ย้อนดู คู่กรรม เวอร์ชั่นต่าง ๆ จากอดีตจนถึงปัจจุบัน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ช่วงนี้กระแส คู่กรรม เรียกได้ว่ามาแรงแบบสุด ๆ เลยทีเดียว กับคู่กรรม เวอร์ชั่นละครโทรทัศน์ ปี 2556 ที่ได้หนุ่ม บี้ สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว มารับบทเป็นโกโบริ ประกบคู่กับสาว หนูนา หนึ่งธิดา โสภณที่มารับบท อังศุมาลิน โดยแค่ออกอากาศเพียงวันแรก เมื่อวันที่ 28 มกราคม ทางช่อง 5 ก็เรียกได้ว่าผ่านฉลุย ทำเรตติ้งกระฉูด ได้ใจผู้ชมไปแบบเต็ม ๆ ในขณะที่ คู่กรรม เวอร์ชั่นภาพยนตร์ในปี 2556 ที่ได้หนุ่ม ณเดชน์ คูกิมิยะ มารับบท โกโบริ เป็นคนที่ 9 ของไทย ประกบคู่กับนางเอกใหม่ใสกิ๊งอย่างน้องริชชี่ อมราวดี ดีคาบาเลส ที่มารับบทเป็น อังศุมาลิน ก็เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่แพ้กัน กับภาพตัวอย่างของภาพยนตร์ คู่กรรม เวอร์ชั่น ณเดชน์ - ริชชี่ ที่ได้บรรยากาศช่วงสงครามสุด ๆ แถมแต่ละภาพก็ดูสวย สมจริง จนน่าติดตามมาก ๆ เลยทีเดียว ประกอบกับภาพของหนุ่ม ณเดชน์ ในชุดนายทหารญี่ปุ่นของโกโบริ ก็เรียกเสียงกรี๊ดจากสาวน้อย สาวใหญ่ ได้เป็นอย่างดี

          จากกระแส คู่กรรม ที่มาแรงแบบนี้ วันนี้ กระปุกดอทคอม จึงขอพาไปย้อนดูเรื่องราวของ คู่กรรม กันว่า คู่กรรม มีประวัติความเป็นมาอย่างไร เคยถูกสร้างเป็นละคร และภาพยนตร์ มาแล้วกี่เวอร์ชั่น มีใครมารับบทเป็น โกโบริ และ อังศุมาลิน กันแล้วบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

          สำหรับเรื่อง คู่กรรม เป็นนวนิยายแนวโศกนาฏกรรมและวีรคติ บทประพันธ์ของ ทมยันตี ดำเนินเรื่องโดยมีฉากหลังเป็นประเทศไทยในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยผู้ประพันธ์ได้รับแรงบันดาลใจจากการเดินทางไปจังหวัดกาญจนบุรีและเข้าเยือนสุสานนานาชาติ ที่ทอดร่างของเหล่าทหารสัมพันธมิตร เมื่อราวปี พ.ศ. 2508 จากนั้นนวนิยาย คู่กรรม จึงได้ถูกเขียนขึ้นในปีนั้นเอง โดย คู่กรรม ถูกตีพิมพ์เป็นตอนลงในนิตยสารศรีสยาม (ในเครือนิตยสารขวัญเรือน) และได้รวมเล่มเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2512 แล้วจึงถูกตีพิมพ์มาหลายครั้งจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้นวนิยายคู่กรรมยังมีภาคต่อคือ คู่กรรม 2 ซึ่งเป็นเรื่องราวของ กลินท์ หรือ โยอิจิ ลูกชายของ โกโบริ และ อังศุมาลิน โดยเรื่องคู่กรรม ถือเป็นบทประพันธ์ที่ชื่อเสียงมากที่สุดเรื่องหนึ่งของทมยันตีเลยทีเดียว และได้มีการนำบทประพันธ์เรื่องคู่กรรม ไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์และภาพยนตร์หลายครั้งด้วยกัน ดังนี้

 


 

