เรื่องของ ท่านผู้หญิง คุณหญิง นายกรัฐมนตรี

 

 

 

เรื่องของ ท่านผู้หญิง คุณหญิง นายกรัฐมนตรี

 

 

ภาพที่1 ท่านผู้หญิง ขจร ภะรตราชา เครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ชั้น ทุติยจุลจอมเกล้าวิเศษ(ฝ่ายใน)

ภาพที่2 คุณหญิง พจมาน ณ ป้อมเพชร เครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ชั้นจตุตถจุลจอมเกล้า(ฝ่ายใน)

ภาพที่3 นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นมหาปรมาภรณ์ช้างเผือก(ชั้นสูงสุดของตระกูลช้างเผือก)

 

มีคนส่งข้อความสงสัยและมาบอกถึง3ท่านว่า ที่จริงแล้ว คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุด ได้เป็นท่านผู้หญิง แต่ท่านนายกยังไม่ได้จดทะเบียนสมรสและไม่ประสงค์จะใช้คำนำหน้าคุณหญิง จึงเป็นเพียง"นางสาว"

แอดมินจึงจะขออธิบายเลยว่าไม่เป็นความจริงทั้งสิ้นครับ คือหญิงบรรดาศักดิ์ที่จะมีคำนำหน้าว่า ท่านผู้หญิงและคุณหญิง จะต้องได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตระกูลจุลจอมเกล้า(สายสะพายหรือแพรแถบผูกเป็นแมลงปอสีชมพู)เท่านั้นซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานให้แก่สตรีเป็นกรณีพิเศษ มิได้ขอพระราชทานโดยรัฐบาล 

ปัจจุบันท่านนายกฯได้รับพระราชทานเครื่องราชฯชั้นสูงสุดจริง แต่เครื่องราชฯที่ท่านได้รับนั้นไม่สามารถจะใช้คำนำหน้าว่าท่านผู้หญิงและคุณหญิงได้ เพราะท่านได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดของตระกูล ช้างเผือกคือ มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก(สายสะพายสีแดง) และ ตระกูลมงกุฎไทย ชั้นมหาวชิรมงกุฎ(สายสะพายสีน้ำเงิน) ส่วนในอนาคตท่านนายกก็อาจจะได้รับหรือไม่ได้รับพระราชทานเครื่องราชฯตระกุลจุลจอมเกล้าขึ้นอยู่กับพระบรมราชวินิจฉัยซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานให้แก่สตรีเป็นกรณีพิเศษ มิได้ขอพระราชทานโดยรัฐบาล 

ที่แอดมินต้องออกมาอธิบายให้ฟังเพราะอาจจะมีหลายท่านยังสงสัยและเข้าใจผิดอยู่ เพื่อความกระจ่างและด้วยใจของความรักในประวัติศาสตร์จึงอยากมาอธิบายให้ทุกท่านได้รับรู้ครับ

ที่มา: คลังประวัติศาสตร์ไทย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...