เชื่อหรือไม่ ฮิตเลอร์ยิ่งใหญ่ได้เพราะชอบอ่านหนังสือ

อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) บุคคลดังในประวัติศาสตร์โลกคนนี้ เพื่อนๆ จะรู้จักในฐานะ ผู้นำเผด็จการของเยอรมันนีผู้โหดเหี้ยม! (ปกครองแบบสังคมนิยม) ผู้สั่งสังหารชาวยิวกว่า 1.6 ล้านคน ณ ค่ายกักกันเอาชวิตซ์ ( Auschitz Concentration Camp ) บางคนบอกว่า เขาโหดเหี้ยม เผด็จการ ไร้ความปราณี เกินไป แต่บางคนก็ชอบในความรักชาติ ทำให้ประเทศของตนเองฟื้นฟูขึ้นมาเป็นมหาอำนาจอีกครั้ง และกว่าฮิตเลอร์จะก้าวเข้ามาเป็นผู้มีอำนาจ ยิ่งใหญ่ได้ขนาดนั้น จุดเริ่มต้นมาจากเขาชอบอ่านหนังสือตั้งแต่เด็กๆ แล้วมันเกี่ยวโยงกันยังไง ..

เชื่อหรือไม่ ฮิตเลอร์ยิ่งใหญ่ได้เพราะชอบอ่านหนังสือ

 

 

อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เกิดเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2432 ที่เมืองเบรานา (Braunau) ประเทศออสเตรีย เขาเป็นบุตรคนที่สี่จากทั้งหมดหกคน แต่พี่ทั้งสามคนของฮิตเลอร์ กุสตาฟ ไอดา และออทโท เสียชีวิตตั้งแต่เป็นทารก ซึ่งในครอบครัวที่ไม่ได้ร่ำรวยอะไร บิดาเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อย หาเงินมาไม่ค่อยพอใช้จ่ายในครอบครัว แม่ของฮิตเลอร์จึงค่อนขอดอยู่บ่อยๆ ว่า เป็นคนบ่จี๊

 อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ >> ประวัติอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ <<

เชื่อหรือไม่ ฮิตเลอร์ยิ่งใหญ่ได้เพราะชอบอ่านหนังสือ

 

-  ฮิตเลอร์ได้ความฉลาดจากการอ่านหนังสือ ฮิตเลอร์เบื่อที่พ่อแม่ทะเลาะกันจึงหนีออกจากโลกแห่งความจริง ไปอยู่ในโลกจินตนาการผ่านการอ่านหนังสือ ทำให้ฮิตเลอร์เป็นหนอนหนังสือตัวยง โดยเฉพาะหนังสือที่เป็นวิชาการ และหนังสือเกี่ยวกับประวัติบุคคลสำคัญของโลกที่ส่งเสริมให้เกิดความรู้ความคิด จึงทำให้ฮิตเลอร์เป็นผู้ที่มีคารม คมคายเป็นนักพูดฝีปากกล้าคนหนึ่ง

-  ช่วงฮิตเลอร์เติบโตเข้าวัยหนุ่ม ได้สมัครเป็นทหารไปรบในสงครามโลกครั้งที่ 1 ได้แสดงความห้าวหาญทำให้ได้รับเหรียญกล้าหาญถึง 2 ครั้ง ใคร ๆ เห็นฮิตเลอร์ต่างก็ไชโยโห่ร้องและยกย่องเยี่ยงวีระบุรุษ

-  ฮิตเลอร์มีความักใหญ่ใฝ่สูง จากการที่เป็นคนชอบอ่านหนังสือโดยเฉพาะประวัติบุคคลสำคัญของโลก ทำให้ฮิตเลอร์ทนไม่ได้ที่จะต้องเป็นลูกน้องคนอื่น เขาจึงตั้งพรรคนาซีขึ้น แล้วก็ได้เป็นใหญ่ในแผ่นดินสมใจ แผ่นดินเยอรมันจึงอยู่ภายใต้การปกครองของฮิตเลอร์ 

-  คติที่สำคัญของฮิตเลอร์ คือ “ผู้นำตายได้ เปลี่ยนแปลงได้ แต่พรรคนาซีจะต้องอยู่คู่ประเทศเยอรมัน”ความสำคัญของคติฮิตเลอร์คือ อย่าเห็นบุคคลสำคัญกว่าระบบ ระบบสำคัญกว่าทุกสิ่งในโลก 

ฮิตเลอร์ยิ่งใหญ่ได้เพราะชอบอ่านหนังสือ

 

- เยอรมันเป็นเจ้าโลก เพราะไม่มีใครมีความสำคัญกว่าใคร ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ สิ่งนี้จึงทำให้คนเยอรมันมีระเบียบวินัยสูงมาก ทำให้ประเทศเจริญก้าวหน้า ระบบมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด คนเราเกิดมาแล้วต้องตายไป แต่ถ้าสร้างระบบให้ดี แม้คนตายไป แต่ระบบก็ยังอยู่ มันยังเดินหน้าของมันไปได้คนนี้ตายไปคนใหม่ก็มาแทนงานไม่ได้เสียหายอะไร 

