บอร์ด
กระทู้: การทานยาเลื่อนประจำสำหรับผู้หญิงที่ทานยาคุมและไม่ทานยาคุม

ยาเม็ดคุมกำเนิด เป็นวิธีคุมกำเนิดแบบไม่ถาวรยอดนิยม เนื่องจากว่าราคาถูก หาซื้อได้สะดวก ใช้ง่าย และก็มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งยาเม็ดคุมกำเนิดมิได้มีคุณประโยชน์แค่เพียงการคุมกำเนิดหรือต่อต้านสิวแค่นั้น ยังสามารถประยุกต์ใช้กับอาการปวดประจำเดือน สภาวะเมนส์ไม่ดีเหมือนปกติ ลดกรุ๊ปอาการก่อนมีระดูเช่น ปวดศีรษะ หงุดหงิดง่าย คัดตึงเต้านม ซึ่งแต่ละข้อบ่งใช้ จะมีชนิด ขนาด และก็ระยะเวลาการใช้ที่แตกต่างกันไป ซึ่งสูตินรีแพทย์จะพิจารณาการรักษาตามสมควรกับผู้เจ็บป่วยแต่ละราย ยิ่งกว่านั้น ยาเม็ดคุมกำเนิดยังสามารถนำมาใช้เป็นยาเลื่อนประจำเดือนยาเลื่อนประจำเดือนได้อีกด้วย

 

ยาเลื่อนประจำเดือน

การเลือกใช้ยาเลื่อนประจำเดือนยาเลื่อนประจำเดือน 

การทานยาเลื่อนประจำเดือนยาเลื่อนประจำเดือนสำหรับคนที่ไม่ได้ใช้ยาคุม

วิธีที่ 1

  • สำหรับคนที่เคยใช้ยาเลื่อนประจำเดือนยาเลื่อนประจำเดือน บางทีอาจคุ้นเคยกับยาที่มีชื่อกิจการค้าว่า Primolut-N หมายคือตัวยา Norethisterone (มีจำหน่ายในชื่อการค้าขายอื่นๆอาทิเช่น Steron, Norterone, Sunolut เป็นต้น) 

 

  • แนวทางการรับประทานยาในกรณีนี้คือ กิน 1 เม็ด วันละ 2 - 3 ครั้ง (พิจารณาตามน้ำหนัก) โดยจะเริ่มใช้ยาก่อนวันที่จะคาดว่าจะมีระดูมาเป็นวันแรกอย่างน้อย 3 วันและกินถัดไปเรื่อยๆหากต้องการจะให้ระดูมาให้หยุดกินยา แต่ว่าไม่สมควรใช้ยาเป็นระยะเวลานานกว่า10 - 14 วัน และก็ผู้ใช้ยาจะมีรอบเดือนภายหลังจากหยุดยาแล้วราวๆ 2 - 3 วัน

 

แนวทางที่ 2

  • ในกรณีที่จำต้องใช้นานเกิน 10 - 14 วัน ก็สามารถเลือกใช้ยาคุมจำพวกฮอร์โมนรวม (มี 21 - 28 เม็ดในแต่ละแผง) แต่ว่าต้องกินวันละ 1 เม็ดก่อนที่จะประจำเดือนจะมาขั้นต่ำ 7 วัน หรือเพิ่มขนาดเป็นวันละ 2 เม็ด(แบ่งกินทีละ 1 เม็ด วันละ 2 ครั้ง เพื่อลดอาการอ้วกอ้วกที่บางทีอาจเกิดขึ้น) 

 

  • ในกรณีที่เหลือเวลาน้อยกว่า 7 วันที่คาดว่าเมนส์จะมา รวมทั้งเมื่อหยุดใช้ยา ก็จะมีเลือดประจำเดือนมาหลังหยุดยา 2 -3 วันเหมือนกันกับการใช้ Primolut N

 

  • ยาคุมจำพวกฮอร์โมนรวมที่มีปริมาณ 28 เม็ด จะประกอบด้วยเม็ดยาจำนวน 21 - 24 เม็ด(สุดแท้แต่ละยี่ห้อ) และก็เม็ดที่เหลือเป็นเม็ดแป้งหรือแป้งผสมยาบำรุงเลือด ซึ่งให้รับประทานเม็ดที่เป็นตัวยา ถ้าหากยังไม่แน่ใจว่าอันไหนเม็ดยา อันไหนเม็ดแป้ง สามารถปรึกษาเภสัชกรประจำร้านค้ายาได้ 

 

การทานยาเลื่อนประจำเดือนยาเลื่อนประจำเดือนสำหรับคนที่กินยาคุมกำเนิดอยู่แล้ว

ให้เริ่มกินยาแผงใหม่ต่อโดยทันทีเมื่อกินตัวยาในแผงแรกหมดแล้ว ย้ำว่าตัวยา ไม่ต้องรับประทานเม็ดแป้ง 

สำหรับผู้ที่ใช้ยาคุมกำเนิดที่มี 21 - 22 เม็ด (แตกต่างไปตามชื่อการค้า) 

  • ปกติเมื่อใช้หมดแผงและจากนั้นก็จะต้องเว้น 7 วัน (กรณี 21 เม็ด) หรือ6 วัน (กรณี 22 เม็ด) ก่อนเริ่มกินแผงใหม่ แต่แม้ปรารถนาเลื่อนระดู ก็ไม่ต้องเว้นวัน เมื่อหมดยาแผงเดิมแล้วก็ต่อแผงใหม่ได้เลย แล้วก็ใช้ต่อไปเรื่อยๆตามเดิมจนถึงหมดแผงใหม่นั้นประจำเดือนก็จะมาในช่วงที่เว้นวันรับประทานยาคุมรอบใหม่แทน

สำหรับผู้ที่ใช้ยาคุมที่มี 28 เม็ด 

  • โดยมากจะมีเม็ดยา 21 เม็ด + เม็ดแป้ง 7 เม็ด แต่ว่าบางชื่อการค้าจะมีเม็ดยา 24 เม็ด + เม็ดแป้ง 4 เม็ด ให้กินเฉพาะเม็ดยาในแผงไปจนกระทั่งหมด แล้วต่อแผงใหม่ทันทีโดยไม่ต้องรับประทานเม็ดแป้งในแผงเดิม แล้วก็ใช้ไปเรื่อยๆจนหมดแผง แล้วรอบเดือนก็จะมาในช่วงวันที่ใช้เม็ดแป้งของแผงใหม่นั่นเอง

ถ้าเกิดต้องการรู้ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถปรึกษาหมอหรือเภสัชกรได้ เพื่อจะได้เนื้อหาที่กระจ่างแจ้ง หรือถ้าอยากได้อ่านเพิ่มเรื่องการใช้ยาเลื่อนประจำเดือนยาเลื่อนประจำเดือนที่ละเอียดและก็มีภาพอธิบายที่ช่วยทำให้รู้เรื่องได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น คลิก

22 ก.ค. 62 เวลา 22:43 399