ประติมากรรมสุดเจ๋งทั่วโลก

 

 
ที่มา : http://www.boredpanda.org/post-the-most-creative-sculptures-and-statues-from-around-the-world/
ประติมากรรม คืองานศิลปะที่แสดงออกด้วยการปั้น แกะสลัก หล่อ และการจัดองค์ประกอบความงามอื่น เพื่อให้เกิดรูปทรง 3 มิติ มีความลึกหรือนูน ซึ่งกว่าจะทำออกมาได้ต้องใช้ทั้งเวลาและความพยายามเป็นอย่างมาก

ทางเว็บไวต์บอร์แพนด้าจึงได้ทำการจัดอันดับ "สุดยอดประติมากรรมที่สร้างสรรค์ที่สุดในโลก" โดยให้ผู้ชมทางบ้านนั้นร่วมส่งรูปรูปประติมากรรมที่ตนเองคิดว่า "เจ๋ง" ที่สุดมา จากนั้นก็ทำการโหวตและคัดเลือกออกมาซึ่งแต่ละภาพทำเอาคนโหวตถึงกับเครียดหนัก เพราะที่ส่งๆกันมามีแต่งานระดับท๊อปทั้งนั้น

วันนี้ทางทีมงาน Toptenthailand จึงได้นำ 10 อันดับของประติมากรรมอันน่าทึ่งเหล่านั้นมาฝากท่านผู้อ่านกัน
อันดับ 10 Sinking Building Outside State Library, Melbourne, Vic, Australia.
ไม่ต้องตกใจนี่ไม่ภาพโฟโต้ชอปแต่อย่างใด แต่เป็นการสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะได้อย่างยอดเยี่ยม อยู่ที่หน้าหอสมุดประเทศออสเตรเลีย โดยการสร้างตัวตึกของหอสมุดที่เหมือนกับกำลังจะจมหายไปกับพื้นดิน ช่างเป็นการเปรียบเปรยชั้นยอดจริงๆ

ขอบคุณรูปจาก http://www.boredpanda.org/post-the-most-creative-sculptures-and-statues-from-around-the-world/
อันดับ 9 The Shoes On The Danube Bank Is A Memorial In Budapest, Hungary.
ประติมากรรมชิ้นนี้ถูกคิดโดยผู้กำกับคนหนึ่ง เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานสำหรับชาวยิวที่ถูกฆ่าตายในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยให้ถอดรองเท้าก่อนจะถูกยิงอยู่ที่ริมแม่น้ำดานูป จึงสร้างรองเท้าเหล่านี้ขึ้นเพื่อระลึกถึงบุคคลเหล่านั้น

ขอบคุณรูปจาก http://www.reddit.com/user/LogicalAndroid
อันดับ 8 People Of The River By Chong Fah Cheong, Singapore
จากความคิดสร้างสรรค์ของ Chong Fah Cheong จึงเป็นที่มาของรูปปั้นเด็กๆกำลังกระโดดลงเล่นน้ำ ที่ไม่รู้ว่าจะน่ารักหรือน่ากลัวดี ถ้าใครไม่รู้และไปเดินเล่นแถวนั้นตอนกลางคืนคงหลอนน่าดู

ขอบคุณรูปจาก http://www.artandesignews.com/people-of-the-river-by-chong-fah-cheong/
อันดับ 7 The Gnomes in Wroclaw, Poland
โนม หลายๆคนอาจจะคิดว่าเป็นทูตที่ดูแลสวน แต่สำหรับที่โปแลนด์ โนมเป็นสัญลักษณ์ของช่วงยุคมืดในประวัติศาสตร์ จึงไม่แปลกที่จะเห็นโนมตัวจ้อยอยู่ทั่วทั้งประเทศโดยเฉพาะที่วรอตสวัฟ เริ่มต้นนั้นมีเพียงแค่หนึ่งตัวเท่านั้น และจะเพิ่มขึ้นทุกปีๆละ 1 ตัว

ขอบคุณรูปจาก http://www.inyourpocket.com/poland/wroclaw/sightseeing/Wroclaw-s-Gnomes
อันดับ 6 Break Through From Your Mold By Zenos Frudakis, Philadelphia
เป็นประติมากรรมที่ถ่ายถอดเรื่องราวได้อย่างชัดเจน เรียกได้ว่าคนคิดนี่มีศิลปะจริงๆ จะเห็นได้ว่าตอนแรกจะถูกยึดไว้กับกำแพง ต่อมาก็จะค่อยๆหลุดออกมา จนสุดท้ายก็สามารถใช้ชีวิตเป็นอิสระได้ ใครที่ไปฟิลาเดเฟียก็ห้ามพลาดไปถ่ายรูปสวยๆเก็บไว้

