10 สิ่งประดิษฐ์ ไอเดียสุดล้ำจากมันสมองมนุษย์

 

 

 

10 สิ่งประดิษฐ์ ไอเดียสุดล้ำจากมันสมองมนุษย์

 

ไอเดียแปลกใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น มาก่อนผ่านมันสมองมนุษย์สุดล้ำมานำเสนอความคิดที่สร้างสรรค์ผลงานอันทันสมัยเพื่อเป็นสิ่งอำนวยความสะดวก และใช้สอย ต่างๆ
10. ลูกบิดประตูรูปถ้วย เรืองแสง

น่าแปลกใจว่าทำไม ไม่มีใครคิดต่อยอดหรือพัฒนาผลิตภัณฑ์อะไรที่ง่ายๆ และเป็นประโยชน์อย่างมาก อย่างแนวคิดการทำลูกบิดประตูที่ต้องใช้ลูกกุญแจเสียบเพื่อปลดล็อค หรือ Concave lock หรือ ลูกบิดประตูรูปถ้วย เรืองแสง ที่ออกแบบให้มันง่ายกว่าที่ใช้กันอยู่ในทุกวันนี้ แบบประเภทที่เสียบปุ๊บ บิดปั๊บ เข้าห้อง เข้าบ้านได้ทันที โดยแนวคิดที่ออกแบบทำให้ตรงรูที่จะเสียบเป็นเว้าๆ รูปถ้วย เพื่อให้เราเสียบลูกกุญแจโดยที่ไม่ต้องเล็ง นอกจากนั้น มันเป็นประโยชน์อย่างมากในเวลากลางคืน เพราะออกแบบให้มีวงแหวนเรืองแสงรอบๆ ลูกบิด ช่วยให้ปลดล็อคประตูง่ายขึ้นและเร็วขึ้น

9. เปลี่ยนนาฬิกาเก่า เป็นสิ่งประดิษฐ์สุดเจ๋ง

นาฬิกาเรือนเก่าใช่ว่าจะไร้ค่า เมื่อมันใช้งานไม่ได้หรือหยุดเดินเสียแล้ว เพราะชิ้นส่วนภายในอาจนำมาทำสิ่งประดิษฐ์หลายๆ อย่าง ได้จนน่าทึ่ง นานๆ จะเจอไอเดียสร้างสรร ในแบบใช้สิ่งที่มีอยู่ให้เป็นสิ่งที่น่าใช้อยู่ กับไอเดียเปลี่ยนนาฬิกาธรรมดา ให้กลายเป็นของแต่งบ้านที่ไม่ธรรมดา เปลี่ยนนาฬิกาเก่า เป็นสิ่งประดิษฐ์สุดเจ๋ง กับ Watch sculptures and steampunk ผลงานการประดิษฐ์ของ Susan Beatrice ศิลปินและประติมากรจาก Glassboro,New Jersey, สหรัฐอเมริกา หากคุณสนใจ อยากได้เป็นเจ้าของนาฬิกาแปลงร่างเหล่านี้สักเรือน ก็ลองเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บบล็อกหรือไปกด like เป็นแฟนคลับเธอได้ที่ allnaturalarts

8. เปลี่ยน iPhone เป็นเครื่องเล่นเทปคาสเซ็ต

เมื่อยุคสมัยแห่งการฟังเพลง มาถึงยุคการฟังเพลงบน iPhone แล้วนั้น ก็ทำให้ใครหลายๆ คน หวนคิดถึงการฟังเพลงในอดีตที่ต้องมีเทปคาสเซ็ตและเครื่องเล่น เพื่อเป็นการหวนรำลึกถึงบรรยากาศเดิม ครั้งเก่าก่อน เราก็ลองมาเปลี่ยน iPhone ให้กลายเป็นเครื่องเล่นเทปคาสเซ็ตกันเสียเลยดีมั้ย iRecoder ไอเดียการออกแบบดีๆ สุดคลาสสิค ที่ออกแบบเครื่องเล่นเทปคาสเซ็ตที่แปลงร่างแปลงโฉมมาสำหรับการใช้งานกับ iPhone ต้องบอกว่า น่าใช้มากๆ ด้วยหน้าตาล้าสมัยแต่ถึงยังไงก็ให้อารมณ์คลาสสิค เพราะเราสามารถใช้เจ้าเครื่องนี้ฟังเพลงได้ทุกที่ตามต้องการ iRecoder เครื่องเล่นเพลงแบบพกพาที่ออกแบบให้มีช่องใส่ตลับเทปแต่แทนที่จะต้องใช้เทปคาสเซ็ตจริงๆ ก็เปลี่ยนเป็น iPhone ที่โหลดเพลงไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงแค่วางiPhone ลงในช่องแล้วปิดฝา ตามด้วยกดปุ่ม Play แค่นี้ก็ได้อรรถรสในการฟังเพลงผ่านลำโพงตัวจิ๋ว หรือจะกดเลื่อนเลือกเพลงก็ทำได้ แถมมีปุ่มกดเพิ่มหรือลดเสียงเรียงกันเป็นแถวสวยงาม ปุ่มต่างๆ ที่เห็นเหล่านี้ยังให้อารมณ์เครื่องเล่นเทปอย่างแท้จริงด้วยระบบกลไกสปริง กดแล้วมีคลิกๆ เด้งๆ ทั้งยังรองรับการเชื่อมต่อผ่านสาย Mini USB หรือจะพกพาเอาไปฟังเพลงนอกบ้านด้วยแบตเตอรี่ AA เพียง 3 ก้อน โดย iRecoder เครื่องนี้รองรับทั้งiPhone 5/5s/5c/4/4s สนนราคาเพียงแค่ 5,480 เยน