-  การยึดถือระบบยังสำคัญอีกอย่างคือ ทำให้คนเคารพกติกาในการอยู่ร่วมกัน คนทุกคนล้วนมีความต้องการ และจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ เมื่อทุกคนมีความต้องการและทำอย่างนั้น คนเราก็ต้องขัดกัน จะต้องทะเลาะกัน เช่นนี้จึงต้องมีกฎหมายเพื่อให้คนมีกติกาเหมือนกัน ทำไปตามกติกาจึงไม่ขัดกัน ไม่ทะเลาะกัน อยู่รวมกันได้ ประเทศที่พลเมืองเคารพกฎหมาย ประเทศนั้นจึงเจริญ 

-  ฮิตเลอร์ทำให้คนในชาติเห็นความสำคัญของระบบ จึงทำให้ประเทศเยอรมันในยามนั้นเข้มแข็ง ที่สุดท้ายฮิตเลอร์นำพาเยอรมันก่อสงครามโลกครั้งที่ 2 และนั่นคือจุดจบของฮิตเลอร์ เยอมันแพ้สงครามต่อพันธมิตร ฮิตเลอร์ฆ่าตัวตาย แต่…เยอรมันก็ยังอยู่ต่อไป คนเยอรมันแม้พ่ายแพ้ สิ้นเนื้อประดาตัว แต่คนเยอรมันมีระเบียบวินัย ได้ระเบียบวินัยช่วยสร้างชาติขึ้นมาใหม่ ไม่กี่ปีผ่านไป เยอรมันก็กลับมาแข็งแกร่งเหมือนเดิม 

 

ฮิตเลอร์ยิ่งใหญ่ได้เพราะชอบอ่านหนังสือ

 

อย่าไปรบในสมรภูมิที่ไม่มีวันชนะ

-  ส่วนสำคัญส่วนหนึ่งที่ทำให้ฮิตเลอร์แพ้สงครามโลกครั้งที่สองก็คือ ไปรบในสมรภูมิที่ไม่มีวันชนะ โดยการเปิดแนวรบอีกด้านหนึ่งคือการรบกับโซเวียต ทำให้ฮิตเลอร์ต้องแบ่งกำลังส่วนหนึ่งไปรบกับโซเวียต ทำให้กำลังรบอีกด้านหนึ่งลดน้อยลง ฮิตเลอร์ไม่ยอมเรียนรู้ประวัติศาสตร์ว่า การไปรบกับโซเวียตจะทำให้ฉิบหาย O,O!!  เพราะแผ่นดิน โซเวียตนั้นกว้างใหญ่ไพศาล อากาศก็หนาวเหน็บ และที่สำคัญคนโซเวียตเป็นคนที่สู้ยิบตา ไม่ยอมแพ้ ง่าย ๆ ทหารเยอรมันเกิดหนาวตายในสมรภูมิจึงมีมาก

-  ประวัติศาสตร์ได้แสดงให้เห็นแล้วคราวนโปเลียน นโปเลียนที่ล่มจมก็เพราะยกทัพไปรบกับโซเวียต ต้องผ่านอากาศหนาวทารุณของโซเวียต ทหารก็หนาวตายมาก การส่งกำลังเสบียงก็ทำไม่ได้เพราะติดหิมะ ผิดกับทหารโซเวียตที่รบอย่างสบายเพราะคุ้นเคยกับสภาพอากาศอันหนาวทารุณ จึงทำให้สุดท้ายทัพฝรั่งเศสต้องพ่ายแพ้ในที่สุด 

-  การที่เราไปรบในสมรภูมิที่เราไม่มีวันชนะ จะทำให้เราเสียโอกาสไปรบสมรภูมิอื่น ที่สามารถเอาชนะได้ ทำให้เราได้รับความพ่ายแพ้แทนการได้รับชัยชนะ แถมยังอาจต้องเสียทุกสิ่งที่เรามี ทั้งเวลา ทั้งทรัพยากรบุคคล ทรัพยากรวัตถุ และเสียกำลังใจ อย่างนี้เราจะทำไปทำไม 

-  ดังนั้นเราต้องสู้ในสมรภูมิที่เราจะชนะได้ เมื่อชนะได้เราก็จะมีความมั่นใจ มีกำลังใจเพิ่มขึ้น ตัวเราจะมีสง่า เพราะผู้มีความมั่นใจในตัวเองมีความภาคภูมิใจในตัวเองจะเป็นผู้มีสง่าราศี  และการที่เราจะดูว่าสมรภูมิใดเราจะชนะได้หรือไม่ได้นั้น ก็ให้เราดูตัวเองให้ดี ให้เห็นความเป็นตัวที่เรามี ว่าเรามีดีอะไรบ้าง ขาดเหลืออะไรบ้าง แล้วดูน้ำหน้าศัตรูของเราว่ามันมีดีอะไรบ้าง ขาดเหลืออะไรบ้าง ดูสถานการณ์แวดล้อม ดูว่าเราจะมีแผนทำลายมันอย่างไรได้บ้าง แล้วมันจะทำลายเราอย่างไรได้บ้าง

ถามว่า เราได้อะไรจากชีวิตฮิตเลอร์ และชีวิตของผู้ยิ่งใหญ่ของโลก

เราไม่ได้ต้องการรู้ถึงการสู้รับ หรือความรุนแรง

แต่คำตอบคือ เราได้พื้นฐานชีวิตของพวกเขา ที่ทุกคนล้วนรักการอ่านหนังสือ

ถ้าหากพ่อแม่อยากให้ลูกได้ดี ยิ่งใหญ่ จะต้องปลูกฝังให้ลูกรักการอ่านหนังสือ ..

เรียบเรียงโดย teen.mthai.com

ขอบคุณข้อมูล baanjomyut

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...