          คู่กรรม เวอร์ชั่นละครโทรทัศน์ ปี พ.ศ. 2513 ออกอากาศทาง ช่อง 4 บางขุนพรหม (สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ ในปัจจุบัน) สร้างโดย เทิ่ง สติเฟื่อง ในนามของ คณะศรีไทยการละคร โดยได้ มีชัย วีระไวทยะ รับบท โกโบริ และ บุศรา นฤมิตร รับบท อังศุมาลิน ถือเป็นเวอร์ชั่นแรกสุดของละคร คู่กรรม โดยคุณ บุศรา เล่าว่า ในช่วงที่ มีชัย เล่นเป็นโกโบรินั้น เขาเพิ่งกลับมาจากเมืองนอก ยังพูดไทยไม่ค่อยชัด จึงยิ่งเหมือนโกโบริไปโดยปริยาย

 


          คู่กรรม เวอร์ชั่นละครโทรทัศน์ ปี พ.ศ. 2515 ออกอากาศทาง ช่อง 4 บางขุนพรหม โดยมีชนะ ศรีอุบล รับบท โกโบริ และ ผาณิต กันตามระ รับบท อังศุมาลิน สำหรับเวอร์ชั่นนี้ เป็นละครทีวีในต่างจังหวัด คนจึงไม่ค่อยรู้จักกันมากนัก
 


          คู่กรรม เวอร์ชั่นภาพยนตร์ ปี พ.ศ. 2516 สร้างโดย จิรบันเทิงฟิล์ม ของ จิรวรรณ กัมปนาทแสนยากร ผู้อำนวยการสร้าง ซึ่งมีชื่อเสียงทางด้านละครวิทยุ กำกับโดย สมวงศ์ ทิมบุยธรรม, พร ไพโรจน์ ประดับ และ มิสเตอร์ ติง ออกฉายเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2516 ที่โรงหนังโคลีเชี่ยม โดยมี นาท ภูวนัย รับบท โกโบริ และ ดวงนภา อรรถพรพิศาล และ หลิงลีจู นางเอกชาวฮ่องกง รับบทอังศุมาลิน สำหรับ คู่กรรม ภาคนี้ ถ่ายทำพร้อมกัน 2 เวอร์ชั่น คือแบบนางเอกไทยและนางเอกฮ่องกง
 


          คู่กรรม เวอร์ชั่นละครโทรทัศน์ ปี พ.ศ. 2521 ออกอากาศทาง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 9 โดยมี นิรุตต์ ศิริจรรยา รับบท โกโบริ และ ศันสนีย์ สมานวรวงศ์ รับท อังศุมาลิน

 

 


 

          คู่กรรม เวอร์ชั่นภาพยนตร์ ปี พ.ศ. 2531 สร้างโดย ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น กำกับการแสดงโดย รุจน์ รณภพ ออกฉายเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2531 และได้รับการตอบรับจากผู้ชมเป็นอย่างดี โดย คู่กรรม เวอร์ชั่นนี้ ได้ วรุฒ วรธรรม รับบท โกโบริ และ จินตหรา สุขพัฒน์ รับท อังศุมาลิน ซึ่งจากการแสดงเรื่อง คู่กรรม ในครั้งนี้ ทำให้เธอได้รับรางวัลตุ๊กตาทองพระสุรัสดีเป็นครั้งแรก ในสาขานักแสดงนำหญิงด้วย

 


          คู่กรรม เวอร์ชั่นละครโทรทัศน์ ปี พ.ศ. 2533 ออกอากาศทาง สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 สร้างโดย ดาราวิดีโอ กำกับการแสดงโดย ไพรัช สังวริบุตร ออกอากาศวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ มีเพลงประกอบละคร ชื่อ คู่กรรม คำร้องและทำนองโดย สุทธิพงษ์ วัฒนจัง โดยมี เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ รับบท โกโบริ และ กมลชนก โกมลฐิติ รับท อังศุมาลิน สำหรับ คู่กรรม เวอร์ชั่นนี้ ถือเป็นเวอร์ชั่นที่ประสบความสำเร็จสูงสุด เพราะเป็นละครที่ทำเรตติ้งสูงสุดอันดับ 1 ของเมืองไทยตลอดกาล ด้วยเรตติ้ง 40 และยังทำให้ เบิร์ด ธงไชย ได้รับทั้งรางวัลเมขลาและโทรทัศน์ทองคำในปีเดียวกันอีกด้วย ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของละคร คู่กรรม และตัว พี่เบิร์ด เลยทีเดียว

 


