ความหมายของทรานส์แมน ผู้ชายข้ามเพศ

ที่ผ่านมาเราเคยได้ยินแต่ ทอม ดี้ เลสเบี้ยน ในกลุ่มผู้หญิงที่เหมือนชาย หรือหญิงรักหญิง เค้าเรียกกันแบบนั้น แต่ไม่ค่อยได้ยินการเรียกกลุ่มนี้ว่า ทรานส์แมน (transman) เท่าไร และคืออะไร แตกต่างกับทอม ดี้ เลสเบี้ยน อย่างไร วันนี้เราจะมาทำความรู้จัก และรู้ความหมายของคำนี้กัน…ความหมายของทรานส์แมน ผู้ชายข้ามเพศ

ความหมายของทรานส์แมน ผู้ชายข้ามเพศ

ความหมายของทรานส์แมน ผู้ชายข้ามเพศ

ทรานส์แมน (transman) หรือความหมายในภาษาไทย คือ  ”ผู้ชายข้ามเพศ” จากการหาในวิกิพีเดีย เป็นกลุ่มคนที่แปลงเพศหรือคนข้ามเพศ จากหญิงข้ามเพศเป็นชาย หรือเรียกอีกอย่างว่า female-to-male (FTM) หมายถึง คนที่เป็นเพศหญิงโดยกำเนิด มีร่างกายเป็นหญิง กฎหมายจึงระบุให้เป็นเพศหญิง แต่เนื่องจากเขารับรู้ว่าตนเป็นชาย จึงมีความต้องการที่จะเปลี่ยนเพศในฐานะผู้ชายเพื่อให้สอดคล้องกับจิตใจที่เป็นชาย

ผู้ชายข้ามเพศ (Transsexual males) กับ ทอม (Transgender) มีความหมายที่ต่างกัน แม้ว่าหลายคนจะเข้าใจผิดตีความหมายว่า เหมือนกัน ข้อแตกต่างก็คือ ในขณะที่ทอม (Transgender) นั้นระบุว่าตนนั้นมีอัตลักษณ์ที่ค่อนไปทางเพศชาย และมีความพึงพอใจกับร่างกายและไม่รู้สึกว่าตนจำเป็นจะต้องเปลี่ยนแปลงอะไรในร่างกายตัวเอง แต่ผู้ชายข้ามเพศ (Transsexual males) นั้นตั้งใจที่จะเปลี่ยนสภาพทางร่างกายเพื่อให้ตรงกับจิตใจของตน

นอกจากนี้ คำว่า Transitioning คำนี้ยังไม่มีการแปลเป็นไทยอย่างตรงตัว แต่หากพูดให้เข้าใจก็คือกระบวนการข้ามเพศ แต่เดิมคำว่า “ผู้ชายข้ามเพศ” (Transman) จะใช้เรียกเฉพาะผู้ที่ข้ามเพศจากหญิงเป็นชายที่มีการเปลี่ยนแปลงร่างกายด้วยฮอร์โมนและ/หรือการผ่าตัด แต่ในช่วงหลังๆ มานี้ คำจำกัดความของ “กระบวนการข้ามเพศ” (Transition) นั้นขยายกว้างรวมไปถึงการพัฒนาทางด้านจิตใจ การเข้าพบจิตแพทย์และการยอมรับตนเอง

ผู้ชายข้ามเพศ (Transsexual males) นั้นจะแสวงหาการรักษาทางการแพทย์ เช่น การบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทนและการผ่าตัดเพื่อให้ร่างกายของพวกเขานั้นสอดคล้องกับการแสดงออกทางเพศของเขาให้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ชายข้ามเพศ (Transsexual males) อีกจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าถึง หรือ ไม่เลือกที่จะเข้ารับการผ่าตัดและบำบัดด้วยฮอร์โมนเช่นกัน

พฤติกรรมการข้ามเพศนั้นมักจะต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องต่อไปนี้

