู่ทางหนึ่งที่ช่วยขจัดปัญหาขนตาบาง ขนตาสั้นของคนอีกหลายคน แต่ก่อนจะเลือกต่อขนตาควรศึกษาค้นคว้าข้อมูล และก็ความเสี่ยงที่บางทีอาจเกิดขึ้นได้ให้ละเอียด ที่สำคัญต้องเลือกสถานที่ติดขนตาที่ตามมาตรฐาน เพราะเหตุว่าเป็นการเสริมความงามที่อยู่ใกล้กับดวงตาอย่างมาก ถ้าเกิดใช้สิ่งของที่มิได้มาตรฐานหรือเครื่องไม้เครื่องมือไม่สะอาด อาจส่งผลให้มีการเคืองหรือติดโรคในดวงตาได้

24 ก.ค. 62 เวลา 22:59 360