          คู่กรรม เวอร์ชั่นภาพยนตร์ ปี พ.ศ. 2533  มีชื่ออังกฤษคือ Sunset at Chaophraya สร้างโดย แกรมมี่ภาพยนตร์ กำกับการแสดงโดย ยุทธนา มุกดาสนิท ร่วมด้วย พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์ และ นิพนธ์ ผิวเณร ออกฉายเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2538 โดยได้ซูเปอร์สตาร์เมืองไทย เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ กลับมารับบท โกโบริ อีกครั้ง ประกบคู่กับ อาภาศิริ นิติพน ซึ่งมารับบท อังศุมาลิน

 


 


          คู่กรรม เวอร์ชั่นละครโทรทัศน์ ปี พ.ศ. 2547 ออกอากาศทาง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 สร้างโดย เรด ดราม่า กำกับการแสดงโดย นพดล มงคลพันธ์ ออกอากาศวัน จันทร์-อังคาร เวลา 20.20 น. และมีภาคต่อคือละคร คู่กรรม 2 โดยได้ หนุ่ม ศรราม เทพพิทักษ์ รับบท โกโบริ และเบนซ์ พรชิตา ณ สงขลา รับบท อังศุมาลิน


 


          คู่กรรม เวอร์ชั่นละครโทรทัศน์ ปี พ.ศ. 2556 ออกอากาศทาง สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 สร้างโดย เอ็กแซ็กท์ และ ซีเนริโอ กำกับการแสดงโดย สันต์ ศรีแก้วหล่อ ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 - 21.45 น. เพลงประกอบชื่อ คู่กรรม แต่งคำร้องและทำนองใหม่โดย สุทธิพงษ์ วัฒนจัง โดยได้หนุ่ม บี้ สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว รับบท โกโบริ และสาว หนูนา หนึ่งธิดา โสภณ รับบทอังศุมาลิน





          คู่กรรม เวอร์ชั่นภาพยนตร์ ปี พ.ศ. 2556 สร้างโดย บริษัท เอ็ม เทอร์ตี้ไนน์ จำกัด กำกับการแสดงโดย กิตติกร เลียวศิริกุล เพลงประกอบภาพยนตร์โดย อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข (แสตมป์) มีกำหนดฉายวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2556 โดยได้พระเอกหนุ่ม ณเดชน์ คูกิมิยะ รับบท โกโบริ และนางเอกสาว ริชชี่ อมราวดี ดีคาบาเลส รับท อังศุมาลิน

          นอกจากนี้ เรื่อง คู่กรรม ยังเคยถูกดัดแปลงเป็นละครเวที เรื่อง คู่กรรม เดอะมิวสิคัล โดยค่ายดรีมบอกซ์ เมื่อกลางปี พ.ศ. 2547 แสดงที่โรงละครกรุงเทพ และกลางปี พ.ศ. 2550 แสดงที่ โรงละครกรุงเทพเมโทรโพลิส สำหรับ คู่กรรมเวอร์ชั่นนี้ กำกับการแสดงโดย สุวรรณดี จักราวรวุธ โดยมี เซกิ โอเซกิ รับบท โกโบริ และ ธีรนัยน์ ณ หนองคาย รับบท อังศุมาลิน

          จากบทประพันธ์เรื่องเยี่ยมของ ทมยันตี ที่ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์และละครมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง พร้อมรางวัลการันตีคุณภาพมากมาย ก็ทำให้การนำเรื่อง คู่กรรม มาสร้างใหม่ ได้รับความสนใจอย่างท่วมท้น อย่างไรก็ดี การนำคู่กรรมมาสร้างใหม่ในปีเดียวกัน ทั้งเวอร์ชั่นละครโทรทัศน์ และเวอร์ชั่นภาพยนตร์นี้ เพิ่งปรากฏเป็นครั้งแรก ก็ย่อมมีข้อเปรียบเทียบและกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมายตามมา แต่ คู่กรรม ปี 2556 เวอร์ชั่นใด จะได้ใจผู้ชม และประสบความสำเร็จแค่ไหนนั้น คงต้องตามลุ้น ตามดูกันต่อไปค่ะ
 















 
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
baanmaha.com, th.wikipedia.org

ขอบคุณภาพประกอบจาก
แอ็กแซ็กท์, M ๓๙, วิกิพีเดีย, thaifilm.com, คุณแสงท่าเรือ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม
30 ม.ค. 56 เวลา 13:49 4,175 2 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...