7. แท็บเล็ตโปร่งใส วาดภาพง่ายเพียงมองผ่าน

สำหรับคนที่วาดภาพไม่ค่อยเก่ง แต่อยากวาดภาพให้เหมือนให้ดูดี แต่เดิมหลายๆ คนก็ใช้วิธีวางกระดาษบางๆ โปร่งแสง หรือกระดาษไข กระดาษแก้ววางทับลงบนภาพต้นแบบที่เราจะวาด(คัดลอก) หรือบางคนอาจใช้เทคนิคแบบนำต้นแบบวางไว้ด้านบนแล้ว นำกระดาษขาวเปล่าซ้อนไว้ด้านล่าง แล้วกดดินสอลงตามต้นฉบับแบบเน้นๆ ก็จะได้โครงร่างของเส้นภาพออกมาที่กล่าวมามันเป็นเทคนิคในอดีต (ที่ยังคงมีให้เห็นในปัจจุบัน)แต่มาถึงยุคนี้ ที่ใช้กระดานชนวนอิเล็กทรอนิกส์ หรือแท็บเล็ตกัน ก็ได้มีแนวคิดออกแบบอุปกรณ์ที่ช่วยในการวาดภาพให้ง่าย ให้เหมือนจริงแบบศิลปินระดับโลก ด้วยอุปกรณ์ที่ชื่อว่า Easy Sketchbook ที่ออกแบบให้เป็นแพด (Pad) กระจกใส สามารถมองทะลุไปยังวิวสวยๆ สถานที่เด่นๆ ที่เราอยากเก็บความทรงจำมาเป็นภาพวาดได้ ด้วยแนวคิดการออกแบบนี้วิธีการใช้งานคือ ยกเจ้าแผ่นใสนี้ขึ้นระดับสายตามองผ่านความใสออกไป แล้วใช้ปากกาที่ออกแบบมาเพื่อใช้ร่วมกับเจ้าแผ่นนี้ลากเส้นตามไปเรื่อยๆ ตามวิว หรือวัตถุที่เราต้องการ จะใส่สีสัน แต่งแต้มรายละเอียด เพิ่มเติม หรือลบก็ได้จนเราพอใจ แล้วทำการกดบันทึกภาพไว้ในหน่วยความจำภายใน เพียงเท่านี้เราก็จะได้ภาพตามที่เราต้องการ

6. เก้าอี้ไม้แขวนเสื้อ

ปกติพนักพิงเก้าอี้หลายๆ ตัวก็เป็นที่แขวน พาด ห้อย เสื้ออยู่แล้ว แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่ส่วนพนักพิงเท่านั้น จะดีกว่ามั้ยถ้าเก้าอี้ทั้งตัวแขวนเสื้อได้ทั้งเก้าอี้ แถมยังเป็นไอเดียหาที่จัดเก็บเก้าอี้ได้เป็นอย่างดี จากที่เกริ่นมาทั้งที่แขวน(ไม้แขวน) และก็เก้าอี้ สองสิ่งที่ดูเหมือนว่าจะไม่เกี่ยวข้องกันจะนำมารวมกันได้อย่างลงตัว กับการออกแบบเก้าอี้ตัวนี้มีชื่อว่า Hanger Chair หรือ เก้าอี้ไม้แขวนเสื้อ ที่ออกแบบให้เก้าอี้พับสักตัวที่พับเก็บแล้วกลายเป็นไม้แขวนเสื้อทันที เรียกว่าบ้านใครที่มีพื้นที่ใช้สอยจำกัด ก็น่าจะซื้อติดบ้านไว้ เก็บเก้าอี้ไว้ในตู้พอมีแขกมาก็ยกออกมาใช้ได้ทันที

