รัสเซียยึด"โลมาสายลับ"-สิงโตทะเล"หา"กับระเบิด"ของยูเครน

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ว่า ทางการรัสเซียได้ยึด "โลมา" สายลับของยูเครน ชาติเพื่อนบ้าน โดยรัสเซียได้พบโลมาดังกล่าวภายหลังรัสเซียได้ผนวกไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย เมื่อเดือนมี.ค.ขณะที่ผู้นำกองทัพรัสเซียยอมรับว่า กองทัพอาจใช้โลมาเป็นสายลับ ลอบจารกรรมความลับต่อชาติตะวันตก

 

รายงานระบุว่า โลมาเหล่านี้ ถือเป็นมรดกทอดของยูเครนที่ได้รับหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต  ซึ่งเป็นผู้เริ่มต้นฝึกโลมาเหล่านี้ โดยถึงขณะนี้มีจำนวน 13 ตัว รวมทั้งสิงโตทะเลอีกจำนวนหนึ่ง ที่ถูกฝึกให้หากับระเบิด และวางกับระเบิดยังเรือของศัตรู หรือใช้โจมตีนักประดาของชาติฝ่ายตรงข้ามด้วยมีดที่ถูกสวมไว้บนหัว นอกจากนี้ ยังรวมทั้งการถูกฝึกให้ปฎิบัติการต่อต้านการจู่โจมตี และฝึกภารกิจกู้ภัยด้วย

 

 

ขณะที่การใช้โลมาจมูกขวดปฎิบัติหน้าที่จารกรรมความลับ ได้เกิดขึ้นนับตั้งแต่ช่วงสงครามเย็นในยุคสหภาพโซเวียต เมื่อปี 1973 โดยเกิดขึ้่นที่เมืองเซวาสโตปอล  อย่างไรก็ตาม ภายหลังการเข้ายึดโลมาเหล่านี้ รัสเซียยังเตรียมจะโอนภารกิจการฝึกโลมาด้านมนุษยธรรมเพื่อช่วยเด็กที่ป่วยทางสมอง มีอาการปกติทางจิต หรืออาการเครียดให้แก่หน่วยงานพลเรือนด้วย

 

 

รายงานระบุว่า โลมาเหล่านี้เสมือนได้ "แปรพักตร์" เข้ามายังรัสเซีย พร้อมกับทหารยูเครนจำนวนหนึ่ง หลังจากรัสเซียได้เข้าผนวกไครเมียเป็นดินแดนหนึ่งของรัสเซีย ซึ่งรัฐบาลยูเครนได้เรียกร้องให้รัสเซียส่งคืนโลมาเหล่านี้ เหมือนการส่งอาวุธยุทโธปกรณ์คืนให้แก่ยูเครน 

 

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า รัสเซียอาจใช้โลมาสายลับเหล่านี้ต่อกองเรือของกองกำลังนาโต้ ที่ขณะนี้กำลังปฎิบัติภารกิจลาดตระเวณในทะเลดำด้วย

 

 

Credit  http://www.matichon.co.th/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...