ขอบคุณรูปจาก http://pulptastic.com/25-stunning-sculptures-world-pics/
อันดับ 5 Expansion, Paige Bradley, New York
จากผลงานการปั้นชาวอเมริกันชื่อดัง ที่ได้เล่าเรื่องผ่านเรือนร่างของผู้หญิง ที่กำลังนั่งไขว่ห้าง และมีแสงสว่างออกมาจากลำตัวที่มีรอยแยกของเธอว่าจริงๆแล้วในตัวเรามีอะไรอยู่บ้าง ไม่น่าเชื่อว่าแนวคิดดีๆแบบนี้จะถูกถ่ายทอดออกมาได้ดีเช่นกัน

ขอบคุณรูปจาก http://www.thisiscolossal.com/2011/06/meditation/
อันดับ4 Hippo Sculpture at Taipei Zoo
รูปปั้นสุดล้ำของเหล่าฮิปโปแสนน่ารักนี้ช่างเหมาะกับสวนสัตว์จริงๆ ความน่ารักของมันไม่ได้อยู่ที่มันเป็นฮิปโปอย่างเดียวเท่านั้น แต่มันมีเพียงแค่ครึ่งตัวเท่านั้น!! เพื่อจำลองว่าสัตว์ตัวยักษ์เหล่านี้กำลังเล่นน้ำอย่างสบายใจทั้งๆที่ใต้ตัวมันเป็นพื้นดิน!!

ขอบคุณรูปจาก http://commons.wikimedia.org/wiki/File:Hippo_sculpture_Taipei_Zoo_
อันดับ 3 Sculpture Of Anonymous Passer-by, Wroclaw, Poland
โปแลนด์นี่เรียกได้ว่าเป็นเมืองแห่งประติมากรรมซะจริง ซึ่งแต่ละชั้นก็ไม่เคยทำให้เราผิดหวัง โดยเฉพาะชิ้นนี้ที่เต็มไปด้วยจินตนาการ ได้สร้างให้มีคนเดินขึ้นมาจากพื้นดิน พร้อมไล่ระดับกันไปเรื่อยๆอย่างสมจริง!! ใครไปเที่ยวก็อย่าตกใจและคิดว่าเป็นซอมบี้คืนชีพละกัน

ขอบคุณรูปจาก http://wonderfulengineering.com/25-most-amazing-sculptures-around-the-world/
อันดับ 2 Running Horses by Robert Glen (Texas, United States of America)
รูปปั้นของม้ามัสแตง หรือม้าป่า ที่สืบเชื้อสายมาจากม้าที่กองทหารสเปนที่ปัจจุบันหาได้ยากในอเมริกา Robert Glen จึงได้คิดที่สร้างม้าเหล่านี้ขึ้นมา 9 ตัว ที่กำลังวิ่งอย่างสง่างาม เพื่อเป็นหลักฐานว่าวันหนึ่งเคยมีม้าสายพันธุ์นี้อยู่มากแต่ก็ใกล้จะสูญพันธุ์เพราะมนุษย์เป็นเหตุ

ขอบคุณรูปจาก http://www.inspirefusion.com/mustangs_at_las_colinos/
อันดับ 1 Mihai Eminescu - Onesti, Romania
เป็นอนุสรณ์สถานที่ไม่มีที่ไหนเทียบได้!! ที่นี่สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับนักกวีชื่อดังชาวโรมาเนีย Mihai Eminescu จะเห็นได้ว่าต้นไม้ทั้ง 2 ต้นที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมานั้นเมื่อมองมุมตรงๆจะเห็นว่ามาบรรจบกันและปรากฏเป็นรูปของนักกวีคนนี้ ทำเอาผู้ที่พบเห็นพูดถึงความคิดสร้างสรรค์ และความสามารถของคนคิดมากกว่านักกวีเสียอีก!!

ขอบคุณรูปจาก http://pvewood.blogspot.com/2012/11/monument-to-romanian-national-poet
30 ก.ค. 57 เวลา 21:26 8,620 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...