5. เย็บกระดุมง่ายๆ ไม่ต้องใช้เข็ม

หลายคนมักจะไม่ค่อยมีทักษะการเย็บผ้า โดยเฉพาะคุณผู้ชาย เวลากระดุมหลุดก็มักจะซุกเสื้อตัวนั้นไว้จนลืมเอาไปซ่อม แต่ต่อไปจะง่ายขึ้นด้วยอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า Tic มันจะช่วยให้คุณติดกระดุมที่หลุดได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องใช้เข็มและด้าย สิ่งที่คุณต้องทำก็คือนำกระดุมมาวางลงไปตรงตำแหน่งเดิมที่หลุดออกมา ต่อจากนั้นใช้ปลายแหลมของ Tic แหย่ลงไปในช่องกระดุม ออกแรงกดให้แน่นจนคลิปล็อคแน่น แล้วก็บิดตัวหนีบให้หลุดออกมาเท่านี้ก็เรียบร้อย Tic เป็นแพ็คๆ ละ 4 ตัว สนนราคา 7 เหรียญ หรือประมาณแผงละ 217 บาท

4. เปิดไฟที่บ้านด้วยการโยกจอยสติ๊ก

สวิตช์ไฟแบบเดิมๆ สีขาวๆ ที่บ้านไม่โดนใจ ถ้าอย่างนั้นมาลองเปลี่ยนสวิตช์ไฟที่บ้านให้ให้เปิด-ปิด แบบมันส์ๆ ในแบบตู้เกมส์กันมั้ย กับ "Power-Up Arcade Light Switch Plates" ที่นำเอาแนวคิดของคันโยกจอยสติ๊กตามตู้เกมส์ มาออกแบบเป็นที่ครอบแทนสวิตช์ไฟตัวเดิม วิธีติดตั้ง ก็ง่ายๆ เหมือนการติดตั้งสวิตช์ทั่วไป เพียงแค่ใช้ไขควงหมุนเปลี่ยนสวิตช์ตัวเก่าที่ไร้สีสรรออกไป แล้วเอาสวิตช์โยกจอยสติ๊กครอบลงไปแทน แล้วใช้ไขควงขันล็อคให้แน่นเท่านี้ก็เรียบร้อย เวลาใช้งานก็แค่เปิดสวิตช์ที่อยู่ด้านล่างก่อน หลังจากนั้นก็โยกจอยสติ๊กขึ้น-ลงเพื่อเป็นการเปิด-ปิดไฟ แล้วปุ่มด้านข้างอีกสองปุ่มหล่ะ เอาไว้ทำอะไร ขอบอกเลยว่าออกแบบมาให้ดูสวยงามเหมือนจอยสติ๊กเท่านั้น แต่ถ้าลองกดแล้วจะได้ยินเสียงแบบตู้เกมส์เลยหล่ะสนนราคาของสวิตช์โยกจอยสติ๊ก Power-Up Arcade Light Switch Plates อยู่ที่ 29.99 เหรียญ หรือประมาณ 960 บาท

3. ปากกาสร้างโมเดล 3 มิติ กลางอากาศ

ในการทำวัตถุต้นแบบ 3D สักชิ้น เดิมทีนั้นนักออกแบบต้องนั่งลากเส้น วาดรูป ถ่ายทอดจินตนาการลงสู่กระดาษแบบ 2 มิติ ก่อนที่จะแปลงไปสู่การปั้น การขึ้นรูป 3 มิติ ออกมาเป็นชิ้นงาน แต่ต่อไปนี้ขั้นตอนดังกล่าวอาจไม่จำเป็นอีกแล้ว ถ้าเราสามารถที่จะวาดๆ เขียนๆ อะไรออกมาเป็น 3D ได้เลย แบบว่านึกสร้างหรือวาดอะไรก็จะได้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาเลยแนวคิดปากกาสร้างโมเดล 3 มิติ กลางอากาศ หรือ ปากกาที่มีชื่อว่า 3Doodler ได้ถูกพัฒนาขึ้นโดย Peter Dilworth และ Maxwell Bogue จากบริษัท WobbleWorks ในเมือง Boston สหรัฐอเมริกา ด้วยการออกแบบปากกาที่สามารถพ่นพลาสติกร้อนออกมาจากปลายปากกา และแข็งตัวในอากาศได้ทันที ทำให้ผู้ใช้งานสามารถวาดชิ้นงาน 3 มิติ ขึ้นกลางอากาศ ได้อย่างน่าทึ่ง แบบไม่อยากเชื่อตาตัวเอง ปากกาสร้างโมเดล 3 มิติ 3Doodler นี้ ไม่ต้องติดตั้งซอฟท์แวร์ หรือคอมพิวเตอร์ ในการควบคุมหรือป้อนโปรแกรมใดๆ เพียงแค่ใช้ความสามารถ บวกจินตนาการของผู้ใช้งานเท่านั้นเอง แต่ถึงอย่างไรแนวคิด 3Doodler ยังอยู่ในขั้นหาทุนเพื่อทำการผลิตจริง ใครชอบไอเดียนี้ และอยากให้มันออกมาใช้งานได้เร็วๆ ก็ช่วยไปสนับสนุนได้ ที่ Kickstarter เท่าที่เข้าไปดูใน kickstarter มีคนสนใจ และให้การสนับสนุนมากมาย จากเป้าหมายที่เขาต้องการระดมทุน $30,000 ตอนนี้ ก็ทะลุยอด $2,257,087 ไปแล้วเรียบร้อย ขณะที่ยังเหลือเวลาอีกตั้ง 8 วัน แบบนี้ ถ้าผลิตออกมาสำเร็จ ก็ไม่ต้องห่วงว่าจะขายไม่ได้เลย