1. การเปลี่ยนแปลงทางสังคม: การเปลี่ยนชื่อ, การสวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมกับเพศ, การเปิดเผยต่อครอบครัว เพื่อน และเพื่อนร่วมงาน
2. ขั้นตอนการรักษาด้วยการแปลงเพศ: ฮอร์โมนทดแทน (HRT) และ/หรือ การผ่าตัด
3. การยืนยันตัวตนทางกฎหมาย : ชือ และ เพศที่ระบุในเอกสารประจำตัวตามกฎหมาย การที่จะได้มาซึ่งได้รับการยอมรับจากสังคมว่าเป็นเพศชายอาจถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ค่อนข้างลำบากสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับหรือเพิ่งเริ่มต้นในการรับฮอร์โมนบำบัด และ/หรือ การผ่าตัด ซึ่งผู้ชายข้ามเพศบางคนก็ยังเลือกที่จะแสดงตัวเป็นผู้หญิงในสถานการณ์ทางสังคมบางอย่าง เช่น ที่ทำงาน แต่หลังจากได้รับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพร่างกายแล้ว พวกเขาก็จะใช้ชีวิตในแบบผู้ชายตลอดเวลา

หลังจากเรารู้ความหมาย ความแตกต่างระหว่างทรานส์แมน กับ ทอม แล้ว เรามารู้จักตัวตนของ ทรานส์แมน บุคคลที่มีชื่อเสียง กันต่อ

ทรานส์แมน Buck Angel

Buck Angel ผู้กำกับและนักแสดงภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ชื่อดังที่คว้ารางวัลเอวีเอ็นในสาขา นักแสดงข้ามเพศแห่งปีเมื่อปี 2007 เค้าคนนี้ไม่ธรรมดาเพราะนอกจากจะเป็นนักแสดงแล้วยังเป็นเจ้าของบริษัท Buck Angel Entertainment พูดง่ายๆ ว่าเล่นเอง กำกับเอง ปัจจุบันนี้นอกจากเค้าจะเป็นนักแสดงแล้วเค้ายังเป็นโปรดิวเซอร์ ทนาย และผู้บรรยายอีกด้วย

ทรานส์แมน Ben Barres

Ben Barres ด็อกเตอร์ทางด้าน Neurobiologist ปัจจุบันสอนอยู่ที่ Stanford University

ทรานส์แมน Chaz Bono

Chaz Bono นักเขียนชาวอเมริกันและนักเคลื่อนไหว ลูกคนเดียวของนักดนตรีชื่อดัง Sonny Bono และนักร้องชื่อดัง Cher แต่นั่นก็ไม่ส่งผลกระทบอะไรต่อสิ่งที่เค้าต้องการจะเป็น โบโน่แสดงตัวอย่างชัดเจนต่อสาธารณชนตอนอายุ 25  และพอใจที่จะใช้ชีวิตในแบบผู้ชาย เค้าจึงเข้าคอร์สรับการผ่าตัดเป็นระยะเวลา 2 ปีกว่าจะเสร็จสมบูรณ์ ตอนนี้เค้าใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับครอบครัวในฐานะสามีได้อย่างเต็มตัว

ทรานส์แมน Balian Buschbaum

Balian Buschbaum นักกีฬากระโดดค้ำถ่อชาวเยอรมัน วัย 32 ปี เห็นหน้าหล่อขนาดนี้ ตอนเป็นสาวนางเป็นถึงนักกีฬากระโดดค้ำถ่อทีมชาติที่กวาดรางวัลสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง แต่เมื่อสิ่งที่เป็นไม่ใช่สิ่งที่ใช่ เค้าเข้าผ่าตัดแปลงเพศเมื่อปี 2008 และปลี่ยนชื่อจาก Yvonne เป็น Balian ใช้ชีวิตในแบบแมนๆ อย่างที่เค้าต้องการในที่สุด

ทรานส์แมน Ryan Sallans

Ryan Sallans นักเคลื่อนไหวเพื่อกลุ่มทรานส์และนักพูด ชื่อเก่าของเค้าคือ Kimberly Ann Sallans ผู้สนับสนุนของกลุ่ม LGBT เค้าเดินทางทั่วอเมิรกาเพื่อเป็นกระบอกเสียงที่คอยให้ความรู้ในเรื่องการเปลี่ยนเพศหรือข้ามเพศ รวมทั้งเรื่องของการดูแลระบบของร่างกาย เค้าเคยเข้าคอร์สการเปลี่ยนเพศมานานหลายปี จนสำเร็จในปี 2005 เค้านำประสบการ์ตรงมาร้อยเรียงเขียนเป็นบทความ และแน่นอนมันได้รับความนิยมจนถูกตีพิมพ์ลงในนิตยสารหลายฉบับ

22 เม.ย. 57 เวลา 18:50 2,732 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...