โครงกระดูกมนุษย์ป่วยโรคมะเร็ง ที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์

ทีนเอ็มไทยวันนี้มีข้อมูล เกี่ยวกับการขุดพบ โครงกระดูกมนุษย์ป่วยโรคมะเร็ง ที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์มีอายุกว่า 4,500 ปี มาฝากกันค่ะ รับรองว่าทุกคนต้องตะลึงแน่นอน เพราะข้อมูลเพียงแค่นี้ก็ทำให้รู้ว่า การเสียชีวิตของคนในประวัติศาสตร์นั้น มีการป่วยเป็นโรคมะเร็งมาอย่างยาวนานจนน่าตกใจ

โครงกระดูกมนุษย์ป่วยโรคมะเร็ง ที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์

เป็นเรื่องที่แปลกแต่จริง เมื่อนักโบราณคดี ได้ออกมาเปิดเผยว่า กรณีที่ขุดพบโครงกระดูกมนุษย์ อายุ 4,500 ปีก่อนนั้น ในบริเวณ ทะเลสาบไบคาล (Lake-Baikal) ทางตอนใต้ของไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย มาทำการวิเคราะห์ก็พบว่าป่วยเป็นโรคมะเร็ง และถือเป็น 1 ใน 4 การเสียชีวิตของชาวตะวันตกเลยก็ว่าได้

โครงกระดูกมนุษย์ป่วยโรคมะเร็ง ที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์

การค้นพบโครงกระดูกที่ถูกฝังในหลุมวงกลมนี้ น่าจะเสียชีวิตในช่วงอายุราวๆ 35-40 ปี โดยได้รับเชื้อวัณโรคหรือเชื้อราเข้าสู่ร่างกายจนมีแนวโน้มการเกิดโรคมะเร็งแพร่กระจาย และด้วยอายุ เพศและแผลในกระดูกเหล่านี้บงบอกว่า เขาเสียชีวิตจากมะเร็งปอดหรือมะเร็งในต่อมลูกหมาก นั่นเอง

โรคมะเร็ง

ว้าวววถือได้ว่ามะเร็งอยู่ใกล้ตัวมนุษย์เรามาอย่างยาวนานแล้วนะคะเนี่ย และอย่างที่รู้กันดีว่าคนสมัยยุคโบราณนั้น จะต้องทานอาหารเพื่อพวกสุขภาพอย่างผักปลา และอยู่กับสภาพแวดล้อมที่ดีมากมาย แตกต่างกับปัจจุบันที่มีอาหารการกินที่หลากหลายทั้งเป็นประโยชน์และไม่เป็นประโยชน์ ส่วนเรื่องสภาพแวดล้อมอากาศไม่ต้องพูดถึงเลย ก็ยังเกิดโรคมะเร็งได้ เห็นแบบนี้แล้วคงต้องดูแลระวังโรคมะเร็งให้มากขึ้นแล้วละคะ

เรียบเรียงโดย teen.mthai.com

ข้อมูลและภาพ : dailymail

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...