2. กล้องถ่ายรูปจากกระดาษ ทำเองก็ได้

ทุกวันนี้ กล้องถ่ายรูปได้กลายเป็นอุปกรณ์ส่วนบุคคลที่ใช้กันมาก รองๆ จากโทรศัพท์มือถือแล้ว เพราะไม่ว่าจะไปไหน ทำอะไร เราก็มักจะเห็นหลายๆ คนหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายรูป เก็บความทรงจำเสมอ ไม่ว่าจากกล้องในสมาร์ทโฟนหรือกล้องดิจิตอลก็ตาม แต่ถ้าใครอยากมีกล้องที่มีออกแบบแปลกๆ แหวกแนวไม่เหมือนใคร และมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองแล้วล่ะก็ ต้องลองมาดูกล้อง D.I.Y ชิ้นนี้กันหน่อย กล้องถ่ายรูปจากกระดาษรุ่นนี้มีชื่อว่า Craft Camera เป็นผลงานการออกแบบของ Coralie Gourguechon ซึ่งเกิดจากการนำเสนอแนวคิดเล็กๆ น้อยๆ ก่อนจบการศึกษา ในสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยแนวคิดนั้นการออกแบบต้องเป็นกล้องที่ดูไม่ล้าสมัยและประดิษฐ์ประกอบเองได้ง่าย โดยวัสดุที่นำมาใช้ทำ คื อกระดาษแข็งสีน้ำตาล เมมโมรี่การ์ด และแผงบอร์ด นำมาประกอบเข้ากันจนออกมาเป็น Craft Camera สำหรับในการใช้งานน้ั้น ภาพที่ถ่ายไว้ทั้งหมดจะถูกบันทึกไว้ในเมมโมรี่การ์ด ซึ่งผู้ใช้งานสามารถนำไปเปิดดูได้ในคอมพิวเตอร์เหมือนกับกล้องดิจิตอลทั่วๆ ไป และหากใครสนใจอยากจะทราบรายละเอียดลึก ๆ ของการประดิษฐ์กล้องกระดาษรุ่นนี้ก็ลองเข้าไปที่เว็บไซต์ craft-camera.com ได้เลย

1.อยากได้โทรศัพท์มือถือแบบไหน ก็ประกอบเอง

สำหรับใครที่ยังตัดสินใจเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือยังไม่ได้สักที อยากได้รุ่นนั้น จะเอารุ่นนี้ คิดไม่ตกเสียที ถ้ายังตัดสินใจไม่ได้ก็ประกอบมือถือเองเลยละกัน Motorola’s Project Ara จะช่วยให้คุณสามารถเลือกประกอบสมาร์ทโฟนของคุณเองได้ จะมีแกนกลางของตัวเครื่องเป็นหน้าจอและแผลวงจรหลัก สำหรับชิ้นส่วนต่างๆ เช่น RAM หน่วยความจำ กล้อง แบตเตอรี่ CPU คุณสามารถเลือกเอาสเปคที่ชอบมาใส่เองได้ วันดีคืนดีกล้องเสีย ก็แค่ซื้อกล้องใหม่มาเปลี่ยน หรืออยากเพิ่ม RAM จาก 1 GB เป็น 2 GB ก็ซื้อมาเปลี่ยนเองได้ง่ายๆ เหมือน PC ที่บ้าน งานนี้อยากให้มันเป็นจริงขึ้นมาได้สักที หวังว่าคงอีกไม่นาน เราก็จะได้สนุกกับการถอดและประกอบชิ้นส่วนเพื่ออัพเกรดและเปลี่ยนสไตล์การใช้งานสมาร์ทโฟนของเราแล้วนะ

ที่มา : ทีมงาน toptenthailand.com ,oho-idea.blogspot.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...